Tạo nền tảng để phát triển “nhà máy thông minh”

8 giờ sáng tại công ty Hanpo Vina – nhà cung ứng sản phẩm ép nhựa cho các nhà thầu cấp 1 của Samsung, thay vì mất hàng giờ tham gia các cuộc họp với các bộ phận để nắm bắt tình hình sản xuất của công ty như mọi ngày, hôm nay, anh Tô Ngọc Phương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hanpo Vina chỉ cần theo dõi một chiếc màn hình với hệ thống biểu đồ, bảng biểu đã có thể nắm bắt và cập nhật từng giờ toàn bộ dữ liệu về dây chuyền sản xuất, tình hình hàng hóa, tỉ lệ lỗi hay các vấn đề về sản xuất khác.

Đó là hệ thống quản lý và theo dõi KPI (Key Process Index) – hệ thống do các chuyên gia Samsung xây dựng trong quá trình tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp. Dựa trên tình hình sản xuất của mỗi doanh nghiệp, các chuyên gia sẽ lựa chọn các KPI phù hợp sau đó sắp xếp và hệ thống hóa khi hiển thị giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý.

Theo anh Phương đây là thành quả đặc biệt mà các chuyên gia tư vấn của Samsung đã mang lại cho công ty anh sau 10 tuần tham gia tư vấn cải tiến. Hệ thống này giúp anh có thể nắm bắt tình hình sản xuất kịp thời, từ đó kiểm soát hoạt động của công ty một cách hiệu quả.

Phân xưởng của Công ty Hanpo Vina trước và sau khi cải tiến

Cũng giống như Hanpo Vina, những ngày qua mặc dù tình hình dịch bệnh Covid -19  vẫn diễn biến phức tạp, nhưng không khí tại công ty TNHH Thịnh Vượng – nhà cung ứng cấp 1 của nhà máy SDV (Samsung Display Việt Nam)  chưa khi nảo ảm đạm bởi sự quyết tâm cải tiến của ban lãnh đạo và nhân viên trong công ty. Nhìn ngắm màn hình đang hiển thị toàn bộ thông tin về tình hình nhà máy.

Anh Đàm Việt Hùng – Tổng Giám đốc công ty tự hào: “Hệ thống KPI thực sự mang lại cho chúng tôi góc nhìn quản lý mới mẻ và thông minh. Đây chắc chắn sẽ là tiền đề để chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác nỗ lực hướng tới mục tiêu “nhà máy thông minh” trong tương lai.”

Đây là lần đầu tiên Samsung thử nghiệm tư vấn nội dung chuyển đổi số, bước đầu xây dựng cho doanh nghiệp hệ thống dữ liệu sản xuất quản lý theo thời gian thực. Đây là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp tiếp tục phát triển và ứng dụng các giải pháp sản xuất thông minh, hướng tới xây dựng mô hình “nhà máy thông minh” – Nhà máy được thiết kế/xây dựng và vận hành dựa trên công nghệ mới nhất nhằm kết nối toàn bộ thành phần sản xuất tức thời, tự động đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu thu thập được, giảm thiểu sai lệch không mong muốn do con người và hướng tới sự vận hành xuất sắc.

Với các ưu điểm: Tính kết nối, tối ưu hóa, tính minh bạch, khả năng phân tích/cảnh báo sớm và tối ưu hóa vận hành… mô hình này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thu thập dữ liệu một cách có định hướng để góp phần kiểm soát chất lượng, chi phí, tiến độ giao hàng trên toàn bộ chuỗi giá trị, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần mở rộng phạm vi, cơ hội gia nhập thị trường quốc tế.

Cùng với việc xây dựng thành công hệ thống KPI, Hanpo Vina và Thịnh Vượng cũng gặt hái được nhiều thành tựu khác sau quá trình được hai chuyên gia Hàn Quốc do Tập đoàn Samsung cử sang Việt Nam trực tiếp tư vấn cải tiến  trong khoảng từ ngày 21/6 đến ngày 27/8/2021.

Công ty cổ phần Hanpo Vina sau quá trình cải tiến, tỉ lệ lỗi sản phẩm (NG) giảm 53%, nhà xưởng đã được thiết kế lại để dễ dàng xác định được vị trí hàng tồn kho và quản lý lượng hàng tồn kho thực tế hiệu quả hơn đảm bảo quy tắc nhập trước – xuất trước.

Sau khi áp dụng cải tiến từ chương trình tư vấn, việc sắp xếp nhà kho, phân xưởng của Công ty Hanpo Vina trở nên khoa học hơn

Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng sau khi cải tiến đã đạt được kết quả: tỉ lệ lỗi sản phẩm (NG) giảm 20%, thời gian thay khuôn giảm 20%, tỉ lệ tổn hao phát sinh trong quá trình sản xuất giảm 30%. Ngoài ra, Thịnh Vượng cũng đã xây dựng hệ thống giao hàng đúng hạn, đủ số lượng, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất.

Nỗ lực lan tỏa chương trình tư vấn cải tiến tới Việt Nam

Những thành quả cải tiến của 2 doanh nghiệp Hanpo Vina và Thịnh Vượng đã được ghi nhận trong chuyến thăm và làm việc của Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và ban lãnh đạo Samsung Việt Nam diễn ra ngày 26 tháng 8 năm 2021 nhằm đánh giá kết quả tư vấn cải tiến doanh nghiệp.

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự quyết tâm và những nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19 để hoàn thành xuất sắc chương trình tư vấn cải tiến lần này. Tôi hy vọng rằng những thay đổi tích cực sau chương trình cải tiến sẽ được tiếp nối bằng việc nâng cao năng lực cạnh tranh căn bản của các công ty, đồng thời tôi hy vọng dự án cải tiến lần này sẽ được lan tỏa tới toàn Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam”.

Nhờ những nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung ứng nội địa nói chung trên cả nước, tính đến nay, Samsung đã tiến hành tư vấn cho 260 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực như: tăng năng suất, giảm tỷ lệ lỗi, giảm thiểu tồn kho…

Trong 3 năm (2018-2020), Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo hơn 327 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo, để mở rộng chương trình tư vấn cải tiến giúp nhiều doanh nghiệp nội địa có thể tham gia vào chương trình nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, từ năm 2020 Samsung cũng đã triển khai dự án hỗ trợ đào tạo 200 chuyên gia trong 4 năm (2020 – 2023) về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp khuôn mẫu của Việt Nam.

Sau một thời gian thực hiện chương trình cải tiến cho các doanh nghiệp nội địa, số lượng doanh nghiệp cung ứng của Samsung đã được mở rộng, từ 4 doanh nghiệp năm 2014, đến năm 2020 Samsung đã có 50 nhà ung ứng cấp 1, 191 nhà cung ứng cấp 2 là doanh nghiệp Việt Nam.

Phương Linh