Thu nhập 50 triệu/tháng, đôi vợ chồng trẻ ở Hà Nội mạnh tay mua chung cư 2 tỷ, một năm sau phải bán vội nhà lo trả nợ ngân hàng

Với mong muốn có được một căn nhà riêng của mình kèm với việc có thu nhập khá cao, cặp vợ chồng trẻ này đã mạnh dạn mua căn hộ tiền tỷ. Những tưởng "ước mơ xa xôi" được thực hiện. Không ngờ chỉ 1 năm sau, họ phải bán nhà gấp lo trả nợ ngân hàng.

Chị Hân kể, vợ chồng chị cưới nhau năm cuối năm 2017. Chồng chị làm kỹ sư xây dựng, lương tháng 30 triệu. Chị làm kế toán thu nhập 1 tháng 20 triệu. Sau cưới vì chưa có điều kiện nên hai vợ chồng phải đi thuê trọ.

Chán cảnh ở trọ cứ vừa ổn định lại bị đòi nhà, đã thế tiền nước tiền điện bị đội lên từng ngày nên vợ chồng chị luôn mong ước mua được 1 căn hộ để thoát cảnh ở nhà thuê.

Tại thời điểm đó, mặc dù thu nhập của 2 vợ chồng cũng khá cao nhưng do còn phải trả 1 số khoản nợ trước cưới, trong đó có khoản nợ mua xe hơi của anh nên hầu như anh chị không để ra được khoản nào tích lũy. Đến cuối năm 2018, sau khi đã thanh toán hết nợ, anh chị quyết định mua chung cư dù trong tay chỉ có đúng 50 triệu.

Thu nhập 50 triệu/tháng, đôi vợ chồng trẻ ở Hà Nội mạnh tay mua chung cư 2 tỷ, một năm sau phải bán vội nhà lo trả nợ ngân hàng-1

Ảnh minh họa

Chị Hân cho hay: "Qua vài sàn giao dịch bất động sản, mình tìm hiểu khá nhiều căn hộ với giá cả khác nhau. Ban đầu mình tính mua chung cư dành cho người thu nhập thấp để đỡ áp lực kinh tế song lại sợ chất lượng không được như mong muốn. Cũng có căn đẹp, giá ổn mà lại quá xa trung tâm. Cuối cùng mình quyết định chọn 1 căn chung cư tầm trung, gần chỗ mình làm rộng 80m vuông, 2 phòng ngủ với giá 2 tỷ. 

Thật tình khi ấy trong tay mình chỉ có đúng 50 triệu tiền mặt. Hai vợ chồng bán hết vàng cưới được thêm 150 triệu rồi về nhờ bố mẹ mang thế chấp sổ đỏ căn nhà rộng 120m vuông được 950 triệu, trả trong vòng 3 năm.

Còn lại, mình vay anh chị em hai bên nội ngoại được 600 triệu (không ai lấy lãi), vay từ bạn bè, các mối thân quen mỗi người một ít gộp lại được gần 300 triệu là vừa đủ lấy nhà. Khoản vay ngân hàng, tính ra mỗi tháng vợ chồng mình phải trả cố định 33 triệu cả gốc lẫn lãi. 

Lúc nhận nhà, ai cũng bảo vợ chồng mình quá liều mới mua nhà mà vay tới 90% như thế. Song khi ấy mình hăng lắm, nghĩ có nhà rồi sẽ có động lực phấn đấu. Vợ chồng trẻ, chịu khó cày cuốc vài năm là trả hết nợ thôi".

Chị Hân kể, theo dự tính ban đầu, với thu nhập 50 triệu 1 tháng, chịu khó chi tiêu tiết kiệm, khoa học 1 chút rồi làm thêm thì trong vòng 3 năm chắc chắn vợ chồng sẽ trả hết nợ ngân hàng và nợ bạn bè. Còn lại khoản nợ anh chị em trong nhà, mọi người đều tạo điều kiện trả sau cũng được.

Tuy nhiên 5 tháng sau khi mua nhà, công việc của chồng chị Hân gặp khá nhiều khó khăn. Công trình thi công đình trệ, nhà đầu tư chậm thanh toán dẫn đến vợ chồng chị không thể trả nợ ngân hàng theo đúng thời hạn quy định.

Thu nhập 50 triệu/tháng, đôi vợ chồng trẻ ở Hà Nội mạnh tay mua chung cư 2 tỷ, một năm sau phải bán vội nhà lo trả nợ ngân hàng-2

Căn hộ nhỏ - niềm mơ ước của gia đình chị Hân. Ảnh minh họa.

"Thời gian ấy vợ chồng mình thật sự căng thẳng. Thậm chí để có tiền trả nợ, hai vợ chồng phải siết chặt mọi khoản chi tiêu. Bình thường sinh hoạt phí 1 tháng của 2 vợ chồng là 15 triệu, sau phải hạ xuống còn 8 triệu. Chồng mình không dám đi ô tô chuyển sang đi xe máy để giảm bớt chi phí phát sinh. Bản thân mình cũng nhận thêm các việc về làm nhưng vẫn không lại được.

Đã vậy, đúng lúc căng thẳng nhất thì cô bạn thân cho mình vay 180 triệu lại cần tiền gấp vì nhà có việc cần khoản tiền lớn. Vợ chồng xoay không nổi nên chỉ sau 3 ngày suy nghĩ, hai đứa đi đến quyết định cuối cùng là giao bán căn hộ bằng với giá mua vào.

Thế là hai vợ chồng lại quay lại cảnh tay trắng đi thuê trọ. Song nói thật, tuy không còn nhà nữa những giũ hết các khoản nợ rồi mình thấy nhẹ nhõm hơn, đỡ áp lực. Chồng mình thi thoảng vẫn động viên bảo, giờ cố cày cuốc tới khi trong tay có đủ ít nhất 70% tiền mới mua nhà. Không kiểu tay không bắt giặc nữa, mệt mỏi lắm", chị Hân kể.

"An cư lạc nghiệp", cặp vợ chồng trẻ nào cũng mong mỏi có thể tự tay mua 1 căn hộ dù nhỏ thôi nhưng nó là của riêng vợ chồng, không phải sống cảnh ở trọ. Tuy nhiên việc mua nhà cần phải dựa trên thực lực kinh tế tài chính của bản thân. Nếu chưa đủ tiềm lực chúng ta nên chọn mua nhà giá rẻ, phù hợp túi tiền. Đừng nên gắng sức vay nợ quá 50% giá trị ngôi nhà giống vợ chồng chị Hân. Để cuối cùng mua nhà chưa chắc giữ được mà lại phải gánh trên lưng 1 khoản nợ từ tính toán sai lầm.

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/thu-nhap-50-trieuthang-doi-vo-chong-tre-o-ha-noi-manh-tay-mua-chung-cu-2-ty-mot-nam-sau-phai-ban-voi-nha-lo-tra-no-ngan-hang-218394

mua nhà chung cư

vợ chồng trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.