Người dân các tỉnh trở về Hà Nội khai báo y tế thế nào?

Theo lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tất cả người trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết đều phải khai báo y tế, đặc biệt là người ở các địa phương đang có dịch.

{keywords}
Mẫu tờ khai để người dân các tỉnh về Hà Nội khai báo y tế được đặt sẵn tại y tế phường Cống Vị, Ba Đình


Cụ thể, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, người dân khi trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết cần đến Trạm Y tế phường nơi bản thân đang sinh sống, học tập, làm việc  để khai báo y tế.

"Người dân nào quay trở lại Hà Nội, đặc biệt những người từ các tỉnh có dịch COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế như Hải Dương, Thái Bình, Bình Dương, TP. HCM, Gia Lai… bắt buộc phải đến các Trạm Y tế sở tại để khai báo y tế", ông Tuấn nói. 

Ông Tuấn cũng khuyến cáo: tất cả người dân quay trở lại Hà Nội đều nên đến các Trạm Y tế để khai báo y tế. 

"Bởi vì thực hiện khai báo y tế rồi, nếu như có bệnh nhân dương tính thì cơ quan chức năng sẽ khoanh vùng, điều tra được nhanh hơn. Ví dụ ngay thời điểm mình về quê không có bệnh nhân nhưng ngay sau đó lại có thông báo có ca dương tính thì cơ quan chức năng sẽ nắm được lịch trình để phục vụ công tác phòng chống dịch", ông Tuấn nói.

{keywords}
Thông báo người dân đi khai báo y tế được dán tại một tổ dân phố trên địa bàn Quận Ba Đình

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trạm y tế phường trên địa bàn Quận Ba Đình, ngay ngoài sảnh các trạm y tế đã để sẵn các tờ khai y tế.

Tại trạm Y tế phường Cống Vị vào chiều 15/2, nhân viên trạm y tế đang vội vã đi truy vết các trường hợp F1, F2 trên địa bàn. PV hỏi thủ tục khai báo y tế cho người thân, nhân viên y tế vội vàng hỏi ngay “chị có đi về từ vùng dịch không?”… rồi hướng dẫn ra bàn đã để sẵn tập giấy mẫu khai báo y tế, khai theo mẫu sau đó trạm sẽ thu thập lại vào cuối giờ cùng ngày.

Ngoài ra, nhân viên này cũng hướng dẫn, ngoài việc kê khai tại trạm y tế, người dân cũng có thể khai báo qua ứng dụng NCOVI hoặc gọi điện trực tiếp cho nhân viên này để được hướng dẫn cụ thể.

Trên bàn đã có sẵn tập giấy mẫu khai báo y tế, lọ sát khuẩn.  Ở đó, đã có một trường hợp đến kê khai và để lại thông tin đầy đủ.

Trao đổi với phóng viên, một tổ trưởng tổ dân phố ở Hà Nội nói, dù chưa có hướng dẫn bằng văn bản việc yêu cầu người dân đi khai báo y tế tại trạm y tế phường cụ thể như thế nào, hình thức ra sao... có phải thực hiện quy định khoảng cách, giờ giấc tránh ùn tắc khi đến khai báo y tế hay không...nhưng khi nắm được chỉ đạo từ phường, tổ dân phố cũng đã lập tức triển khai dán thông báo, đi từng nhà đặc biệt là huy động sự giám sát lẫn nhau từ cộng đồng dân cư.

"Chúng tôi có để sẵn số điện thoại của trạm y tế phường và tổ dân phố để người dân có thể chủ động hỏi trước khi đi khai báo. Rất mừng, đến nay người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành", vị này cho hay.

Trong khi đó, anh Phong (cư trú ở Nam Từ Liêm) cho biết, vừa  kết thúc đợt nghỉ Tết ở Hưng Yên. Ngay trong chiều nay, anh đã  đi khai báo y tế. Dù là ngày nghỉ nhưng Trung tâm Y tế có hẳn vài cán bộ, nhân viên trực, tương đối niềm nở.

"Đơn giản lắm! Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi cách nhân viên y tế phường phải đến 3 mét. Trả lời vài câu hỏi, cung cấp thông tin, số điện thoại, ngày giờ về quê, lên lại Hà Nội. Chưa đến 5 phút là xong. 

Cán bộ y tế bảo về nhà nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe! Cần gì thì gọi vào số điện thoại của Trạm để nhận được tư vấn! Nếu thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm, họ sẽ alo sau", anh Phong nói và kêu gọi người dân "hãy bỏ ra 5- 10 phút để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng".

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện việc khai báo y tế với những người dân từ các địa phương về Hà Nội đang được thực hiện dựa trên chỉ đạo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng tại cuộc họp BCĐ Phòng chống dịch Covid- 19 TP Hà Nội vào chiều 13/2. 

Tại cuộc họp này,  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhắc các đơn vị phát huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng để quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu từ các tổ dân phố nhất là trong những ngày sắp tới khi người từ các địa phương trở về Hà Nội.

Ông Dũng chỉ đạo ai cũng phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe của người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đặc biệt lưu ý các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: “ Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân”...

Riêng đối với người dân đến từ Hải Dương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 Hà Nội ra thông báo đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng, trên tinh thần "ai ở yên đó".

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !