Bệnh tiểu đường loại 2 có thể khiến lượng đường trong máu của bạn trở nên quá cao. Bệnh thường do các yếu tố liên quan tới lối sống như thừa cân hoặc lười vận động gây ra mặc dù bệnh có thể di truyền trong gia đình. Do đó, điều chỉnh bữa ăn hằng ngày rất quan trọng nếu bạn đang bị bệnh hoặc có nguy cơ mắc. 

Huấn luyện viên sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng người Anh, Arina Kuzmina, khuyên bạn nên ăn các loại thực phẩm theo một trình tự nhất định. Nhờ đó, bạn có thể ổn định lượng đường trong máu. 

Bạn nên bắt đầu bữa ăn bằng rau. Ảnh minh họa: Originalhomesteading

Cô chia sẻ với Express: “Hãy ăn các món theo đúng thứ tự. Không chỉ những gì bạn ăn mới quan trọng, mà cách bạn ăn cũng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn”.

“Mẹo để kiểm soát lượng đường trong máu rất đơn giản: Trước tiên hãy ăn rau, kế tiếp là chất béo và protein, sau đó mới tới đường và tinh bột. Chất xơ trong rau bao phủ thành ruột. Khi dó, đường cũng như tinh bột được hấp thụ ít hơn với tốc độ chậm hơn. Nhờ vậy, lượng đường trong máu cân bằng hơn”, chuyên gia Kuzmina giải thích. 

Nữ chuyên gia cũng chia sẻ thêm một số cách để ổn định đường huyết: 

Không ăn sáng bằng món chứa nhiều đường

Chuyên gia Kuzmina chia sẻ: “Một trong những ‘đại dịch’ thế kỷ của chúng ta là biến bữa sáng thành món tráng miệng với nhiều đường. Thức ăn đầu tiên sẽ đánh thức hệ tiêu hóa của bạn và xác định cách các tế bào phản ứng với lượng đường trong máu trong suốt cả ngày”.

Bạn hãy bắt đầu ngày mới với một món ăn nhẹ nhàng có sự kết hợp của bộ ba “vàng” bao gồm protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Một lựa chọn tuyệt vời sẽ là món trứng tráng với một phần salad. 

Đừng nằm dài trên ghế sofa sau bữa ăn

Thay vào đó, hãy cân nhắc đi dạo trong 10 phút sau bữa ăn. Hoạt động thể chất sau bữa ăn giúp giải phóng đường trong máu và khiến cơ bắp của bạn sử dụng lượng năng lượng, giảm nguy cơ béo phì. 

Không chỉ ăn đồ ngọt trong bữa phụ 

Chuyên gia Kuzmina cảnh báo: “Nếu bạn muốn thưởng thức đồ ngọt trong bữa phụ, hãy bổ sung thêm một số thực phẩm chứa chất xơ hoặc protein. Lựa chọn đó sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu tăng đột biến do carbs đơn giản gây ra và sẽ kéo dài cảm giác no và mức năng lượng”.

Ví dụ, bạn có thể ăn bánh ngọt kèm một phần sữa chua Hy Lạp giàu protein và chất béo lành mạnh.