Chị Nguyễn Thị Đông, người dân sống gần chợ Thương, phường Trần Phú, TP Bắc Giang cho hay, ban đầu được tuyên truyền về thanh toán điện tử, chị rất băn khoăn vì không có tài khoản, ngại thay đổi thói quen và nhất là không biết có an toàn, tiện lợi không. Tuy nhiên, cán bộ chức năng giải thích, hỗ trợ việc lập và nạp tiền vào tài khoản, trang bị mã QR, kết nối với nhiều ngân hàng và các ví điện tử nên giờ chị đã thuần thục với các giao dịch không dùng tiền mặt và thấy rất tiện lợi.

Được biết, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong xây dựng nông thôn mới, các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới viễn thông di động. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 23 lúc 12.43.56.png
Hỗ trợ người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện toàn tỉnh có 1.684 vị trí cột ăng ten thu phát sóng di động, tăng 139 cột so với năm 2021. Cùng đó, duy trì hoạt động của 3.812 trạm thu phát sóng di động.

Hạ tầng viễn thông được phủ sóng rộng khắp, cơ bản bảo đảm hoạt động trên môi trường điện tử. Nhiều địa phương lắp đặt các điểm phát sóng wifi miễn phí tại nơi đông người, khu vực công cộng.

Các tổ chức tín dụng đã đầu tư, xây dựng, phát triển hệ thống công nghệ thông tin an toàn, tiện ích; hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán thẻ được cải thiện, nâng cao chất lượng. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200 máy rút tiền tự động (ATM) và hơn 1,4 nghìn máy POS. Dịch vụ Mobile-Money của các đơn vị VNPT, Mobifone và Viettel được triển khai rộng rãi. Nhiều nhóm dịch vụ công như y tế, giáo dục, điện, nước... đã thanh toán bằng các phương thức điện tử.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; khuyến khích người dân và các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, trạm xăng dầu… sử dụng dịch vụ mua, bán hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng các mô hình: Chợ 4.0, Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt...

Nhờ hình thức thanh toán đa dạng nên ngày càng nhiều người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ, nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. 

Bên cạnh đó, Bắc Giang còn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện thủ tục hành chính. Tỉnh hiện có 48,01% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính của tỉnh được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 34,84%.