Nho chuỗi ngọc ở Việt Nam giá 2 triệu đồng/kg, ở Châu Âu chỉ là cây mọc bụi

"Quả này ở bên đây không ai gọi là nho cả, là một loại quả khá bình thường, tên tiếng Việt là quả lý chua, không có gì là đặc biệt và ngọc ngà như nhiều người Việt vẫn ca tụng", một Việt kiều tại Đức chia sẻ.

Thứ quả "sang chảnh" được phát giá 2 triệu đồng/kg ở Việt Nam...

Những ngày gần đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam háo hức và ráo riết truy lùng một loại quả lạ mang cái tên cực sang chảnh "nho chuỗi ngọc" với giá khá chát lên tới 2 triệu đồng/kg.

Theo thông tin trên Vietnamnet, loại quả này có xuất xứ từ Pháp, Úc và được gọi là currant. Loại nho lạ có 4 màu đỏ, đen, hồng, trắng, mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua... Sở dĩ loại quả này lên cơn sốt và được gọi với cái tên mỹ miều như vậy khi về Việt Nam bởi chúng có vị chua thanh, tuy không ngọt như các giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng đẹp, nhìn thấy được cả hạt bên trong đẹp như những chuỗi ngọc. Cũng theo một số người Việt Nam từng đi du lịch Pháp về, loại quả này có thể sử dụng làm siro uống giải nhiệt mùa hè cực ngon, lạ miệng, và khi được sử dụng để làm quà biếu thì ai nấy đều thích mê. 

quanho2-b22ea
Nho chuỗi ngọc sang chảnh khi về đến Việt Nam có giá lên đến 2 triệu đồng/kg.

Cũng theo thông tin trên Vietnamnet, loại quả này được bán ở các siêu thị tại các nước trồng được như Pháp, Úc với giá trên dưới 500.000 đồng/kg tùy thời điểm. Tuy nhiên, do còn khá lạ lẫm ở Việt Nam cộng thêm cái tên đầy sang chảnh và vẻ ngoài lung linh nên về đến Việt Nam, giá của loại quả này lên tới 2 triệu đồng/kg. Dù đắt nhưng vì lý giải rằng giá đắt như vậy là do tiền công vận chuyển bằng đường hàng không, và đây cũng là loại quả thuộc hàng hiếm nên rất nhiều người có điều kiện cũng không nề hà tìm mua cho bằng được.

nhohatngoc-f0be2
Loại quả này trông khá bắt mắt, có thể nhìn thấy hạt ở bên trong, đẹp như những chuỗi ngọc.

Quả currant có các màu như đỏ, hồng và đen. Song nhiều người hay mua loại quả hồng và đỏ vì nhìn màu chúng đẹp như những chuỗi ngọc. Đặc biệt, loại quả này ngoài ăn ngay còn có thể làm siro pha nước uống giải nhiệt, làm mứt phết vào bánh mỳ ăn sáng.

Chỉ là loại quả cây bụi dùng để làm mứt hoặc trang trí bánh, giá vài trăm nghìn/kg

Sau khi thông tin về loại quả này được lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người có cơ hội mua và thử qua nho chuỗi ngọc đã liên tục đăng tải những dòng chia sẻ về loại quả đang lên cơn sốt này. Nhiều người Việt đang sinh sống tại các nước có loại cây này đều khẳng định, đó không phải là nho mà chỉ là một loại thuộc họ dâu, quả khá bình thường, giá trị không đến mức như vẫn được "ca tụng" và không hề đắt đỏ như ở Việt Nam.

Một thành viên mạng với nickname M.C chia sẻ: "Quả này nhìn thì đẹp thôi, mình thấy cũng bình thường, quả bé, nhằn hạt thì khó, ăn cả hạt thì mất vị thịt quả, không ngon bằng quả mâm xôi của mình. Quả có vị chua (nhiều khi rất chua) lại có hạt. Ở Hà Lan, quả này chỉ được dùng làm mứt để phết bánh mỳ hoặc trộn vào salad. Giá dao động khoảng 10 - 15 euro/kg (khoảng 250.000 - 400.000 đồng/kg)".

"Đây là quả currant, có nhiều màu sắc đỏ, đen, xanh, vàng... Không hiểu sao trong tiếng Việt lại dịch thành Nho. Đây là loại cây bụi, có rất nhiều ở các nước châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan... và đều có giá rất rẻ. Không hiểu sao Việt Nam lại "thần thánh hóa cây này và đẩy giá lên trời như vậy", một người khác cũng tỏ ra ngạc nhiên về giá trên trời của nho chuỗi ngọc ở Việt Nam.

phap-f5c12
Nho chuỗi ngọc ở Pháp có tên gọi là Groseilles, được bán với giá khoảng 16 - 17euro (hơn 400.000 đồng) trong các siêu thị.

Qua tìm hiểu từ những người Việt Nam ở nước ngoài, được biết đây thực chất chỉ là một loại dâu mọc dại bình thường, người ta không ăn mà dùng ngâm nước hoặc trang trí bánh trái, được bán với giá khá rẻ, khoảng 16 - 17euro/kg (hơn 400.000 đồng). Nhiều người cho rằng, với mức giá đó, kể cả có thêm phí vận chuyển và người bán hưởng lợi nhuận cao, thì cũng không thể đẩy lên mức giá quá cao như thế được. 

Chị Võ Thị Thiên Tân, một người Việt sống tại Đức cho biết: "Quả này ở bên đây không ai gọi là nho cả, nó là một loại dâu bình thường mà thôi. Tên tiếng Đức là Johannisbeeren, tên khoa học tiếng Việt là Chi lý chua. Ở bên này, đây là một loại quả khá bình thường, mọi người ăn như dâu, mận, hay táo... như ở Việt Nam, ăn có vị chua thanh, không có gì là đặc biệt và ngọc ngà cả. Ăn ít thấy cũng hay hay nhưng chua chua nên cũng không ăn nhiều được. Mình không nhớ giá là bao nhiêu tiền 1 kg vì nhà có cây nên không mua và không để ý chỉ biết là nó không hề đắt và chẳng có gì quá đặc biệt để người Việt phải mua với giá 2 triệu đồng/kg".

quanho1-b22ea
Theo nhiều Việt kiều, loại nho đỏ currant đang được giới nhà giàu Việt lùng mua về ăn được trồng khá phổ biến, thậm chí là mọc dại ở nhiều nơi tại châu Âu. Ảnh: Internet. 

Tìm hiểu thêm ở Úc và Pháp, nơi xuất xứ và trồng rất nhiều loại quả này, giá trị của chúng cũng không hề lớn và đặc biệt như khi về đến Việt Nam. Một Việt kiều ở Úc chia sẻ, loại quả này ở Úc không được sử dụng để ăn mà dùng làm rượu nhiều hơn, nó là loại quả trồng có thu  hoạch theo mùa, như mùa vải, chôm chôm ở Việt Nam.

Trong khi đó, một Việt kiều ở Pháp cũng cho hay, loại quả này ở Pháp có tên gọi là groseilles, được thu hoạch tầm tháng 7, 1 năm/ lần và được bán với giá chỉ khoảng 200.000 đồng/kg ở rất nhiều các siêu thị.

Tại Việt Nam, qua khảo sát của PV, tại một số shop hoa quả nhập khẩu và siêu thị ở Việt Nam hiện chưa có loại quả này, thậm chí nhân viên còn chưa bao giờ nghe tên và tỏ ra khá ngạc nhiên với giá của loại quả này.

Nho chuỗi ngọc thực chất là quả lý chua (Ribes) – là một loài thực vật bản địa của khu vực Ôn đới tại Bắc bán Cầu. Lý chua được trồng rất nhiều ở châu Âu như Pháp, Úc...

Đến nay, có 7 chi của loài cây lý chua đã được công nhận, trong đó có một số loại lý chua ăn được như lý chua đen (blackcurrant), lý chua đỏ (red currant),  lý chua trắng (white currant).

Tác dụng của quả lý chua:

1. Chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa rất tốt nhờ vào hàm lượng vitamin C rất cao. 

Cụ thể, lý chua đen là 181mg/100g, lý chua đỏ và trắng là 41mg/100g. Vitamin C có thể làm tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình hồi phục thể chất. Đồng thời, nó sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều collagen – giúp chúng ta trẻ lâu hơn.

2. Tốt cho tim mạch:

Hàm lượng vitamin C cao trong quả lý chua, đặc biệt là lý chua đen, có thể khử cholesterol trong máu, có lợi cho tim mạch của chúng ta.

3. Là một loại “thuốc bổ” tuyệt vời:

Lý chua đen và đỏ chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, như Vitamin A, B, canxi, đồng, sắt, Magie, mangan, photpho và kẽm.

4. Thuốc chữa nhiều loại bệnh

Quả lý chua có thể được sử dụng làm thuốc hạ sốt, chữa tiêu chảy, đau họng và một số bệnh về hô hấp khác.


Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất