Chiều ngày 19/2, ông Nguyễn Ngọc Quang (65 tuổi, hiện sống ở Bảo Lộc, Lâm Đồng) trở về nhà trong sự chào đón của gia đình. Người đàn ông ở tuổi U70 không giấu nổi sự hạnh phúc khi hoàn thành "chuyến đi ước mơ", thực hiện được lời hứa từ 50 năm trước với 3 người bạn thân.

Trong 15 ngày, ông Quang và các bạn đã đặt chân tới 32 tỉnh thành, trải nghiệm những cảnh đẹp đất nước, cùng bên nhau dựng trại, ăn nghỉ dọc đường, thăm bạn bè lâu năm...

Chuyến đi của ông Quang bắt đầu vào chiều mùng 4 Tết Nhâm Dần cùng 3 người bạn đồng hành thân thiết là ông Nguyễn Thành Trung (68 tuổi), ông Trần Văn Chung (66 tuổi) và ông Trần Quốc Khánh (65 tuổi). 

{keywords}

Từng mong ước một lần được khám phá vùng Tây, Đông Bắc của đất nước khi còn trẻ nhưng hội bạn thân U70 phải chờ tới 50 năm để thực hiện lời hứa của mình (từ trái sang: ông Quang, ông Trung, ông Khánh, ông Chung)

Trong hành trình “phượt” từ Nam ra Bắc, ông Quang và hội bạn thân U70 sử dụng một chiếc xe ô tô bán tải với đầy đủ “đồ nghề”, từ các vật dụng cần thiết như bếp ga du lịch, nồi niêu, bát đĩa, lều, bàn ghế,... cho đến đồ ăn thức uống gồm bánh tét, quà vặt, nước ngọt, nước trái cây, mỳ tôm,... Vì các thành viên tuổi đều đã cao nên họ chuẩn bị thêm nhiều loại thuốc men, phòng trường hợp gặp phải các sự cố về sức khỏe.

Riêng ông Trung từng nhiều lần “phượt” ra Tây và Đông Bắc bằng xe máy, đi khắp đó đây trải nghiệm, tham gia các hoạt động thiện nguyện nên được giao trọng trách đặc biệt là lái xe. 

 {keywords}

Trước đó, hội bạn thân U70 từng thực hiện nhiều chuyến đi gần, trong thời gian ngắn cùng nhau nhưng hành trình lần này dài ngày và ý nghĩa hơn cả

 {keywords}

Trong hình là di tích Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) mà các vị khách này mới ghé thăm trong hành trình này

Được biết, ông Quang và ba người bạn từng là học sinh trường Nông Lâm Súc Bảo Lộc. Thuở còn đi học, cả nhóm đã mong ước một lần được đặt chân tới vùng Tây, Đông Bắc để tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ ở nơi có rất nhiều rừng và thảm thực vật phong phú. Tuy nhiên, khi ra trường, họ chưa thể thực hiện được dự định vì mỗi người đều bận rộn với công việc và cuộc sống riêng.

Trước Tết nguyên đán năm nay, khi có dịp gặp gỡ, ôn lại chuyện cũ, ông Quang, ông Trung, ông Khánh và ông Trung cảm thấy mọi ký ức ngày còn đi học như ùa về. Nghĩ lại mong ước thuở xưa, họ nảy ý tưởng khám phá miền địa đầu Tổ quốc.

Ban đầu, chuyến đi dự kiến xuất phát từ mùng 5 Tết nhưng vì quá nôn nóng, háo hức, ông Quang cùng nhóm bạn quyết định “khăn gói” lên đường trước một ngày. Tuy là lần xa nhà lâu ngày nhất từ trước tới nay, nhưng các thành viên đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ “hậu phương”.

 {keywords}

Các thành viên chuẩn bị nhiều bánh kẹo và lì xì để chia sẻ, dành tặng cho trẻ em vùng cao mà họ bắt gặp trong chuyến đi

 {keywords}

Ở mỗi tỉnh thành được đặt chân đến, ông Quang và 3 người bạn lại tranh thủ khám phá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử rồi chụp hình, lưu giữ kỷ niệm

 {keywords}

Hội bạn thân U70 hào hứng chụp ảnh tại thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Ông Quang cho biết, đây là chuyến đi tự túc, không có kế hoạch trước nên các thành viên đã xác định sẵn tâm lý “ăn bờ, ngủ bụi” nếu không tìm được chỗ nghỉ ngơi. 

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cả lều trại, vật dụng sinh hoạt thiết yếu như bếp núc, bát đĩa, đồ ăn,... để đề phòng trường hợp không tìm được hàng quán hay chỗ ở dọc đường. Tuy có lo lắng về tình trạng sức khỏe nhưng chúng tôi cảm thấy càng đi càng khỏe, may mắn chưa có ai gặp vấn đề gì”, ông Quang nói.

Sau hơn một tuần xuất phát từ Lâm Đồng, những du khách này  đã có mặt tại các tỉnh thuộc khu vực phía Tây và Đông Bắc. Họ đã ghé thăm gần 20 tỉnh thành và đặt chân đến nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng. 

Trong số những địa điểm đã đến, cột cờ Lũng Cú (ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) là nơi để lại nhiều cảm xúc đặc biệt nhất với ông Quang. Vị khách 65 tuổi rất xúc động khi thấy hình ảnh bà con vùng cao miệt mài gieo từng hạt giống dưới lớp đất đá hay chứng kiến nhiều bạn trẻ từ miền Nam ra thăm Hà Giang

“Dù tuổi cao, sức khỏe không còn tốt như trước nhưng tôi vẫn cố gắng leo hết các bậc thang để lên được cột cờ Lũng Cú. Ở nơi thiêng liêng địa đầu Tổ quốc, nhìn hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay, tôi thấy hạnh phúc vô cùng”, ông Quang bày tỏ.

 {keywords}

Các thành viên tranh thủ nghỉ ngơi dọc đường, ăn uống đạm bạc để dành nhiều thời gian khám phá hơn

{keywords}

Chiếc xe bán tải của ông Trung “đồng hành” cùng hội bạn thân U70 trong suốt chuyến đi

 {keywords}

Ông Trung mang theo máy ảnh chuyên nghiệp, vừa đảm nhận việc chụp hình cho cả nhóm, vừa tranh thủ “săn” những khoảnh khắc tuyệt đẹp trên đường đi

Từng 4 lần “phượt” tới Tây, Đông Bắc bằng xe máy, ông Trần Văn Chung cho biết, chuyến đi này lại đặc biệt và ý nghĩa hơn bởi có sự đồng hành của những người bạn già thân thiết.

“Những chuyến đi trước, chúng tôi chỉ khám phá các địa điểm gần trong thời gian ngắn với điều kiện đầy đủ và tốt hơn cả. Nhưng hành trình này được xem như cột mốc đáng nhớ nhất cuộc đời vì chúng tôi phải chờ đợi rất lâu mới thực hiện được”, ông Chung tâm sự.

Là người lái xe duy nhất cho cả nhóm, ông Thành Trung thừa nhận mình như một người trưởng nhóm, người anh của các em nên phải cẩn thận và tập trung hơn nhiều để đảm bảo chuyến đi được an toàn. Trước đó, ông cũng từng 5 lần “phượt” về miền Tây, Đông bằng xe máy, chủ yếu độc hành và tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

 {keywords}

Những du khách U70 chụp hình lưu niệm tại cột mốc số 0 (Nghệ An)

 {keywords}

Vượt qua khó khăn về mặt tuổi tác, những người bạn thuở học chung trường nay đã thực hiện được hành trình khám phá Tây, Đông Bắc

Đây là lần đầu tiên người đàn ông 68 tuổi tự lái chiếc xe bán tải của mình để đưa 3 người bạn cũ (học cùng trường, sau hai lớp) đi thăm mảnh đất phía Tây, Đông Bắc của đất nước. 

“Cuộc hành trình này xa hơn những lần trước và sẽ có nhiều cung đường quanh co, đầy hiểm nguy nên chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng chiếc xe cho đến thuốc men, vật dụng sinh hoạt tối thiểu phòng khi gặp sự cố bất ngờ”, ông Trung tâm sự.

Với vị du khách từng trải này, ngoài “Tứ đại đỉnh đèo” của vùng Tây Bắc, ông ấn tượng nhất với ngọn đèo Mẻ Pia (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) - nơi hai bên là núi cao dựng đứng với chiều dài chỉ hơn 2km nhưng có tới 14 tầng dốc quanh co, nhiều khúc cua gấp. 

"Đi vào những ngày đầu năm nên chúng tôi thường xuyên gặp sương mù dày đặc. Nhiều lúc vượt đèo trong tình trạng tầm nhìn hạn chế, chỉ 2 - 5m do sương mù phủ kín, lề đường không gắn phản quang. Tôi dò dẫm nhích từng chút một. Có khi tôi phải đợi những chiếc xe biển địa phương chạy trước để bám theo", ông Trung nhớ lại. Ngồi kế bên ghế lái, ông Chung là người dò đường trên Google Map để hỗ trợ ông Trung.

Trở về nhà an toàn sau chuyến hành trình nhiều niềm vui, bốn người đàn ông ở tuổi U70 vô cùng hạnh phúc. Với họ, đây không chỉ chuyến du lịch mà còn là chuyến đi gắn kết tình bạn, thực hiện hóa lời hứa cuộc đời. Trên đường đi, bốn người bạn cũng có những hoạt động từ thiện tại một số địa phương.

Phan Đậu (Ảnh: Nguyễn Thành Trung)