Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận

Sau hơn 2 tháng đóng cửa vì bị chỉ trích phá vỡ cảnh quan thiên nhiên di sản Mã Pì Lèng, nhà hàng, nhà nghỉ Panorama bất ngờ mở cửa đón khách.

Sau hơn 2 tháng đóng cửa vì bị chỉ trích phá vỡ cảnh quan thiên nhiên di sản Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), nhà hàng, nhà nghỉ Panorama bất ngờ mở cửa đón khách.

Trưa 23/12, người dân, khách du lịch có mặt tại Mã Pì Lèng bất ngờ trước việc công trình Panorama mở cửa hoạt động đón khách.

Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận-1

Một hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn khách Đồng Văn - Mèo Vạc cho biết, từ hôm qua (22/12) đã chứng kiến nhiều khách có mặt bên trong nhà hàng ăn uống, ngắm cảnh, tuy nhiên bên ngoài vẫn đóng cửa.

Đến trưa nay (23/12) đông khách hơn và trước cửa nhà hàng đặt tấm biển ghi: "Vui lòng chọn 1 đồ uống ủng hộ nhà hàng thay phí ngắm cảnh. Cảm ơn!".

Hướng dẫn viên này cho biết thêm, khách du lịch vào đây ngồi tản mát ở các ban công ngắm hẻm vực Tu Sản và sông Nho Quế, mỗi người khách đến đều gọi đồ uống và trả tiền.

Khi hướng dẫn viên này hỏi nhà hàng mở cửa từ bao giờ và ngỏ ý đặt phòng nghỉ cho khách, các nhân viên ở đây đều kín kẽ lắc đầu, từ chối trả lời.

Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận-2Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận-3

Khách du lịch vào đây ngồi tản mát ở các ban công ngắm hẻm vực Tu Sản và sông Nho Quế (ảnh chụp ngày 23/12).

Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận-4

Trước cửa nhà hàng đặt tấm biển ghi: "Vui lòng chọn 1 đồ uống ủng hộ nhà hàng thay phí ngắm cảnh. Cảm ơn!".

Chiều 23/12, khi PV Dân Việt liên hệ tới số điện thoại chủ công trình Panorama là bà Vũ Thị Ánh, số điện thoại của bà báo tín hiệu tắt máy.

Trả lời PV Dân Việt, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: "Đến thời điểm này, doanh nghiệp và chính quyền đang lập hồ sơ phương án để cải tạo lại công trình Panorama".

Khi PV phản ánh việc chủ công trình Panorama cho mở cửa hoạt động trở lại, ông Cường tỏ ra ngạc nhiên, nói: "Không, làm gì có ai cho mở đâu!".

Trước đó, từ ngày 14/10, ông Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết, chủ nhà nghỉ Panorama đã chấp nhận dừng hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của chính quyền. Thời gian dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 14/10 đến khi nào UBND tỉnh Hà Giang đưa ra phương án xử lý với công trình. 

Cũng trong ngày 14/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ra công văn do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký, gửi UBND tỉnh Hà Giang, liên quan tới công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, mặc dù công trình Panorama được xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng, nhưng lại nằm trong lòng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận-5

Panorama Mã Pì Lèng bất ngờ mở cửa trở lại, bất chấp dư luận.

Cụ thể, văn bản của Bộ nêu rõ: mặc dù công trình Panorama được xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng, nhưng lại nằm trong lòng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn - di sản đã được UNESCO ghi danh (Công viên cao nguyên đá Đồng Văn), với 3 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo quy định tại điều 36 Luật di sản văn hóa: "Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại điều 32 của luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch".

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kết luận, việc xây dựng công trình Panorama không đảm bảo đúng các nội dung yêu cầu tại quy định nêu trên, không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Công viên cao nguyên đá Đồng Văn theo Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của khách tham quan; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định đây là sai phạm cần được xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước. Bộ thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama.

Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang.

Đồng thời Bộ yêu cầu Hà Giang phải thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/ban-doc/panorama-ma-pi-leng-bat-ngo-mo-cua-tro-lai-bat-chap-du-luan-1043857.html

Panorama Mã Pì Lèng

công trình Panorama


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.