Google thông báo sẽ tăng 2% phí quảng cáo trên các nền tảng tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha kể từ tháng 5 năm nay, nhằm bù đắp tác động của thuế kỹ thuật số đối với lợi nhuận.

{keywords}
Pháp và Tây Ban Nha thu thuế kỹ thuật số, Google sẽ tăng phí quảng cáo.

Trước đó, Pháp đã đánh thuế kỹ thuật số từ năm 2019 và Tây Ban Nha đánh thuế này dưới áp lực từ cử tri trong năm nay, yêu cầu các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ phải trả phần thuế cao hơn ở các quốc gia nơi họ kinh doanh.

Tại Pháp, các công ty Internet có doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu euro (tương đương 895 triệu USD) và hơn 25 triệu euro (tương đương 30 triệu USD) ở Pháp phải trả thuế kỹ thuật số 3%, đặc biệt là các đơn vị bán quảng cáo và hoạt động tiếp thị. Tây Ban Nha cũng áp thuế 3% đối với các đại gia công nghệ Mỹ. Jean-Luc Chetrit, người đứng đầu Union des marques, liên minh thương hiệu lớn của Pháp, cho rằng quyết định của Google sẽ “cắt đứt khả năng đầu tư vào thương hiệu khi tất cả các công ty đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có”.

Google không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Karan Bhatia, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ và chính sách công của Google, cảnh báo vào tháng 2: "Đánh thuế các dịch vụ kỹ thuật số sẽ dẫn đến sự cân bằng có hiệu quả đối với tất cả quốc gia. Chúng tôi kêu gọi các chính phủ xem xét lại luật thuế này, hoặc ít nhất là đình chỉ việc thu thuế trong khi những cuộc đàm phán vẫn tiếp tục".

Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon đang trở thành mục tiêu của các chính phủ châu Âu. Họ bị cáo buộc sử dụng các quy tắc thị trường chung để kê khai tất cả lợi nhuận của EU tại các khu vực pháp lý thuế thấp như Ireland hoặc Luxembourg.

Nhóm người chỉ trích nói rằng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, sự gia tăng của các hoạt động trực tuyến khi ngày càng nhiều người chọn làm việc tại nhà và duy trì khoảng cách xã hội an toàn đã mang lại lợi ích rất nhiều cho các công ty đa quốc gia này, nhưng cơ quan thuế ở nhiều quốc gia đã mất hàng triệu euro doanh thu.

Tuy nhiên, các công ty này phản bác, họ đang bị ảnh hưởng bởi quy tắc thuế không công bằng và phân biệt đối xử. Amazon đã đáp trả mức thuế của Pháp vào tháng 10 năm ngoái, tăng mức phí cho người bán tại thị trường Pháp lên 3%. Apple đã làm theo, tăng hoa hồng mà họ tính cho các nhà phát triển Pháp, Ý và Anh bán ứng dụng trên nền tảng App Store.

Việc đánh thuế các công ty kỹ thuật số toàn cầu của Pháp đã khiến nước này trở thành tiên phong trong nỗ lực tìm kiếm một hệ thống tài chính công bằng cho các công ty đa quốc gia trên Internet. Những khoản thuế và phí mà các công ty đa quốc gia này phải trả thường không đáng kể so với thu nhập của họ.

Facebook cho biết hiện không có kế hoạch tăng tỷ lệ quảng cáo ở Pháp hoặc Tây Ban Nha vì họ đang chờ một thỏa thuận toàn cầu về các quy tắc tài khóa. Thuế kỹ thuật số của Pháp đã mang lại doanh thu 400 triệu euro (tương đương 480 triệu USD) cho ngân khố quốc gia vào năm 2019. Bất chấp áp lực từ chính quyền Trump về việc hủy bỏ khoản thuế này, chính phủ Pháp đã đánh thuế trở lại vào năm ngoái.

Với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden bước vào Nhà Trắng, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cơ quan giám sát các cuộc đàm phán về thuế kỹ thuật số, bày tỏ hy vọng cuộc họp các bộ trưởng tài chính G20 vào tháng 7 sẽ đạt được thỏa thuận về vấn đề này. Tháng trước, tân Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen xác nhận, Mỹ không còn tuân thủ điều khoản "bến cảng an toàn", có nghĩa là nước này sẽ tham gia vào các hiệp định thuế toàn cầu, do đó làm giảm bớt mối quan tâm chính của quan chức EU.

Phong Vũ

Pháp yêu cầu EU trả đũa nếu Mỹ trừng phạt thuế kỹ thuật số Pháp

Pháp yêu cầu EU trả đũa nếu Mỹ trừng phạt thuế kỹ thuật số Pháp

Pháp sẽ ngay lập tức yêu cầu EU trả đũa nếu Washington tiếp tục kế hoạch cấm vận thương mại vì Pháp đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số.