Theo RT, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 5/7 (giờ địa phương) cho biết, tàu thăm dò CAPSTONE, được sử dụng cho chương trình Mặt trăng Artemis đã bị mất liên lạc sau khi rời khỏi quỹ đạo thấp của Trái Đất. Các kỹ sư của NASA cho biết, họ hi vọng có thể khắc phục nhanh chóng sự cố này, để đưa CAPSTONE trở lại Mặt trăng sớm nhất có thể.

Tàu thăm dò CAPSTONE. Ảnh: NASA

"Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang khẩn trương điều tra nguyên nhân CAPSTONE bị mất liên lạc và tìm ra cách khắc phục. Đây là một trường hợp bất ngờ, bởi các thử nghiệm cho thấy quỹ đạo bay của tàu thăm dò này không có gì bất thường. CAPSTONE cũng có đủ năng lượng dự trữ để quay lại quỹ đạo Mặt trăng, ngay cả khi quá trình sửa chữa mất vài ngày", Sarah Frazier - phát ngôn viên của NASA cho biết.

CAPSTONE là tàu thăm dò Mặt trăng trị giá 32 triệu USD với trọng lượng 25kg, được phóng đi từ ngày 28/6 tại New Zealand. Mọi chuyện vẫn diễn ra theo kế hoạch cho tới khi tàu thăm dò này rời khỏi quỹ đạo Trái Đất để hướng về Mặt trăng vào ngày 4/7. Sứ mệnh ban đầu của CAPSTONE là trở thành công cụ định vị cho Trạm vũ trụ Gateway, mở đường đưa con người trở lại bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Nếu có thể thiết lập lại liên lạc, CAPSTONE sẽ tiến hành một số thử nghiệm điều hướng và liên lạc trên quỹ đạo Mặt trăng.

Việt Dũng