Câu nói nổi tiếng "bóng đá là 11 đấu 11 và người Đức luôn thắng" của Gary Lineker đã ra mắt phiên bản tiếng Nhật. "Về phần mình, chúng tôi nói rằng chúng tôi là 26 chống lại 11 người đối phương", người hùng Ritsu Doan lên tiếng vài ngày trước khi anh và các đồng đội đánh bại Tây Ban Nha.

Ritsu Doan ghi 2 bàn khi vào sân từ ghế dự bị

Ritsu Doan lần lượt ghi bàn vào lưới Đức và Tây Ban Nha giúp Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup 2022 với ngôi đầu bảng E.

Ngôi sao tấn công thuộc sở hữu Freiburg (Đức) là đại diện tiêu biểu cho các phương án thay thế chiến thuật của Nhật Bản. Hai lần anh ghi bàn trước các cường quốc bóng đá thế giới đều đến sau khu vào sân từ băng ghế dự bị thay cho Take Kubo.

Trước câu hỏi của báo chí quốc tế về chìa khóa dẫn đến chiến thắng, Doan tiết lộ: "Cố ý không tạo nhiều áp lực ở hiệp một để gây bất ngờ trong hiệp hai". Trước Tây Ban Nha, họ có 5 phút đầu hiệp hai khiến đối phương hoảng loạn.

Ở vòng knock-out, Croatia đang chờ đợi Nhật Bản (22h ngày 5/12). Họ là những đối thủ thuộc hai thái cực. Nếu đại diện châu Á sử dụng 22 cầu thủ thì nhà Á quân World Cup 2018 mới dùng 16 người, và 10 trong số họ đá chính cả 3 trận vòng bảng.

"Các cầu thủ của tôi rất đa năng. Thật khó để trả lời về chiến thuật và đội hình, nhưng chắc chắn chúng tôi luôn cạnh tranh. Chúng tôi đã sẵn sàng cho 120 phút chiến đấu. Chúng tôi phải gây sức ép nhiều hơn lên đối thủ và phải chơi tấn công", HLV trưởng Hajime Moriyasu phân tích.

Moriyasu, có biệt danh Poichi, có vẻ ngoài khắc khổ và từng không được tin tưởng. Khi còn đá bóng, ông là thành viên trong đội hình Nhật Bản gặp "Thảm kịch Doha" năm 1993.

HLV Moriyasu để lại dấu ấn đậm nét tại Qatar

Ngày ấy, với Moriyasu đá tiền vệ trung tâm, Nhật Bản bị Iraq gỡ hòa 2-2 trong thời gian bù giờ để rồi mất chiếc vé đi World Cup 1994 vào tay Hàn Quốc.

Khi cùng Nhật Bản trở lại Qatar, nỗi đau quá khứ trở thành động lực chiến thắng. Ông bị một bộ phận trong nước chỉ trích, nhưng các đồng đội trong "Thảm kịch Doha" luôn ủng hộ Hajime, bao gồm tiền đạo Kazuyoshi Miura - người vẫn đang thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 55.

Khát vọng tứ kết

Toàn bộ sự nghiệp của Moriyasu được dành ở quê nhà, với tư cách cầu thủ và HLV. Khi còn là một cầu thủ trẻ, ông từng thử việc với MU, nhưng trượt cơ hội.

Luôn kè kè bên cuốn sổ để ghi chép, những người thân cận miêu tả nhà cầm quân 54 tuổi này là một người thực tế, ít viễn vông.

Trên sân, các quyết định của ông tạo ra một mô hình chiến đấu quyết liệt và kiểm soát bóng tối thiểu nếu cần thiết.

Ở Qatar, chình điều này giúp Nhật Bản thành công, khi họ chỉ giữ bóng 17,7% trong trận thắng Tây Ban Nha, kỷ lục thấp nhất World Cup kể từ 1966 (khi bắt đầu thống kê); trước Đức là 26,1%.

Cách chơi ấy mang đến niềm vui chiến thắng. Tuy nhiên, trong trận đấu với Costa Rica, họ giữ bóng 56,8% và thất bại. Trong cuộc chiến với Croatia, Moriyasu có khả năng sử dụng công thức trước Đức và Tây Ban Nha.

Các tuyển thủ Nhật Bản lạc quan trước khi đấu Croatia

Bóng đá Nhật Bản không thiếu những tập phim được gắn mác "bi kịch". Trận đấu với đại diện Balkan hôm nay được coi là cơ hội để chôn vùi cái gọi là "thảm kịch Rostov".

Câu chuyện diễn ra hơn 4 năm trước. Cho đến sau 68 phút trận đấu vòng 1/8 World Cup 2018, Nhật Bản dẫn Bỉ 2-0. Nhưng trận đấu kết thúc với thắng lợi 3-2 cho "Quỷ đỏ".

"Bây giờ chúng tôi coi đó là một trải nghiệm tích cực, chắc chắn chúng tôi đã học được rất nhiều từ nó", Moriyasu tự động viên bản thân.

Moriyasu là trợ lý của Akira Nishino và nhậm chức sau cú ngã đó. Ông xây dựng một đội ngũ ổn định, đa dạng và giàu tính chiến đấu.

Tại Qatar, Moriyasu như một kỳ thủ di chuyển các quân cờ khó lường khiến cho cả thế giới phải tôn trọng Nhật Bản.

Ở nơi mà sự nghiệp cầu thủ của ông phải đón nhận bi kịch, sau 29 năm, Hajime tự tin viết trang sử mới cho đội tuyển xứ mặt trời mọc: đánh bại Croatia để vào tứ kết.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!