Kể từ ngày 1/5, du khách dễ dàng nhập cảnh vào Thái Lan để du lịch mà không lo lắng về các thủ tục khắt khe như trước đây. Du khách chỉ cần cung cấp giấy xác nhận tiêm chủng và xác nhận bảo hiểm khi đăng ký trực tuyến trên trang web Thailand Pass. Thái Lan đã giảm mức phạm vi bảo hiểm y tế yêu cầu xuống một nửa, từ 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng) xuống 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng). 

Quy trình xét duyệt được đánh giá là trở ngại còn lại lớn nhất đối với du khách. Do đó, du khách được khuyên nên đăng ký trực tuyến tối thiểu là 3-7 ngày trước khi khởi hành.​​ Tuy nhiên, theo tờ Bangkok Post, yêu cầu đăng ký trực tuyến Thailand Pass cũng sẽ sớm được loại bỏ, dự kiến kết thúc từ ngày 1/6 tới đây.

Đối với những người chưa tiêm vaccine muốn nhập cảnh vào Thái Lan, quy định sẽ có điểm khác biệt tuỳ thuộc vào độ tuổi. Nếu là trẻ em dưới 18 tuổi nhưng đi cùng bố mẹ đã tiêm chủng đầy đủ thì không cần cách ly. Còn nếu là du khách trên 18 tuổi chưa tiêm vaccine, Thái Lan đưa ra hai lựa chọn là cách ly trong vòng 5 ngày đầu sau khi nhập cảnh hoặc đăng ký Thailand Pass có đính kèm thêm kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi khởi hành.

 Ảnh: Shutterstock

Đối với những du khách chưa tiêm vaccine và trên 18 tuổi khi lựa chọn cách ly 5 ngày theo quy định AQ, họ cần cung cấp được cho hải quan sân bay bằng chứng gói đặt phòng khách sạn cách ly tiêu chuẩn SHA+ trong 5 ngày và lịch đặt xét nghiệm PCR khi nhập cảnh (nếu gói đặt phòng khách sạn SHA+ không bao gồm).

Du lịch là một trong những ngành chính của Thái Lan. Ngành du lịch từng đóng góp hơn 12% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Thái Lan khi thu hút được tới 40 triệu lượt khách du lịch với doanh thu lên tới hơn 60 tỷ USD trong năm 2019.

Theo thống kê do Chính phủ Thái Lan công bố hồi tháng 4 vừa qua, nước này đã đón 713.183 lượt khách quốc tế kể từ đầu năm đến nay, trong đó có tới hơn 50% là khách du lịch.

Với mục tiêu bù đắp những khoản tổn thất do đại dịch gây ra sau hơn hai năm, Thái Lan hy vọng có thể thu hút ít nhất 7 triệu du khách trong năm 2022 và ít nhất 1 triệu khách du lịch mỗi tháng vào cuối năm 2022 khi thời kỳ cao điểm du lịch tiếp theo bắt đầu. Ngành du lịch Thái Lan dự kiến sẽ hoàn toàn phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2024.

Hương Vũ (Travel Pulse, CNBC)