221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189366
Việt Nam có thể vượt Thái Lan
1
Article
null
Việt Nam có thể vượt Thái Lan
,
Việt Nam và Indonesia có thể vượt lên Thái Lan ở nhiều lĩnh vực. Đó là nhận định của tờ The Nation (trụ sở tại Mỹ) sau những bất ổn ở đất nước này.

Thái Lan không còn nổi bật như một vương quốc thần kỳ. (Ảnh: nationmultimedia.com)

Trong tuần, khi Thủ tướng Thái Lan phải yêu cầu quân đội tới khôi phục trật tự tại Bangkok, Tổng thống Indonesia đã có các cuộc đàm phán về điều kiện chính trị ở Jakarta.

Dù Thái Lan chưa phải đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kéo dài, và Indonesia vẫn còn cả chặng đường dài để tiến tới phục hồi sau nhiều thập niên dưới quyền lãnh đạo của nhà cựu độc tài Suharto, nhưng vào lúc này ở Jakarta, người ta có thêm hy vọng về hòa bình và sự thịnh vượng trong những năm tới hơn là ở Bangkok.

Và Việt Nam, mặc dầu có nhiều vấn đề tồn đọng, nhưng là một đất nước ổn định đang nổi lên trong khu vực, có thể vượt lên Thái Lan ở nhiều lĩnh vực.

Cả Indonesia và Việt Nam có chung nhiều lợi thế phát triển với Thái Lan: tỷ lệ xóa mù chữ cao, thu nhập tăng vững, tài nguyên dầu lửa và khí đốt, ngành nông nghiệp tương đối mạnh và các thị trường xuất khẩu đã phát triển (mặc dầu xuất khẩu có thể đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay).

Về phương diện văn hóa, người Indonesia và người Việt Nam có nhiều hơn để thể hiện: trong nghệ thuật và thiết kế, họ vượt trội Thái Lan. Trong lĩnh vực du lịch vốn thu hút rất nhiều du khách phương Tây, người Indonesia và người Việt Nam giờ có thể cạnh tranh với người Thái về các khách sạn tiện nghi, những cây cọ, hoa, bãi biển đẹp và thậm chí cả về xoa bóp thư giãn và trị liệu.

Cách đây vài năm, Việt Nam đã xây dựng một ga mới tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM, phục vụ 13 triệu hành khách trong năm 2008. Hiện nay, chính phủ nước này có kế hoạch mở một trung tâm mới, sân bay quốc tế Long Thành, ở đông bắc khu vực Sài Gòn. Hiện nay có nhiều người nghĩ rằng giữa sân bay mới này của Việt Nam - với năng lực phục vụ 20 triệu hành khách, và sân bay Changi của Singapore, Thái Lan sẽ khó mà cạnh tranh vào vị trí điểm nút giao thông phục vụ kinh doanh và giải trí ở châu Á.

Cho dù tương lai về kinh tế và chính trị ở Đông Nam Á rốt cục là thế nào, rõ ràng là khu vực này đang thay đổi, và Thái Lan không còn nổi bật như một vương quốc thần kỳ.

Trên toàn thế giới, các chính phủ đang phải đưa ra các khuyến cáo công dân nước mình không nên tới Thái Lan. Tỷ lệ đầu tư vào quốc gia này cũng đang tụt giảm.

Trong khi vẫn chưa thể tính toán thiệt hại tổng thể vào mùa nghỉ đông vừa qua, với cao điểm diễn ra đúng lúc người biểu tình làm tê liệt sân bay quốc tế chính hồi tháng 11 năm ngoái, tờ Bangkok Post đưa tin trong tuần này rằng, số du khách hủy vé ngày càng tăng và khoảng 200.000 người được cho là sẽ mất việc làm chỉ tính riêng trong ngành du lịch.

  • Thanh Hảo (Theo The Nation)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,