Văn Thị Lệ Hằng sinh sống và làm việc tại Đức đã gần 10 năm. Đã thành thông lệ, hàng năm vào kỳ nghỉ thu của các con, vợ chồng chị Hằng lại sắp xếp công việc để cả nhà đi du lịch khám phá châu Âu hoặc về thăm quê nhà ở Việt Nam.

Chị Lệ Hằng kể: “Mỗi năm vợ chồng mình được nghỉ 30 ngày phép, thêm 10 ngày lễ. Vì vậy, mình có thể chủ động lên lịch nghỉ cho cả gia đình, thường thì theo ngày nghỉ ở trường của con. Cả gia đình thường lái ô tô đến địa điểm du lịch, sau đó đạp xe, leo núi, ngắm cảnh. Mùa thu ở Đức hay các nước Châu Âu đều rất đẹp, đặc biệt là dịp từ giữa cho đến cuối tháng 10. Thời điểm này lá vàng, lá đỏ trải dài khắp nơi từ những con đường cho đến những ngọn núi.”

Tháng 10 năm nay, gia đình chị Hằng chọn vùng núi Salzburger Land ở Áo là điểm đến và không quên ghé thăm Hallstatt, thị trấn được mệnh danh là 'ngôi làng cổ tích'. Thị trấn này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997, nơi đây cũng là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu châu Âu.

Chị Lệ Hằng chia sẻ từ lâu chị đã mua máy ảnh để ghi lại những lại những khoảnh khắc và cuộc sống ở Đức. Nhưng phải đến năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, chị mới có nhiều thời gian hơn để học hỏi, nghiên cứu về cách cài đặt máy, cách chọn góc nhìn, bố cục ảnh, … Chị học qua Internet và các hội nhóm về nhiếp ảnh.

Bức ảnh chị Hằng chụp con đường lên núi bằng tàu điện dẫn đến mỏ muối. Hallstatt được biết đến là cái nôi của mỏ muối cổ nhất thế giới có tuổi đời lên đến 7,000 năm. Cho đến nay, nơi đây vẫn sản xuất muối nhưng không còn là thế mạnh như trước. Du khách tới đây có thể mua một lọ muối nhỏ đem về như món quà kỷ niệm.

Vì gia đình chị Hằng có bé 3 tuổi nên không được vào mỏ. Vợ chồng chị cùng hai con chỉ đứng ở bên ngoài khu mỏ, nơi có điểm nhìn toàn cảnh xuống thung lũng, hồ Hallstättersee và dãy núi bao quanh. 

Mặt hồ xanh biếc với những dãy núi hùng vĩ bao quanh khiến nơi đây mang một vẻ đẹp hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng.
Hallstatt là một trong những địa điểm du lịch được yêu thích nhất. Thị trấn nhỏ lâu đời nhất châu Âu với vẻ đẹp yên bình, thơ mộng như bước ra từ chuyện cổ tích.
Tên gọi của thị trấn xuất phát từ nền văn hoá Hallstatt được hình thành từ những năm đầu tiên của thời kỳ đồ sắt ở châu Âu. Với vị trí đắc địa dựa lưng vào núi Dachstein, mặt ngoài hướng ra hồ Hallstättersee, Hallstatt là tập hợp của những dãy nhà mang phong cách Holzhaus độc đáo. Chính nhờ vẻ đẹp thơ mộng và yên bình ấy mà nơi đây được mệnh danh là "ngôi làng cổ tích".
Những dãy núi hùng vĩ ở Hallstatt nhuốm mình trong sắc thu.

Với những khách du lịch có ý định đến Hallstatt, chị Hằng cũng đưa ra một vài gợi ý: "Du khách có thể ghé thăm thị trấn này vào bất cứ mùa nào. Mỗi mùa, nơi đây đều có những nét đẹp riêng. Để tiết kiệm chi phí, mọi người nên đến vào những ngày thường, tránh đi vào cuối tuần hoặc những ngày nghỉ lễ ở Áo."

An Nhiên

Ảnh: Văn Thị Lệ Hằng