Các salon ôtô tư nhân không hề có ý định hay thử tìm hiểu về xe Nga bởi quảng bá yếu, công nghệ kém, "yếu hơn cả xe Trung Quốc".

Thông tin về Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 – Vietnam International Motorshow 2016 (VIMS 2016) được tổ chức vào ngày 26/10-30/10 đang tạo nhiều cơ hội cho sự trở lại của hãng xe Nga UAZ, tuy nhiên, ít có công ty ôtô tư nhân nào hào hứng.

PV đã tìm hiểu một số salon ôtô tại Hà Nội xem phản ứng với thông tin này song đa phần khẳng định không có nhu cầu và cũng không xem xét tới khả năng nhập xe ôtô của Nga kể cả đó thuộc phân khúc nào.

{keywords}

Một chiếc UAZ Patriot của Nga.

Không nhập vì...

Chủ salon KYLIN tại Trần Khát Chân cho biết, xe Nga đi "rất đau đầu, công nghệ kém" và "chẳng bằng xe Trung Quốc".

"Hiện tại salon không nhập xe Nga, tôi đánh giá xe Nga từ xưa đã đi rất chán nhưng hot vì chẳng có xe khác để đi. Tới nay, chúng ta khi có nhiều lựa chọn thì cũng không lựa chọn xe Nga nữa bởi thật ra xe Nga đi rất đau đầu, công nghệ yếu, kém thậm chí không chạy mượt bằng xe của hãng Trung Quốc''.

Anh Đạt tại Salon của Công ty Tiến Đạt khi được hỏi có bán xe Nga hay không đã thẳng thừng "Xe của Nga không đi được đâu. Xe ấy xấu lắm".

Anh vừa cười vừa nói, có người cứ nói xe hơi Nga bền nhưng anh thấy ngược lại. "Xe U-oát của Nga, xe bốn chỗ giờ có Lada, Vonga đều rất xấu và nhìn chung là "chẳng có gì cả". Xe đó vừa chạy không bền, công nghệ cũng kém, ngồi trong xe là "ong hết cả thủ"'.

Chủ salon Đông Hải khẳng định, xe UAZ của Nga chắc chắn không vào được Việt Nam. Nhiều người đã chê và quay lưng lại với nó những năm gần đây.

"Khách mua xe Nga bây giờ chỉ có các cơ quan, chứ ai còn mua xe Nga nữa (?!). Đến người hỏi xe cũng không có ai. Thanh niên hiện nay chuộng những thứ hoành tráng, hiện đại, công nghệ cao", đại diện salon Đông Hải nói.

Trong khi đó, anh Trần Văn Thành (chủ Salon Auto Hải My 826) cho hay, không có khách hàng nào hiện nay quan tâm hay hỏi han về xe Nga. Trước đây, xe Nga rất được ưa chuộng vì chỉ có xe Nga ở Việt Nam. Tuy nhiên, xe Nga hết "thời hoàng kim" từ khi thị trường mở cửa cho các dòng xe từ các nước khác vào thị trường Việt Nam.

Hiện nay, tâm lý người tiêu dùng vốn đã khó mà trên thị trường cũng có đầy đủ các dòng xe, các loại dung tích xi lanh.... nhiều người dùng và đánh giá tốt thì khó có đối tượng tìm hiểu về xe Nga chứ chưa nói là nghiên cứu để mua.

Trong khi đó, nếu chỉ dựa vào chiến lược cạnh tranh về giá thì xe Nga ắt hẳn thất bại.

"Khi các hãng có sản phẩm chiếm lĩnh thị trường mà muốn ra một dòng xe khác ở phân khúc thấp hơn hoặc đang trống, thì hãng đó mới có chiến lược cạnh tranh về giá. Nhưng ở đây, khi xe của Nga vào thị trường Việt còn rất mới lạ, thậm chí có người không biết, có người đã quên như ở thị trường Việt Nam cộng thêm tâm lý mua hàng của người Việt càng cho thấy chiến lược này không mang lại hiệu quả", anh Thành nói.

{keywords}

3 mẫu xe Nga UAZ Patriot, Pickup và Hunter off-road dự kiến về Việt Nam.

Các salon xe ô tô khác đều tỏ ra không quan tâm tới dòng xe Nga nói chung chứ không riêng bất cứ hãng xe nào bởi theo họ, khách hàng ít người biết đến xe Nga và xe ô tô con của Nga đã hết thời "hoàng kim" cạnh tranh với ô tô các hãng khác thương mại hơn ở Việt Nam như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... Người mua xe cũng không bỏ ra ít tiền để mua một chiếc xe không hài lòng phần đa các nhu cầu của họ. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể bỏ thêm tiền để mua một chiếc xe như ý chứ không chọn xe Nga.

Duy nhất anh Tuân tại salon Mạnh Thuần cho hay đã từng có khách yêu thích đi phượt hỏi anh về xe Nga nhưng anh không bán dòng xe này. Chắc chắn Triển lãm xe này anh sẽ đi xem.

Cách nào bắt đầu từ số 0 thành công

Anh Thành tại Salon Auto Hải My 826 cho biết, bản thân xe Nga xác định thị trường Việt Nam khó khăn tiêu thụ nên cũng không có các chiến lược quảng bá sản phẩm đặc biệt. Thay vì đó, anh cũng chia sẻ phương cách để xe Nga có thể tấn công mạnh hơn ở thị trường ô tô Việt Nam.

Theo đó, nếu phía hãng xe Nga có điều kiện hỗ trợ, các chính sách giảm giá, ưu đãi với hãng nhiều thì salon ô tô của anh Thành cũng hoàn toàn có thể thực hiện tổ chức chạy thử hay thực hiện các chương trình quảng bá cho hãng.

Nếu tới giờ mới bắt đầu lấy lại thị hiếu và lòng tin chỉ có thể tập trung vào thế mạnh của xe Nga ở Việt Nam là đối tượng tầm trung hay già tuổi. Xe bán tải cũng có thể thu hút ở dạng xe địa hình.

(Theo Báo Đất Việt)