menu
image
image
image

Được biết ông vừa mới nhậm chức và sang Việt Nam được hơn 1 tháng, ông đã quen với cuộc sống ở đây chưa? Và ông thấy người Việt Nam thế nào?


Khoảng 5-6 năm trước tôi có đến Việt Nam du lịch một hai lần, nhưng du lịch và sinh sống là hai việc rất khác nhau. Sang Việt Nam đảm nhận vị trí mới từ đầu tháng 8, với tôi mọi thứ từ thời tiết, ẩm thực, con người Việt Nam đều rất mới, và tôi đang cố gắng để thích ứng với cuộc sống mới này. Cá nhân tôi thấy ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc sinh sống và làm việc ở nước ngoài, nhưng tiếng Việt thật sự không dễ học.

image

Trước khi đến Việt Nam, tôi đã tìm hiểu và được biết Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ, người trong độ tuổi thanh niên chiếm 22,5% dân số cả nước. Các thành viên của NVDC đang làm việc cùng với tôi cũng rất trẻ, phần lớn đều trong độ tuổi 20. Tôi thấy các bạn ấy rất thông minh, tích cực và hoạt bát; khi có thắc mắc, các bạn đều không ngại đặt câu hỏi để có được thông tin mình cần.


Cá nhân tôi thấy rằng nhân lực tại Hà Nội thường mạnh hơn trong lĩnh vực AI, tài chính; nhân lực tại TP.HCM lại trội hơn trong mảng Shopping, Di động. Tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trở thành một cường quốc trong lĩnh vực IT khi sở hữu những nhân tài công nghệ trẻ và tài năng như vậy.


Ông muốn xây dựng và phát triển NVDC như thế nào? Hiện tại, ông đã thực hiện kế hoạch chưa? Kết quả như thế nào?


Naver vận hành nhiều dịch vụ và sở hữu nhiều nền tảng công nghệ vượt trội hàng đầu thế giới trong lĩnh vực IT, gồm: Search (Cổng thông tin tìm kiếm), Shopping (Mua sắm), Finance (Tài chính), Content (Nội dung), Cloud (Điện toán đám mây), Social media (Mạng xã hội), Robot, AI (Trí tuệ nhân tạo)...

Để tất cả dịch vụ đều hoạt động tốt và đáp ứng được yêu cầu của người dùng trên toàn thế giới, chúng tôi cần rất nhiều trí tuệ khoa học từ khắp các châu lục cùng hợp lực nghiên cứu và phát triển. Chính vì vậy, Naver có rất nhiều trung tâm lập trình ở nhiều nước trên toàn cầu, bao gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Châu Âu, Việt Nam,… Trong đó, Trung tâm lập trình Naver Vietnam là một mắt xích quan trọng, là nơi để Naver “phủ sóng” Đông Nam Á.


Dù chỉ mới thành lập chưa đến 1 năm, nhưng các lập trình viên của trung tâm đã và đang tham gia nhiều dự án nghiên cứu và phát triển các dịch vụ đa dạng của Naver, từ đó chứng tỏ năng lực xuất sắc, phấn đấu trở thành một trung tâm lập trình số 1 về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở châu Á.

image

Theo ông, đâu là điểm mạnh/ điểm thu hút của NVDC đối với các nhân sự IT Việt Nam?


Như đã giới thiệu ở phía trên, Naver chúng tôi phát triển và vận hành rất nhiều dịch vụ, có hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng. Không chỉ vậy, trên mọi lĩnh vực của công nghệ, Naver sở hữu khả năng công nghệ có sức cạnh tranh cao hàng đầu thế giới. Trung tâm lập trình Naver Vietnam hướng đến mục tiêu trở thành nơi các lập trình viên tài giỏi của Việt Nam có thể thỏa thích phát huy tính sáng tạo trong môi trường tự do. Hiện tại, rất nhiều lập trình viên có trình độ cao đang làm việc tại trung tâm.

image image image

Ông có yêu cầu gì ở các nhân viên mới được tuyển vào NVDC ?


Dù làm việc tại Việt Nam, nhân viên của Naver Vietnam Dev Center vẫn thực hiện nhiều dự án với các lập trình viên đến từ khắp nơi trên thế giới thông qua hình thức online và offline. Vậy nên, tôi nghĩ rằng ngoài chuyên môn cao, mọi người cũng cần có tầm hiểu biết sâu rộng cùng tư duy toàn cầu.

image

Tôi không đặc biệt đòi hỏi điều gì ở các bạn nhân viên mới. Tôi hy vọng các bạn đều yêu thích công việc của mình và có thể cởi mở chia sẻ những gì mình biết với đồng nghiệp. Naver là công ty có môi trường làm việc tự do. Bạn sẽ rất phù hợp với Naver nếu bạn là một người chủ động trong công việc, thay vì chỉ đơn thuần hoàn thành những tác vụ được giao.

image
image

Hiện tại, NVDC đang nghiên cứu các mảng nào? Có dịch vụ nào dành riêng cho người Việt, có phiên bản Việt hoá hoặc có yếu tố văn hóa Việt Nam hay không?


Trung tâm lập trình Naver Vietnam đang tham gia triển khai nhiều dự án phát triển dịch vụ toàn cầu của Naver như Music (Âm nhạc), Shopping (Mua sắm), Webtoon (Truyện tranh mạng), Entertainment (Giải trí), Video,… bằng việc sử dụng nhiều công nghệ đa dạng như: Front-end, Back-end, phát triển app,…


Trong tương lai gần, tôi nghĩ Trung tâm Lập trình Việt Nam (TTLT VN) sẽ còn tiến hành nhiều dự án nghiên cứu & phát triển trên nhiều lĩnh vực IT đa dạng hơn nữa. TTLT VN không chỉ đơn thuần là một công ty outsourcing công nghệ. Là một trục quan trọng trong chuỗi nghiên cứu và phát triển của Naver, TTLT VN đặt mục tiêu trở thành tổ chức nghiên cứu và phát triển xuất sắc nhất.


Bởi TTLT VN được thành lập chưa đầy một năm, chúng tôi chưa thể nghĩ đến việc phát triển dịch vụ nhắm đến thị trường Việt Nam. Song, tôi nghĩ rằng trong tương lai khi chúng tôi có một sự hiểu biết nhất định về thị trường Việt Nam và có sự hợp lực của nhiều nhân tài IT Việt, chúng tôi hoàn toàn có thể phát triển một dịch vụ dành riêng cho người Việt.


Ông tự hào điều gì ở TTLT VN?


Các bạn biết đấy, số lượng người dùng các dịch vụ công nghệ của Naver trên toàn thế giới đã lên đến hơn 1 tỷ người. Không chỉ trong Hàn Quốc mà tính trên toàn thế giới thì số doanh nghiệp phát triển và vận hành được dịch vụ công nghệ có quy mô lớn như Naver chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi rất tự hào khi là một phần của điều vĩ đại đó.

image

Ngoài ra, tôi cũng rất vui mừng và hãnh diện khi các nhân sự mới đến từ Việt Nam có thể đồng hành trên con đường phát triển đó. Đặc biệt, khi làm việc tại Trung tâm lập trình Naver Vietnam, các lập trình viên sẽ có cơ hội được tham gia phát triển nhiều nền tảng dịch vụ có quy mô siêu lớn (super large scale). Ngoài ra, thông qua việc chia sẻ học thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các chuyên gia Naver trong lĩnh vực công nghệ đa dạng như: Tìm kiếm, Tài chính, Truyền thông, Mua sắm, Cloud, AI, các lập trình viên Việt sẽ có thể phát triển bản thân thành những chuyên gia công nghệ hàng đầu.

image image image

Được biết, Naver hiện đang hợp tác với 3 trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam là ĐH Bách Khoa Hà Nội (HUST), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), ĐH Công nghệ Thông Tin - ĐHQG TP.HCM (UIT). Sắp tới, tập đoàn hay NVDC có kế hoạch mở rộng hợp tác tại Việt Nam không? Ông hãy bật mí về kế hoạch hợp tác sắp tới.

Chúng tôi đang trong năm thứ 2 hợp tác về nghiên cứu và đào tạo AI với HUST và PTIT, các bên đã và đang thu về nhiều thành quả nghiên cứu xuất sắc. Đặc biệt, những hoạt động chung giữa hai bên như nghiên cứu các dự án về AI, tổ chức hội thảo khoa học quốc tế AI NOW, cuộc thi Hackathon,… đã nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao về chuyên môn của các chuyên gia, công chúng trong nước và quốc tế. Hiện tại, trong các nhân sự mới làm việc tại trung tâm cũng có một số em cựu sinh viên của HUST và PTIT

image image

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang hợp tác đào tạo BE và FE với UIT, nhằm mục đích tạo nhiều cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn và việc làm cho các bạn sinh viên thông qua các khóa đào tạo IT ngắn hạn. Hiện tại, 20 học viên của khóa học BE đã hoàn thành xuất sắc khóa học và được đánh giá năng lực để nhận học bổng từ Naver. Trong đó, 2 bạn xuất sắc nhất sẽ thực tập tại NVDC và được đào tạo nâng cao.

image image image

Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch triển khai nhiều hợp tác sâu rộng tại Việt Nam với hy vọng nhiều nhân tài công nghệ sẽ tìm đến Trung tâm lập trình Naver Vietnam hơn nữa.

image

Ngoài ra, hiện tại chúng tôi vẫn đang liên tục tuyển dụng nhiều vị trí, làm việc tại Hà Nội và TP.HCM


Trong các dự án của NVDC, ông kỳ vọng dự án nào sẽ tạo ra kết quả ấn tượng nhất?

Hiện tại chúng tôi đang triển khai nhiều dự án đa dạng, mỗi dự án đều rất quan trọng đối với chúng tôi. Song, tại giai đoạn đầu mới thành lập này của NVDC, chúng tôi đang gặt hái được khá nhiều kết quả tốt trong các dự án liên quan đến lĩnh vực xử lý hình ảnh video như: phát triển hệ thống (system) họp trực tuyến trên cloud, phát triển dịch vụ streaming trên TV… Nếu không phát sinh vấn đề gì lớn, hai dịch vụ này sẽ sớm được thương mại hóa và ra mắt người dùng.

image