Phương My vai Huyền trong 'Hành trình công lý'. 

Không ngờ bị ghét nhất phim

- Xuất hiện ngày từ tập 1, khán giả đã cảm thấy khó chịu vì thái độ "lồi lõm" của nhân vật Huyền do chị đảm nhiệm. Chị có biết ngoài vai Hà của Huyền Trang, nhân vật của chị đang bị ghét nhất phim?

Tôi lúc đầu dự đoán vai của mình sẽ bị ghét nhưng không ngờ là giờ bị ghét nhất. Tôi nghĩ cũng một phần ngoài thái độ lồi lõm vai diễn của mình đang là một ẩn số với khán giả. Mọi người đang chưa rõ vai trò của tôi trong phim là gì, có liên quan trực tiếp đến cái chết của Hà hay không. Cộng thêm một gương mặt trông rất xấc xược và khả nghi, tính cách lắt léo nên việc bị ghét là điều đương nhiên thôi. 

-  Bạn bè đồng nghiệp nhận xét về vai diễn này của chị ra sao?

Mọi người bảo là khác tôi ở ngoài đời quá, ghê gớm quá, nhìn mặt ghét thật. Cũng có rất nhiều người thích thú khi nhìn thấy tôi trong một vai diễn bỗ bã, câng cáo như vậy. Những người trong nghề dành những lời tích cực cho sự xuất hiện đầu tiên trên truyền hình của tôi. Bên cạnh đó tôi cũng được mọi người góp ý để rút kinh nghiệm cho những lần sau tốt hơn. Với tôi, mỗi ngày mới chỉ cần tốt hơn mình của ngày hôm qua đã là một điều tích cực rồi.

- Chị có đọc phản hồi của khán giả không? Chị tiếp nhận những ý kiến chê bai hay ném đá thế nào với nhân vật của mình. Huyền Trang nói cô ấy quá quen với việc bị người xem chửi, còn chị thì sao?

Sau mỗi tập phim tôi cũng thường đọc phản hồi của khán giả. Và khán giả luôn có 2 chiều ý kiến về vai diễn của tôi. Trên một phim truyền hình có quá nhiều nghệ sĩ tên tuổi cũng như dàn diễn viên đông đảo như vậy mà được khán giả biết tới và ghi nhớ mình cũng đã phần nào lưu được dấu ấn, cá tính khác biệt. Có những ý kiến khen chê khác nhau tôi đều chắt lọc và dựa vào đó rồi rút kinh nghiệm cho bản thân để phát triển trên con đường diễn xuất nên tôi thực sự trân trọng và cảm ơn tất cả các ý kiến về vai diễn của mình. Khi nhận vai Huyền, tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý trước vì chắc chắn nhân vật này ở những tập đầu với cách hành xử như vậy khán giả sẽ khó lòng có cảm tình được.

Phương My và  Doãn Quốc Đam trong một cảnh phim, 

 -  Đến thời điểm này cảnh quay nào là khó nhất với chị? Trong phim chị chủ yếu có những cảnh quay cùng Huyền Trang, Hồng Diễm, Doãn Quốc Đam, đóng cùng ai chị thấy thú vị nhất và cũng áp lực nhất?

Cảnh tôi cảm thấy khó nhất là cảnh Huyền được trải lòng với Phương về nỗi đau của bản thân. Vì vai Huyền những cảnh nội tâm không nhiều nên lúc nhận kịch bản tôi đã tìm xem đâu cảnh quan trọng nhất để Huyền bộc lộ sự yếu đuối sau cái vẻ bất cần, xấc láo. Và mình đã suy nghĩ về cảnh diễn đó rồi tự tập rất nhiều lần để khi ra set quay có thể tự tin hoàn thành phân đoạn đó một cách tốt nhất.

Trong phim tôi đã được học hỏi về kinh nghiệm diễn xuất từ đạo diễn Mai Hiền và các đàn anh, đàn chị như chị Hồng Diễm, anh Việt Anh, chị Thu Quỳnh, anh Doãn Quốc Đam. Mỗi người lại khiến cho mình nhận ra một vài điều cần lưu tâm để có thể diễn tốt hơn. Có lẽ, người mà tôi cảm thấy thú vị và cũng áp lực nhất đó anh Đam. Anh Đam luôn được ví như một tắc kè hoa của màn ảnh. Bản thân tôi đã theo dõi các vai diễn của anh Đam từ lâu và cực kỳ ấn tượng với cách tư duy trong diễn xuất của anh ấy.

Ở phim này, Huyền là bạn gái của Cường do anh Đam thủ vai nên sẽ có những cử chỉ thân mật kiểu bỗ bã một chút vì 2 nhân vật này cũng là những thành phần bất hảo trong xã hội. Lúc đầu tôi hơi ngại và có nói những ý kiến của mình về cách diễn để 2 anh em hiểu nhau hơn. Và anh Đam đã khiến tôi có một cái nhìn khác về diễn xuất, về cánh nhìn nhận xã hội, về cách xây dựng nhân vật sao cho chân thật nhất. Đúng là khi được tham gia phim Hành trình công lý đã giúp tôi trưởng thành hơn.  

Hình ảnh đời thường của Phương My khác xa trên phim.

Phải tập mặc hở để không bị ngại hay ngượng khi diễn

-  Phong cách của nhân vật Huyền có vẻ khác xa phong cách của chị ngoài đời? Vào vai một cô gái làm nghề mát xa ăn mặc hở hang, ăn nói bỗ bã, chị đã chuẩn bị cho vai diễn này của mình thế nào?

Từ lúc nhận vai đến khi bấm máy khoảng 1 tháng tôi giảm 4 kg để cho ngoại hình của mình phù hợp với nhân vật, gương mặt cần hốc hác hơn để ra một nét trông trải đời và sương gió. Còn về dáng đi, cử chỉ, điệu bộ, cách ăn nói, tôi đã quan sát ở ngoài cuộc sống để chắt lọc tạo cách thể hiện đúng chất nhân vật nhất. Ngoài đời, mọi người thân quen sẽ thường thấy ở tôi vẻ dịu dàng nữ tính, ăn mặc kín đáo, nói chuyện nhỏ nhẹ hoàn toàn trái ngược với vai Huyền.

Tôi đã phải tập mặc hở để quen dần mà không bị ngại hay ngượng khi diễn. Trước đây tôi có học về phục trang nên lần này đã được sử dụng triệt để 2 ngành học của mình để tạo nên một nhân vật Huyền mà khán giả đang thấy. Tôi có đọc được một bình luận từ khán giả: "Nhà đài lôi diễn viên này về từ quán mát xa thật à?" Tôi nghĩ là phần nào mình đã xây dựng ra được 'chất' cần thiết của vai Huyền.

Phương My nói duy trì được sức nóng của mình ở những vai tiếp theo quan trọng hơn việc được chú ý nhanh. 

-  Xuất hiện trong một bộ phim bùng nổ ngay từ tập đầu nhưng tham gia một bộ phim có nhiều gương mặt đình đám như NSND Như Quỳnh, Việt Anh, Hồng Diễm, Doãn Quốc Đam... chị có sự bị lu mờ, bị lép vé, thậm chí ít được chú ý hơn các nghệ sĩ này vốn nhận những vai có nhiều đất diễn?

Tôi cảm thấy vô cùng may mắn thì đúng hơn vì đây là lần đầu tiên tham gia 1 bộ phim truyền hình sau khi tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh. Tôi thực sự cần va chạm và học hỏi từ những người đi trước mà nếu đó toàn là những nghệ sĩ gạo cội và nổi tiếng chắc chắn mình sẽ học được nhiều kinh nghiệm quý báu chứ tại sao lại phải sợ? Chẳng phải là khi mình gặp được những người thầy chất lượng cũng sẽ phát triển nhanh hơn sao.  

- Một bạn diễn của chị trong 'Hành trình công lý' trước đó đóng phim cả chục năm nhưng ít để lại dấu ấn, khán giả không nhớ tên nhưng chỉ cần cảnh nóng táo bạo là đã nổi như cồn. Chị có bao giờ chọn cho mình cách này? Nghĩa là hy sinh vì vai diễn, sẵn sàng đóng cảnh giường chiếu để được chú ý nhanh hơn?

Thực ra sự nổi tiếng của một vai diễn cần nhiều yếu tố lắm, cũng không thể đoán trước được là thành công hay không, có khi cần cả may mắn nữa. Tôi luôn tin may mắn sẽ đến khi bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và gặp được cơ hội để thể hiện bản thân một cách tốt nhất, tự tin nhất. Nên dù là vai gì, để tạo được độ hot thì mình nghĩ diễn viên đã phải lao động thực sự nghiêm túc trên phim trường. Và sau khi được biết tới rồi, làm sao để duy trì được sức nóng của mình ở những vai tiếp theo đó mới là điều quan trọng hơn việc được chú ý nhanh hơn.

Phương My trên sân khấu kịch. 

- Gắn bó với sân khấu - lĩnh vực khó giàu và kén khán giả, chọn cho mình một lối đi riêng nhưng khó khăn, có khi nào bị cảm thấy mệt mỏi vì công việc quá vất vả mà không nổi nhanh như làm diễn viên truyền hình?

Tôi học trong trường sân khấu với sự giảng dạy của thầy Trần Lực. Khi tốt nghiệp tôi về đầu quân cho công ty của thầy với một mong muốn cùng những diễn viên trẻ góp phần tạo ra một làn gió mới trong phong cách biểu diễn sân khấu tại Việt Nam. Tôi hoàn toàn dành 5 năm tập trung cho việc định hình phong cách sân khấu theo ngôn ngữ biểu hiện ước lệ. Bọn tôi đã phải rèn giũa bản thân khắc nghiệt, học rất nhiều kĩ năng về hình thể, nhảy, múa, xiếc, tuồng, hát… để bổ trợ trong diễn xuất. Tôi chỉ có thể dùng 2 từ "đam mê" để trả lời cho những vất vả đã trải qua. Tôi luôn tin là sân khấu có chỗ đứng riêng và cần một thế hệ diễn viên trẻ để đổi mới. Còn trong dự định về con đường diễn xuất của mình, tôi chưa bao giờ bỏ qua truyền hình. Tôi chỉ lựa chọn một thời điểm phù hợp để xuất hiện thôi.