Thoát dương tính vẫn bị hàng xóm réo: "Con Covid kia mày còn bệnh không đấy?"

Khi vừa về đến đầu ngõ đã có người réo hỏi chị H: “Con Covid kia, mày còn bệnh không đấy?”. Sự kỳ thị không đáng có đối với những người đã chữa trị khỏi Covid-19 khiến họ khó trở lại cuộc sống bình thường hơn.

Bị kỳ thị gọi là con Covid

Chị H. sinh năm 1979, trú tại Tam Trinh, Hà Nội là bệnh nhân Covid-19 N195 làm việc tại công ty Trường Sinh hồi tháng 3 vừa qua. Sau khi điều trị xong Covid-19 cũng là lúc chị H. mất việc phải tìm công việc khác cho mình. Nhớ lại những ngày tháng buồn bã đó, chị H. vẫn chỉ muốn khóc.

Cảm giác khi được “bốc” đi viện vẫn như vừa mới hôm qua, lo lắng, mệt mỏi. Những ngày đầu vào viện là chuỗi ngày khủng khiếp với chị. Không phải là do bệnh tật mà áp lực từ mạng xã hội. Nhiều người ta không tiếc lời mắng mỏ chị trên facebook, cho rằng chị trốn viện về nhà đến nỗi công an phải đến nhà dẫn giải đi viện. 

Chị H. kể dù khỏe mạnh nhưng chị cũng nằm viện gần 2 tháng mới được ra viện vì trong phòng bệnh có người tái dương tính trở lại. Cùng cảnh bệnh nhân, chị em dễ chia sẻ tâm sự với nhau. Song vẫn có những người buồn chán đến trầm cảm, mất ngủ, rất đáng thương vì bị hàng xóm, đồng nghiệp mỉa mai, mắng mỏ vì họ phải cách ly do tiếp xúc với các chị.

Ngày ra viện, chị về nhà tự cách ly 1 tháng và được xét nghiệm đều âm tính. Nhưng công việc 18 năm qua của chị cũng chấm dứt. Dù người nhà động viên nghỉ ngơi thêm một thời gian nhưng chị bảo, càng ở nhà càng suy nghĩ. Chị H. lại bắt đầu đi tìm việc.

Thời dịch dã tìm việc khó khăn, nhiều người bình thường còn mất việc huống chi chị vừa điều trị Covid-19. Ai nghe xong cũng e dè, ngần ngại. Dù được xét nghiệm 5 lần tại nhà đều cho kết quả âm tính nhưng trong tâm trí chị H. cảm thấy mình chưa thoát ra khỏi được căn bệnh.

Vào group những bệnh nhân Covid-19, chị H. lại càng thấu hiểu những vất vả của họ. Có người khỏi bệnh, về nhà vẫn không dám mở cửa, không dám gặp ai vì vẫn sợ tái dương tính rồi phiền lụy tới người khác.

Nhớ lại việc, sau khi ở bệnh viện điều trị gần 2 tháng, 1 tháng cách ly tại nhà và thêm thời gian tự nghỉ ngơi cho an toàn chị mới dám sang Gia Lâm thăm bố mẹ đẻ và con trai. 

Khi vừa về đến đầu ngõ đã có người réo hỏi chị H. “Con Covid kia, mày còn bệnh không đấy?”.

Câu nói của người nọ như nhát dao cứa vào lòng chị. Chị chẳng biết trả lời sao, bước lặng lẽ vào nhà mình. Chị chỉ hi vọng mọi chuyện sẽ sớm nguôi ngoai.

Mãi gần đây, chị H. mới tìm được công việc làm bảo vệ kho. Chị H. kể chị chọn công việc này vì ít tiếp xúc với người khác.

{keywords}
Sau khi khỏi bệnh về nhà, nhiều người từng dương tính Covid-19 vẫn bị kỳ thị 

“Kỳ thị nhiều lắm”

Anh H. D. D., 42 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, bệnh nhân Covid-19 số 109 là người được cách ly ngay khi nhập cảnh. Anh D. vốn là giảng viên của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Anh D. sang Anh công tác và về nước ngày 15/3/2020 (quá cảnh qua Bangkok, Thái Lan và về Việt Nam trên chuyến bay TG560), sau đó được chuyển cách ly tập trung tại Trường Quân sự thị xã Sơn Tây. 

Kết quả xét nghiệm lần 1 khi nhập cảnh ngày 15/03/2020 âm tính, nhưng 5 ngày sau anh bị sốt. Khi được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh cách ly và điều trị, anh nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Những ngày bị bệnh, anh D. đau đầu, sốt cao và thể trạng tốt nên anh cũng được khoẻ nhanh. Cuối tháng 4 anh D. ra viện. Khi ra viện anh cách ly tại nhà 1 tháng rồi đi làm trở lại. 

Anh D chia sẻ, do bạn bè, đồng nghiệp đều là người có tri thức nên cũng không có kỳ thị gì người bệnh Covid-19 nhưng nhiều người anh D. quen trong khu cách ly hoặc bạn bè về trước mắc Covid-19 đều khổ sở vì bị kỳ thị, gia đình, con cái cũng ảnh hưởng. Khỏi bệnh đi làm còn è dè vì sợ ánh mắt của người khác.

Anh D. nói, người từng dương tính nhưng đã được điều trị, được cơ quan y tế công bố khỏi bệnh, thực hiện cách ly thêm tại bệnh viện, tại nhà với nhiều lần xét nghiệm âm tính thì cộng đồng không nên kỳ thị họ bởi họ đã hoàn toàn bình thường.

{keywords}
Một đợt bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. 
Đến thời điểm hiện tại, chị H.  và anh D. đều đăng ký hiến huyết tương để mong chung tay cứu những bệnh nhân nặng. Được biết, sáng 13/8, chị H. đã đến BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 1 ở Phương Mai để lấy huyết tương.

Còn anh D. ngày 14/8 anh được bệnh viện giới thiệu đến Bệnh viện Vinmec lấy huyết tương phục vụ nghiên cứu để phục vụ chữa cho những bệnh nhân nặng.

Anh D. chia sẻ mình may mắn là bệnh nhân bình phục nhanh, sức khoẻ tốt nên từ khi ở viện nghe tin có thể dùng huyết tương người bệnh Covid-19 đã chữa khỏi để  cứu người bệnh nặng anh đã mạnh dạn đăng ký ngay và khi có đề án công trình nghiên cứu, anh D. đã được bệnh viện liên hệ để lấy huyết tương.

Anh và rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh Covid-19 họ đều hi vọng lan toả được thông điệp hiến huyết tương cho người bệnh nặng có cơ hội hơn và mong cộng đồng đừng quay lưng với người điều trị khỏi.

Khánh Chi


Hà Thu Thảo: Sau 3 tháng căng thẳng tột cùng chữa khỏi Covid-19, tôi hiến huyết tương cứu bệnh nhân nặng

Hà Thu Thảo: Sau 3 tháng căng thẳng tột cùng chữa khỏi Covid-19, tôi hiến huyết tương cứu bệnh nhân nặng

Chị Hà Thu Thảo, nhân viên y tế một trường học ở Thường Tín, Hà Nội là bệnh nhân Covid-19 số 196. Chị là một trong những người đầu tiên đăng ký hiến huyết tương để nghiên cứu chữa trị bệnh nhân nặng và vận động những người khác cùng hiến.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !