Nhà văn Phan Ý Yên: "Phi công" hay "máy bay", ai cũng có quyền được hạnh phúc

Nữ nhà văn 8x xinh đẹp đã chia sẻ quan điểm của cô về hiện tượng một số trai trẻ chấp nhận kết hôn với người bằng tuổi mẹ, bà mình gần đây.

Xưa nay, chuyện phụ nữ chọn kết hôn với một người đàn ông hơn nhiều tuổi không còn xa lạ. Lí do thì vô cùng, tỉ dụ như vì đó là những người đàn ông từng trải, trưởng thành về suy nghĩ, có tài sản tích lũy không nhỏ… hay đơn giản chỉ là để các chị không sợ thời gian trôi đi, tuổi xuân phai nhạt, chồng chê mình già.

Chuyện máy bay bà già và phi công trẻ cũng không hiếm. Nhưng các bà, các mẹ đã ở tuổi ngoài 60 còn kết hôn với người chỉ bằng tuổi con, cháu mình thì quả là của rất hiếm. Gần đây mạng xã hội Việt Nam xôn xao vụ cô dâu 62 tuổi - chồng 26 tuổi ở Cao Bằng và cô dâu 65 tuổi - chồng 24 tuổi ở Đồng Nai. Những mối tình bà – cháu như vậy đang trở thành đề tài bàn tán trên khắp mạng xã hội. Nó trở thành trò mua vui và khiến người ta hoài nghi về một tình yêu đích thực.

Tuy nhiên, xét cho cùng, sự việc, hiện tượng nào cũng nên nhìn ở những góc độ khác nhau. Mời độc giả cùng tìm hiểu về vấn đề này qua góc nhìn của nhà văn Phan Ý Yên, tác giả của những câu chuyện tình được yêu thích nhất năm 2018.

Nhà văn Phan Ý Yên: Phi công hay máy bay, ai cũng có quyền được hạnh phúc-1Nhà văn Phan Ý Yên

Phan Ý Yên tên thật Nguyễn Hoàng Phương Thảo, sinh ngày 27/02 tại Đà Nẵng.

Nữ nhà văn là tác giả của nhiều cuốn sách như Em là để yêu, Người lớn cô đơn, Cà phê với người lạ, Ai cũng đã từng yêu như thế, Không xinh – Không thông minh – Không bất bình thế giới…

Bên cạnh việc là một nhà văn, Phan Ý Yên còn thường xuyên thể hiện nhiều quan điểm nhân văn, thằng thắn về chuyện phụ nữ, yêu và hôn nhân gia đình.


Chị có tin vào tình yêu không phân biệt tuổi tác?

Tôi không ngạc nhiên với bất kì kiểu tình yêu nào. Bởi lẽ, chuyện tình cảm vốn dĩ là những cảm xúc rất ngẫu nhiên được phát sinh trong những hoàn cảnh, đối tượng khác nhau. Chỉ cần hai người cảm thấy có rung động với nhau và muốn tiến tới thì đều có khả năng nảy sinh tình yêu được.

Xưa nay chuyện phụ nữ trẻ yêu, kết hôn với người bằng tuổi cha chú, ông bà mình không phải hiếm. Nhưng chuyện cụ bà cặp trai trẻ nào cũng luôn khiến dư luận xôn xao, thậm chí coi như trò tiêu khiển. Theo chị, đâu là nguyên nhân cho sự khác biệt này?

Có lẽ vì định kiến giới cùng nhiều quan niệm truyền thống cũ tạo nên sự khác biệt này. Ví dụ như phụ nữ thì luôn phải đứng sau đàn ông ở nhiều khía cạnh, bao gồm cả tuổi tác. Phụ nữ thì nên an phận, tránh nổi bật gây chú ý… Hay như là đàn ông thì phải chu cấp tài chính hoặc chỉ phụ nữ đẹp thì mới có quà. Tóm lại, cứ khác thường một chút thì đều dễ dàng trở thành tâm điểm của nhiều luồng ý kiến, mà đa phần là không mấy tích cực. Trên đời này đâu thiếu những chuyện tình “cọc cạch” nhưng vẫn rất hạnh phúc. Tôi thấy hơi buồn cười là mọi người chỉ nhìn vào những điều tiêu cực mà bỏ qua những điều tích cực mà họ mang đến.

Nhà văn Phan Ý Yên: Phi công hay máy bay, ai cũng có quyền được hạnh phúc-2Phụ nữ càng trưởng thành thì tài chính càng ổn định

Tình yêu thì không định nghĩa được, nó thuộc phạm trù cảm xúc. Nhưng nhìn một cách lý trí, tại sao các chàng trai trẻ lại rơi vào lưới tình của phụ nữ lớn hơn nhiều tuổi?

Phụ nữ nhiều tuổi thường có nhiều trải nghiệm. Họ tâm lý, đa phần không còn thói quen mè nheo hay giận dỗi vô cớ nên bớt đi được những phiền phức tủn mủn. Bên cạnh đó, phụ nữ trưởng thành thì nền tài chính cũng ổn định hơn, suy nghĩ cũng thoáng hơn khiến cho các anh chàng dễ thở hơn, không bị áp lực “gánh nặng” phải gồng để lo cho cả hai khi hẹn hò. Cũng có nhiều anh chàng thích phụ nữ lớn tuổi vì họ có kinh nghiệm trong chuyện giường chiếu, khiến họ có thể thăng hoa hơn. Sự quan tâm chăm sóc của phụ nữ lớn tuổi cũng chu đáo hơn, mang nhiều hơi hướng của một người mẹ nên khiến nhiều chàng trai trẻ cảm nhận được sự gần gũi và an toàn thoải mái.

Nhiều người quan niệm "Phụ nữ càng trưởng thành, càng ít phụ thuộc hoặc thậm chí không cần đàn ông". Quan điểm của chị?

Không, tôi thấy thế là quan niệm lệch lạc. Vũ trụ này vốn được sinh ra cân bằng. Càng trưởng thành, càng độc lập thì lại càng nhận rõ giá trị của người đàn ông phù hợp với mình. Chứ không phải là dõng dạc tuyên bố xem thường đàn ông được. Phụ nữ khôn ngoan thì càng phải biết cách dung hoà các giá trị khác nhau. Một mối quan hệ chỉ được bền vững khi có sự tôn trọng, yêu thương và chia sẻ.

Chị nghĩ sao về những người phụ nữ bước qua định kiến, đi ngược chuẩn mực để được sống hạnh phúc?

Tôi khá ngưỡng mộ những cặp đôi “cọc cạch” nhưng lại vì nhau mà “cân bằng”. Việc họ dám yêu, dám đấu tranh vì chuyện tình cảm của mình đã là điều đáng được hoan nghênh rồi. Dĩ nhiên, mọi thứ luôn cần xét trên nhiều góc cạnh. Tuy nhiên, để có được một cuộc sống tình cảm hạnh phúc thì cần nhiều hơn việc “vạn sự tùy duyên”. Chúc họ luôn hạnh phúc với sự lựa chọn của mình!

Nhà văn Phan Ý Yên: Phi công hay máy bay, ai cũng có quyền được hạnh phúc-3

“Chồng già, vợ trẻ - sướng như tiên”, rất nhiều cô gái trẻ được chồng nhiều tuổi chiều chuộng, cung phụng cả tiền bạc và tinh thần. Vậy, vợ già - chồng trẻ có gì sướng và chưa sướng?

Tôi nghĩ cặp đôi nào cũng có những cái sướng và chưa sướng riêng. Cặp đôi nào cũng có hàng tá vấn đề khi về sống chung. Nó khách xa với quá trình tán tỉnh, hẹn hò. Nhiều khi cần hơn là sự dung hòa của cả hai. Để sống được bên nhau hạnh phúc, họ phải trở tìm thấy mảnh ghép phù hợp với mình. Nó là sự tổng hoà của tính cách, sở thích, quan niệm sống, ước mơ và nỗ lực. Chứ không đơn thuần là chuyện chồng già hay trẻ, vợ già hay trẻ.

Khác biệt thế hệ và cả ngoại hình, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hôn nhân lệch tuổi. Theo năm tháng, người phụ nữ lớn tuổi sẽ càng già đi, người đàn ông trẻ thì luôn có tâm thế bay nhảy, bí quyết giữ lửa tình yêu hôn nhân trong trường hợp này là gì?

Tôi cho rằng đó là tin tưởng, chia sẻ, nỗ lực và bao dung.

Nhân nhắc đến chuyện hôn nhân, gần đây, vì nhiều lí do khác nhau, không ít cặp vợ chồng quyết định không sinh con. Chuyện con cái với cặp vợ già - chồng trẻ cũng gần như không thể. Theo chị, con cái có quyết định đến giá trị hạnh phúc của một cuộc hôn nhân?

Con cái món quà của hôn nhân. Nó không quyết định giá trị hạnh phúc nhưng nó đặt hôn nhân vào giai đoạn mới với vô vàn thử thách mà ở đó, tình yêu một lần nữa chứng minh giá trị thực sự của mình. Thực tế, có rất nhiều cặp vợ chồng vô cùng hạnh phúc bên nhau dù họ không có đứa con nào.

Cảm ơn nhà văn Phan Ý Yên về những chia sẻ của chị!

Theo Xuân Tiến – Vietnamnet.vn


phi công trẻ máy bay bà già

kết hôn lệch tuổi

cô dâu 65 tuổi

vợ già chồng trẻ

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.