Không được tách thửa vì chưa có quy hoạch 

Về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, ngày 20/9/2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND (Quyết định số 15). 

Quyết định số 15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2021 và thay thế cho Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh quy định về điều kiện tách thửa đất trên địa bàn. 

So với quyết định cũ, Quyết định số 15 đã bãi bỏ một số quy định không phù hợp. Tuy vậy, về điều kiện tách thửa đất ngoài đô thị, Quyết định số 15 lại quy định phải thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt; 

Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy chế quản lý kiến trúc (nếu có) được duyệt. 

Nhiều hộ dân có nhu cầu tách thửa đất ở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không được giải quyết hồ sơ. 

Những quy định nói trên đang gây khó khăn cho không ít hộ gia đình có nhu cầu tách thửa chính đáng, đơn cử như trường hợp của bà L.T.T ngụ ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. 

Bà T. cho biết, gia đình bà có thửa đất hơn 4.000m2 thuộc quy hoạch đất ở nông thôn. Một phần thửa đất này đã được bà T. chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Hiện bà T. muốn tách thành 3 thửa đất, trong đó bà dành hai thửa đất cho hai con bà. Bà T. nộp hồ sơ tách thửa nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh VPĐKĐĐ) huyện Đất Đỏ lại trả hồ sơ, không giải quyết. 

Tương tự, hồ sơ xin tách thửa đất của hộ bà Đ.T.Q (ngụ xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) vẫn chưa có kết quả dù bà đã nộp hồ sơ và bổ sung các giấy tờ hơn 1 năm qua. 

Theo bà Q, gia đình bà có hơn 4.000m2 thuộc quy hoạch đất ở nông thôn. Thửa đất có 50m tiếp giáp với đường liên xã Láng Dài – Long Tân. Vì muốn tách thửa cho con gái đứng tên, bà Q. nộp hồ sơ nhưng Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ không tiếp nhận vì lý do chưa có hướng dẫn để giải quyết cho những trường hợp tách thửa đất ở khu vực chưa có quy hoạch.

Hay như trường hợp của ông H. (ngụ Thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc). Ông H. cho hay, gia đình ông có hơn 3m2 đất nằm ngay trung tâm Thị trấn Phước Bửu. Thửa đất này có 300m2 đất ở đô thị, mặt tiền tiếp giáp đường giao thông hiện hữu. 

Khi ông H. nộp hồ sơ xin tách thửa thì bị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc trả về. Lý do đưa ra là tại khu vực thửa đất của ông H. hiện vẫn chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy chế quản lý đô thị. 

Với lý do như trên, tại huyện Châu Đức, nhiều hộ dân có nhu cầu tách thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở vẫn không được giải quyết hồ sơ. 

Ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người dân 

Trao đổi với PV VietNamNet, một nhân viên môi giới nhà đất có kinh nghiệm tại huyện Đất Đỏ cho biết, so với trước đây, Quyết định số 15 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phần nào kiểm soát được tình trạng phân lô bán nền tràn lan, đặc biệt là khu vực ngoài đô thị. 

Tuy nhiên, điều kiện tách thửa đất tại những khu vực này trở nên khó khăn hơn khi phải đáp ứng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy chế quản lý kiến trúc, đang làm khó người dân. 

Bởi theo môi giới nhà đất này, không riêng huyện Đất Đỏ mà nhiều khu vực tại các huyện khác như Châu Đức, Long Điền, Xuyên Mộc hay một phần Thị xã Phú Mỹ, hiện vẫn chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. 

Theo ông Trần Thanh Nhàn – Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ, hiện nhu cầu tách thửa của người dân trên địa bàn rất nhiều, đa phần là tách thửa để chuyển nhượng hoặc cho con cái. Khi giải quyết hồ sơ tách thửa, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện phải căn cứ vào những quy định của Quyết định số 15.

Từ đầu tháng 10/2021 đến cuối tháng 3/2022 , Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện mới chỉ giải quyết tách thửa cho 11 hồ sơ xin tách thửa đất ở và 52 hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp. 

Bên cạnh việc tạo một số điều kiện thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý, theo ông Thái Tăng Lâm – Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Đức, Quyết định số 15 cũng gây khó khăn cho người dân khi họ muốn tách thửa đất tại khu vực chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/.2000. 

Ông Lâm thông tin, trong gần 3 tháng đầu triển khai Quyết định số 15, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Đức chưa giải quyết hồ sơ tách thửa nào mặc dù nhu cầu tách thửa đất của người dân rất lớn. 

Trong quá trình thực hiện Quyết định số 15, ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá, đã có những phát sinh khó khăn, vướng mắc khi một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh chưa được phủ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng về tách thửa của người dân. 

Để đảm bảo việc giải quyết hồ sơ tách thửa đất cho người dân, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 trên địa bàn theo thẩm quyền. 

Anh Phương