Lý do bí đỏ trở thành thực phẩm vàng cho sức khỏe, thần dược cho làn da

Đây cũng là thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt với vô vàn những tác dụng quý giá mà không phải ai cũng đã biết.

Những ngày này, đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh quả bí đỏ đầy ma mị đặc trưng của mùa Halowen. Đây cũng là thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt với vô vàn những tác dụng quý giá mà không phải ai cũng đã biết.

>>Công thức xóa nám, tẩy mụn cực đơn giản từ rau ngót, mùng tơi, bắp cải

Kết quả hình ảnh cho halloween, bí đỏ

Thực phẩm vàng cho sức khỏe

Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Hầu hết các bộ phận của cây bí đỏ như dây, lá, hoa, quả non, quả chín, hạt đều có thể dùng làm thức ăn được.

Mỗi bộ phận của bí lại có những lợi ích khác nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung là rất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa...

Theo Y học cổ truyền,  bí đỏ vị ngọt, tính bình có tác dụng bổ khí, kiện tỳ, hòa vị, sinh tân, chỉ khát và nhuận tràng. Ngày nay, khoa học còn tìm ra rất nhiều tác dụng khác của bí ngô như hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp sáng mắt, hạ áp, có lợi cho tim mạch và giảm béo. Cụ thể:

Tốt cho não bộ

Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamine cần thiết cho hoạt động não bộ. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, những chất trong hạt và hoa bí đỏ không những giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bí đỏ là một thực phẩm có tác dụng tăng cường sức mạnh hệ thống miễn dịch bởi nó rất dồi dào chất vitamin C. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta chống lại được các virus, vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể.

Tẩy giun

Dùng bí đỏ ăn sống, kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sẽ đem lại hiệu quả tẩy giun cao. Hoặc hạt bí đỏ già rang cho thật chín. Ăn thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa chứng giun sán, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng

Nước ép bí đỏ giúp ruột tiêu hóa thức ăn nhanh và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Vì vậy mà nước ép bí có thể chữa lành vết loét dạ dày, tá tràng và các nhiễm trùng khác trong ruột.

Tốt cho hệ hô hấp

Chất chống oxy hóa và những chất có tính chất giảm đau trong nước ép bí đỏ giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn dị ứng và giảm dần mức nghiêm trọng của bệnh.

Thần dược để làm đẹp

Không chỉ là món ăn bổ dưỡng, bí đỏ còn là “người bạn thân” đối với làn da của phái đẹp bởi trong bí đỏ chứa tới hơn 100 chất dinh dưỡng có lợi cho da. Có hàng loạt công dụng kể ra của bí đỏ có thể giúp bạn làm đẹp nhan sắc như làm sạch và se nhỏ lỗ chân lông, chống lão hóa da, xóa mờ các vết tàn nhang  trị mụn...

- Giảm cân

Chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, lại giàu chất xơ, vì vậy bí đỏ là thực phẩm tuyệt vời cho quá trình trao đổi chất với những người đang muốn giảm cân. Nó cũng giúp cho người ăn no lâu hơn, ngăn ngừa ăn vặt suốt ngày đặc biệt tốt cho người bị béo phì.

- Làm đẹp da, chống lão hóa

Chất carotenoid có trong bí đỏ còn có tác dụng làm chậm tiến trình lão hóa da, từ đó giúp da sáng đẹp, không mụn trứng và và ít nếp nhăn.


Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu…bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da. Thường xuyên dùng bí ngô đúng cách sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mượt và tươi trẻ.

- Trị nám, tàn nhang và da sạm màu

Bí đỏ kết hợp với trứng gà sẽ là phương pháp dưỡng da, trị tàn nhang hiệu quả và an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, đây là phương pháp không gây kích ứng da và hỗ trợ trị nám, tàn nhang và da sạm màu.

Ngoài ra, bí đỏ còn có tác dụng dưỡng môi, giúp tóc bóng mượt, dưỡng trắng da toàn thân, chăm sóc gót chân... Bạn sẽ có thể tìm hiểu cụ thể về các công dụng và cách thức làm đẹp này của bí đó chỉ sau vài thao tác tìm kiếm đơn giản trên internet.

Những sai lầm cần tránh khi ăn bí đỏ

Với những tác dụng kể trên, bí đỏ không những là món ăn ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên nhiều người do ăn thường xuyên món bí đỏ nên cơ thể bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ không mong muốn. Do đó khi ăn bí đỏ chúng ta cũng phải lưu ý những điều sau:

- Không ăn bí đỏ liên tục và quá nhiều

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da khiến cho chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

canh-bi-do-ham-thit-bo.jpg

- Không ăn bí đỏ đã già và để lâu

Bí đỏ chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

- Không ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa

Ăn nhiều bí đỏ nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa do hàm lượng chất xơ của bí đỏ rất cao. Người đang có vấn đề về đường tiêu hóa càng không nên ăn vì nó càng làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

- Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không để ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

Xem thêm:

>> Bé 11 tháng tuổi suýt chết vì bị mẹ đẻ ép ăn kiêng
>> Loại tổn thương "nhỏ như con thỏ" nhưng chị em ghét nhất trên đời

V.K (tổng hợp)/Theo VietNamNet


bí đỏ

bí ngô

loại quả đặc trưng mùa Haloween

loại quả ma quỷ


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.