Video: Bộ Quốc phòng Nga/ Zvezda News/ Telegram

Theo hình ảnh được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải trên Telegram tối 29/6, một pháo tự hành Caesar của Pháp viện trợ cho Ukraine đang được bố trí ở nơi trống trải trên đảo Kubansky thuộc Biển Đen. Máy bay không người lái (UAV) Nga sau khi phát hiện vị trí khẩu pháo trên liền chuyển tọa độ mục tiêu cho các đơn vị vũ trang của nước này.

Pháo tự hành Caesar Pháp viện trợ cho Ukraine bị UAV Nga phát hiện. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ Zvezda News/ Telegram

Tờ Kyiv Independent dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trong chuyến thăm Ukraine hồi giữa tháng này rằng, Paris đã cung cấp cho chính quyền Kiev 12 hệ thống pháo tự hành Caesar.

“Tôi đã quyết định chuyển giao thêm cho Ukraine 6 hệ thống pháo Caesar nữa”, ông Macron nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Romania Klaus Iohannis và Thủ tướng Italia Mario Draghi.

Chính trị gia Pháp Jean-Michel Cadenas vào tuần trước khẳng định rằng ít nhất hai hệ thống pháo Caesar của nước này viện trợ cho Ukraine đã bị quân đội Nga thu giữ. “Những khí tài này vẫn hoạt động hoàn hảo. Quân đội Ukraine đã rút khỏi vị trí của họ nhanh tới mức không có thời gian để phá hủy hay đặt bẫy trên các khẩu pháo Caesar”, ông Cadenas viết trên Twitter.

Tuấn Trần