Hai bé 'Song Nhi' đã tỉnh lại sau ca đại phẫu lịch sử kéo dài 13 tiếng

Hiện cả hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi đang được chăm sóc tích cực để tiếp tục hành trình tìm lại cơ thể lành lặn.

Sáng 16/7, chia sẻ với báo chí, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, 2 bé gái song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi hiện đã tỉnh lại.

Như vậy, ca đại phẫu kéo dài gần 13 tiếng đồng hồ của gần 100 y bác sĩ đã thành công. Cặp song sinh hiện ổn định. Tuy nhiên, do trải qua ca phẫu thuật kéo dài, vết mổ còn mới, cơ thể 2 bé còn khá đau, bác sĩ hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho 2 con.

Hai bé Song Nhi đã tỉnh lại sau ca đại phẫu lịch sử kéo dài 13 tiếng-1
Cặp song sinh đã tỉnh lại sau khi trải qua ca phẫu thuật đặc biệt kéo dài 13 tiếng

Chia sẻ sau khi kết thúc buổi phẫu thuật, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cho biết, đây chỉ là thành công bước đầu khi việc điều trị sau mổ cho các bé được xem hết sức quan trọng. Các bé vẫn được theo dõi đặc biệt, việc chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn cũng được thực hiện.

"Dù ca mổ thành công bước đầu, mối lo ngại lớn nhất hiện này là hai bé còn quá nhỏ. Với cuộc đại phẫu kéo dài, nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, hồi sức, phục hồi chức năng… là vấn đề khiến nhân viên y tế cân não”, vị thuyền trưởng của kíp mổ chia sẻ trên Zing.

Hai bé Song Nhi đã tỉnh lại sau ca đại phẫu lịch sử kéo dài 13 tiếng-2
Gần 100 y bác sĩ tham gia cuộc đại phẫu, tách rời cặp song sinh

Theo kế hoạch, Trúc Nhi và Diệu Nhi sẽ nằm tại phòng hồi sức trong vòng 12 - 24 giờ đầu sau mổ để theo dõi biến chứng. Bác sĩ hướng dẫn gia đình chăm sóc hậu môn tạm của Trúc Nhi.

"Hiện 2 bé vẫn dùng hậu môn tạm, bàng quang qua da, chúng tôi sẽ phẫu thuật lại trong vòng 3 tháng nữa. Còn ống dẫn lưu sẽ rút trong vòng 1 tuần. Trong điều trị dài hơn, chúng tôi phải tập vật lý trị liệu. Đây là 2 bé gái, còn sinh con đẻ cái về sau nữa là cả một quá trình dài. Chúng tôi sẽ theo dõi 2 bé cho đến khi 18 tuổi", TS.BS Trương Quang Định trả lời trên Trí Thức Trẻ.

Hai bé Song Nhi đã tỉnh lại sau ca đại phẫu lịch sử kéo dài 13 tiếng-3
Các bác sĩ trải qua hành trình "cân não" gần 13h để mang lại cuộc đời mới cho Song Nhi

Thời gian tới, khi sức khỏe ổn định hơn, hai bé sẽ tiếp tục lên bàn mổ để bác sĩ tái tạo hoàn chỉnh hệ tiêu hóa, tiết niệu và các cơ quan khác. Các bài tập vật lý trị liệu về vận động, hô hấp ở giai đoạn hậu phẫu muộn cũng sẽ được tiến hành.

TS.BS Trương Quang Định khẳng định: “Đoạn đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tràn đầy năng lượng. Hai bé đã mạnh mẽ vượt qua đến thời điểm này, chắc chắn sẽ càng thêm mạnh mẽ trên hành trình tìm lại sự bình thường”.

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cap-song-sinh-truc-nhi-dieu-nhi-da-tinh-lai-sau-ca-dai-phau-n-229110.html

song sinh

Tin tức mới nhất