Sự thật bất ngờ trong việc chữa mất ngủ bằng hạt sen nhiều người chưa biết

Sử dụng tâm sen lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, làm giảm ham muốn tình dục...

Hạt sen luôn được biết đến như một thần dược chữa mất ngủ, tuy nhiên, nhiều người nhắc đến công dụng này như một thói quen mà chưa hiểu bản chất thực sự về công dụng và cách dùng đúng để đạt hiệu quả như ý.

>> 3 loại cây dại từng bị hắt hủi hóa thuốc quý nên "thủ sẵn" trong nhà

Hơn nữa, việc hiểu chưa đúng tác dụng của từng thành phần trong hạt sen còn có thể dẫn đến những tác hại nguy hiểm chúng ta cần hết sức lưu ý.

Hạt sen hoàn toàn không có tác dụng chữa mất ngủ nếu bỏ đi thứ này

Hạt sen quả thực có thể chữa được mất ngủ nhưng nhiều người phản ánh họ dùng hạt sen thường xuyên nhưng lại không đạt được kết quả gì bởi vì họ đã ăn loại hạt đã bỏ đi tâm sen (hay còn gọi là nhân sen, màu xanh, nằm ở giữa hạt sen). Lý do họ đưa ra là tâm sen rất đắng gây khó ăn nên đã tìm cách lấy ra và loại bỏ chúng trước khi chế biến.

Image result for hạt sen

Trong khi đó, theo các chuyên gia, tâm sen mới chính là thành phần mấu chốt giúp loại hạt này có tác dụng chữa mất ngủ, giúp ổn định thần kinh. Nếu bỏ đi, hạt sen thông thường chỉ còn chức năng kiện tỳ vị, kích thích tiêu hóa giúp bạn ăn ngon miệng hơn mà thôi.

Bởi vậy, khi muốn dùng hạt sen để chữa mất ngủ, suy nhược cơ thể, bạn nên kết hợp cả hạt sen và tâm sen. Còn nếu chỉ bị đau đầu và mất ngủ thì nên dùng riêng tâm sen tốt hơn dùng chung.

Dùng tâm sen chữa mất ngủ cẩn thận lợi bất cập hại

Tâm sen là tim của hạt sen còn gọi là Liên tử tâm có vị đắng tính hàn, tác dụng thanh tâm khử phiền, chỉ huyết sáp tinh. Bộ phận này có tác dụng an thần và thanh nhiệt được dùng phổ biến làm vị thuốc trong đông y.

Mặc dù tâm sen mới có tác dụng chữa mất ngủ thực sự nhưng nó chứa alcaloid, flavonoid, acid amin lại khá độc nếu không sử dụng đúng cách.

phuong-phap-dung-tam-sen-chua-mat-ngu-1

Theo các chuyên gia, muốn sử dụng tâm sen làm thuốc trước tiên phải khử độc có trong nó rồi mới dùng vào thang thuốc bằng cách sao vàng tâm sen trước khi sử dụng.

Nếu người dùng sử dụng tâm sen sao vẫn còn xanh hoặc bị cháy đen sẽ mang độc vào trong cơ thể. Điều đó đồng nghĩa với việc không thể xóa bỏ chứng mất ngủ mà còn khiến mang thêm bệnh khác vào người.

Cách chữa mất ngủ đúng cách với hạt sen

Mỗi ngày dùng 1-3g tâm sen đã sao vàng pha trà uống hoặc hãm với nước sôi trong 15 phút và uống nước trà hàng ngày giúp an thần, dễ ngủ.

Tuy nhiên lưu ý không uống tâm sen liên tục quá 1 tháng và không được dùng tâm sen tươi có màu xanh vì nó thể gây ngộ độc nếu bạn dùng quá nhiều 1 lúc.

phuong-phap-dung-tam-sen-chua-mat-ngu-2

Ngoài ra, việc sử dụng hạt sen và tâm sen sai cách còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn mà rất nhiều người còn chưa biết. Cụ thể:

Trộn hạt sen để nấu cháo chỉ làm trẻ thêm khó tiêu

Cho rằng hạt sen bổ, lại giúp các bé ngủ ngon hơn nên không ít phụ huynh dùng loại hạt này ninh cùng với cháo cho con ăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hạt sen không có nhiều ý nghĩa về mặt dinh dưỡng, thậm chí còn làm trẻ khó tiêu hoá.

Nguyên nhân do hệ thống tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm vì còn quá non nớt không thể hấp thụ được các chất, ngược lại, có thể gây dị ứng và mẩn đỏ. Vì vậy không nên trộn các loại hạt sen để nấu cháo cho bé vì sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, phụ huynh cũng lưu ý không nên cho trẻ ăn tâm sen vừa đắng, vừa có độc tính.

cháo ngon cho bé yêu 6

Hạt sen là “sát thủ” với người bị bệnh tim mạch

Hạt sen được khuyến cáo không dùng cho những người bị bệnh tim mạch bởi trong tâm sen có chứa độc tính alkaloid gây tác động mạnh và ảnh hưởng đến tim.

Do đó, những người mắc bệnh tim khi dùng hạt sen nhất thiết phải bỏ tâm hoặc dùng tâm sen (đã khử độc bằng cách sao tâm sen ngả màu vàng nhưng không cháy để độc tố thoát hết ra ngoài) với lượng vừa phải.

An toàn nhất là các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim hay các bệnh về tim mạch cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng hạt sen sao cho an toàn và thực sự hiệu quả.

Sử dụng tâm sen lâu dài làm giảm ham muốn tình dục, giảm trí nhớ...

Mặc dù là 1 thực phẩm bổ dưỡng nhưng hạt sen rất giàu dược tính, không nên dùng trong 1 thời gian dài. Cụ thể, tâm sen có vị đắng, tính lạnh nên dù giúp dễ ngủ nhưng về lâu dài sẽ gây tác dụng không mong muốn.

Đối với những người bị âm hư (nóng trong người) thì đây là vị thuốc cấm kị, thời gian đầu người bệnh sử dụng có thể thấy hiệu quả nên tiếp tục dùng với tâm niệm đã tìm ra cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất. Tuy nhiên về lâu dài thì đây chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể mệt mỏi, tim đập thất thường, tắc tĩnh động mạch và suy giảm trí nhớ.

Đối với những người khỏe mạnh bình thường, cũng không có nghĩa là dùng tâm sen càng nhiều trong thời gian kéo dài sẽ càng tốt cho sức khỏe. Trái lại, tâm sen có thể khiến bạn bị rối loạn nhịp tim.

Image result for giảm ham muốn tình dục

Đặc biệt, nếu sử dụng tâm sen triền miên có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, làm giảm ham muốn tình dục, là nguyên nhân khiến nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt và tình trạng bất lực sinh lý ở nam giới.

Không nên dùng hạt sen khi rối loạn tiêu hóa

Trong Đông y, hạt sen có tính bình, không độc nên nếu dùng hạt sen đúng cách hoặc với lượng vừa phải sẽ có tác dụng kiện tỳ – kích thích tiêu hóa hay chữa các bệnh đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều thì nó cũng chính là nguyên nhân gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Trường hợp đang bị rối loạn tiêu hóa thì bệnh nhân nên hạn chế dùng hạt sen bởi hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất trong nó sẽ khiến hệ tiêu hóa khó hấp thu hơn, do đó tình trạng đầy bụng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

>>20 thực phẩm sẽ bổ dưỡng hơn nhiều khi ăn cùng nhau chớ nên bỏ qua

V.K (tổng hợp)/Theo VietNamNet


tâm sen

hạt sen

dùng hạt sen đúng cách

giảm ham muốn tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.