Khoảng 1 tuần trở lại đây, theo ghi nhận của PV báo VietNamNet, nhiều cửa hàng kinh doanh cà phê trên phố đường tàu, đoạn qua Trần Phú, Phùng Hưng bắt đầu tân trang, sửa sang và mở cửa trở lại. Khá nhiều du khách quốc tế cũng đã tìm tới đây thưởng thức cà phê đường tàu, chụp ảnh và chia sẻ cảm nhận trên các diễn đàn du lịch. Thông tin con phố cà phê đường tàu hoạt động trở lại khiến nhiều du khách trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.

Nhiều quán cà phê ven đường tàu đã mở cửa đón khách trở lại
Nhiều du khách quốc tế đã tìm tới đây trải nghiệm và chụp ảnh

Phố đường tàu dài khoảng 2km, kéo dài từ phố Lê Duẩn đi qua Trần Phú, Cửa Đông đến phố Phùng Hưng từng là địa điểm thu hút rất đông du khách quốc tế. Trước dịch Covid-19, khu vực này liên tục xuất hiện trên truyền thông quốc tế, được nhiều công ty du lịch lữ hành đưa vào danh sách những điểm tham quan không thể bỏ qua tại Hà Nội.

Cũng từ đây, các quán cà phê đồng loạt "mọc lên như nấm", lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, thậm chí cho phép du khách... ngồi uống cà phê ngay trên đường ray.

Từ tháng 10/2019, các quán cà phê tại đây đã buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng khiến con phố này gần như "biến mất", trở về vẻ bình lặng vốn có.

Chị Solid (du khách tới từ Úc) vô tình biết thông tin về con phố cà phê đường tàu trên một nhóm Facebook chuyên về du lịch Hà Nội. "Tôi được biết nơi này đang mở cửa trở lại nên cùng bạn ghé thăm. Tôi rất thích không gian ở đây: Những ngôi nhà san sát nằm kề cận đường ray. Hình ảnh này tôi chưa từng thấy trước đây. Tiếc là tôi chưa được thấy đoàn tàu chạy qua. Đó chắc chắn là điều rất thú vị", chị Solid chia sẻ. Vị khách này có dự định sẽ quay lại đây vào tối cuối tuần vì nghe nói, không khí sẽ sôi động, nhộn nhịp hơn.

Hai nữ du khách tới từ Úc thích thú trải nghiệm con phố đường tàu
Theo ghi nhận, hiện các quán cà phê tại đây chỉ mở bán trong nhà, không lấn chiếm hành lang đường sắt như trước đây
Ngày cuối tuần, lượng khách trong nước và quốc tế tìm đến sẽ đông đúc hơn
Mở bán ba ngày nay, bà Nguyệt (chủ quán nơi ba nữ du khách đang ngồi thưởng thức đồ uống) cho biết: Gần đây, tàu chỉ chạy ban đêm. Du khách tới ban ngày, không được thấy tàu chạy nên mất đi phần nào sự thích thú. "Nhiều người khi biết không có tàu chạy thì tiếc nuối bỏ đi", bà Nguyệt nói.
Chị Nguyễn Thị Dung (chủ quán tại sô 5A Trần Phú) chia sẻ: "Tôi đã tìm hiểu nhiều kênh thông tin quốc tế. Tôi được biết, cà phê đường tàu là một điểm đặc biệt yêu thích với du khách nước ngoài. Họ không chỉ thích uống cà phê ở địa điểm lạ mà con muốn tìm hiểu văn hóa, cuộc sống nơi đây. Những hộ kinh doanh như chúng tôi rất mong ngày mở cửa trở lại và mong mỏi được chính quyền địa phương tạo điều kiện".

Thực tế, con phố cà phê đường tàu này nằm trải dài trên địa phận các phường, quận khác nhau nên việc quản lý tương đối phức tạp.

Trao đổi với PV báo VietNamNet, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: Quận này không có chủ trương mở cửa tuyến phố cà phê đường sắt. Hiện quận Hoàn Kiếm vẫn chỉ đạo các phường thực hiện nghiêm ngặt, yêu cầu người dân tuân thủ quy định về an toàn hành lang đường sắt.

Theo ông Nguyễn Vũ Linh, chủ tịch UBND Phường Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đơn vị này đã nắm được thông tin một số hộ dân sống ven khu vực đường tàu mở bán cà phê, đón khách trở lại. UBND phường Hàng Bông cũng đã cử cán bộ khảo sát, kiểm tra các hoạt động kinh doanh trên.

"Chúng tôi vẫn thực hiện chỉ đạo xuyên suốt của thành phố và quận Hoàn Kiếm, đặt an toàn giao thông lên trên hết. Nếu các hộ dân mở cửa kinh doanh thì phải tuân thủ quy định an toàn hành lang đường sắt. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và nghiêm túc xử lý khi có sai phạm", ông Linh cho hay.

Một số hình ảnh về con phố cà phê đường tàu hiện tại: 

Địa điểm này thu hút du khách nước ngoài bởi sự khác lạ
Nhiều du khách tỏ ra thích thú với trải nghiệm chụp ảnh ngay trên đường tàu... dù việc này tiềm ẩn nguy hiểm
So với trước đây, lượng du khách giảm nhiều lần
Thời điểm hiện tại, các quán cà phê không có tình trạng kê bàn ghế ra sát đường ray tàu hỏa như trước đây

Quang Minh