Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia - Yasonna Laoly, nhận báo cáo về bộ luật hình sự mới từ ông Bambang Wuryanto, người đứng đầu ủy ban giám sát việc sửa đổi. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bộ luật mới sẽ áp dụng với cả người Indonesia lẫn người nước ngoài. Nó cũng bao gồm việc cấm các cặp đôi chưa kết hôn sống thử.

Bộ luật được thông qua với sự ủng hộ của tất cả các đảng phái chính trị dù các tổ chức doanh nghiệp cảnh báo rằng, nó sẽ khiến du khách sợ hãi và có thể gây tổn hại cho hoạt động đầu tư. 

Tuy nhiên, bộ luật này sẽ không có hiệu lực trong ba năm trong thời gian chờ soạn thảo các quy định. Hiện thời, Indonesia cấm ngoại tình nhưng không cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân. 

Bộ luật mới cũng cấm xúc phạm Tổng thống hay các tổ chức nhà nước, truyền bá quan điểm chống hệ tư tưởng nhà nước và biểu tình mà chưa thông báo.

Phó giám đốc Hội đồng Công nghiệp du lịch Indonesia, ông Maulana Yusran nói, dự luật trên hoàn toàn phản tác dụng vào thời điểm kinh tế và du lịch bắt đầu hồi phục sau đại dịch Covid-19. "Khách sạn hay bất cứ cơ sở lưu trú nào cũng giống như ngôi nhà thứ hai của du khách. Với việc phê chuẩn bộ luật hình sự này, các khách sạn hiện là nơi có vấn đề". 

Đáp lại những lời chỉ trích, Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly tuyên bố trước Quốc hội: "Việc một quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc đưa ra một bộ luật hình sự có thể đáp ứng mọi lợi ích là không dễ dàng".