,
221
505
Thư Thăng Long
thuhanoi
/thuhanoi/
1114110
Văn hóa doanh nghiệp: “Súng lục” đã bắn!
1
Article
null
,

Văn hóa doanh nghiệp: “Súng lục” đã bắn!

Cập nhật lúc 02:50, Chủ Nhật, 05/10/2008 (GMT+7)
,

-… Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến Ngày Doanh nhân Việt Nam 13- 10. Không ai có thể phủ nhận được vai trò tích cực của nhiều doanh nghiệp góp phần đưa đất nước đi nhanh hơn trên con đường hội nhập. Nhưng tiếc thay, trong sự biến động phức tạp của kinh tế thị trường, đã có những DN, những tập đoàn kinh tế lớn tự làm "hoen ố" hình ảnh, thương hiệu của mình bởi cái gọi là "văn hóa DN" của họ. Một cộng tác viên trẻ, thế hệ 8X hiện đại đã gửi cho Thư TL- HN chúng tôi bài viết này.

 

Nguồn ảnh: gettyimages
Một tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam vừa kỷ niệm 20 năm thành lập, đã khiến nhiều người buồn lòng vì một sinh nhật “đáng nhớ” với màn borat  đầy phản cảm. Gần bốn nghìn người chứng kiến trò mông muội ấy không là gì so với hàng trăm nghìn người thấy hình ảnh ấy trên blog, hàng triệu người thấy hình ảnh ấy trên báo chí. Giật mình nhìn lại, thứ văn hóa doanh nghiệp được kêu gọi, hô hào rất kêu của tập đoàn ấy nói riêng và các doanh nghiệp khác của Việt Nam nói chung, có vấn đề chăng?

 

“Ai bắn súng lục vào quá khứ, tương lai sẽ bắn đại bác vào anh ta.” Không hiểu câu thành ngữ trên có đúng với trường hợp của tập đoàn này không nhưng chắc chắn buổi diễn văn nghệ “đặc sắc” vừa qua đã là một vết nhơ khó xóa của một tập đoàn luôn tự hào về văn hóa doanh nghiệp của mình. Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch (Hà Nội) phạt bốn triệu đồng, giám đốc trung tâm đào tạo của tập đoàn bị cách chức, hai sinh viên bị kỷ luật với hình thức đuổi học- như một món quà sinh nhật… đắng nghét.  

 

Lời trần tình của một thành viên rằng hai “diễn viên” nọ không phải người của tập đoàn xem ra không phải là cách ứng xử thuyết phục. Thật kỳ lạ khi không phải người của tập đoàn lại được biểu diễn trong đêm văn nghệ mừng sinh nhật nọ. Càng kỳ lạ hơn khi chính “sếp” to nhất tập đoàn lại nhận cái ôm hôn nồng nhiệt của hai “tài năng”. Kỳ lạ hơn nữa là tiết mục này đã được tập luyện, biểu diễn y chang cách đó gần… một năm. Và kỳ lạ nhất, xin nhắc lại, hai sinh viên nọ bị kỷ luật đuổi học dù rằng trước đó họ được “đảm bảo” rằng “không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về hình ảnh công ty”.

 

Màn "múa nguyên thủy" biểu diễn trong đêm văn nghệ mừng sinh nhật 20 năm thành lập FPT - Nguồn ảnh: blog360yahoo.com
Không thể phủ nhận những đóng góp của một tập đoàn lớn về kinh tế cho quốc gia. Họ có quyền mạnh miệng, tự hào là “sự lựa chọn, là điểm đến của thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay”. Nhưng điều đó, không có nghĩa là chấp nhận và khuyến khích nhân viên “không phải làm những việc không thích, được làm những việc mình thích, hơn nữa lại là những việc “giật gân” như màn múa khỏa thân đã diễn ra.

 

Nếu nhìn lại trước đó, thông qua các “sáng tác” không trong sáng chút nào của cái gọi là “sách đỏ” tập đoàn này thì màn borat của hai sinh viên nọ chỉ là… cái đinh. Một “cái đinh” chọc thẳng vào mắt người xem, kể cả người của chính tập đoàn.

 

“Sờ ti cô” (STCo- tên viết tắt của sáng tác công ty) của tập đoàn này nổi tiếng như cồn trong nội bộ tập đoàn và được truyền tụng như là… bảo bối. Không phải đơn giản khi chính một nhà thơ nổi tiếng từng làm Chủ tịch Hội Văn nghệ Hà Nội chính thức được kết nạp làm hội viên (?) Họ gọi đó là “văn hóa sờ ti cô” nhưng chắc là rất rất nhiều người phản đối bởi ai hiểu được ý nghĩ nguyên gốc của khái niệm văn hóa hẳn sẽ lấy làm xấu hổ và phẫn nộ trước những bài hát vừa dung tục, thô bậy và phản cảm trên nền đa phần các ca khúc cách mạng mà cha anh họ đã đổ biết bao xương máu, nước mắt để đúc kết lại.

 

Ngay cả ca dao, dân ca, chèo, nhạc nước ngoài cũng được chế lại và chú thích đầy đủ hoàn cảnh ra đời cho thêm phần xôm tụ. Ai cho họ có cái quyền biên tập, sửa lời theo ý đồ phục vụ lợi ích riêng của tập đoàn và làm hẳn một tuyển tập(?) Rất lạ, trong danh sách những người ủng hộ tài chính để in “tuyển tập” ấy có cả “sếp lớn” lẫn các quan chức máu mặt của tập đoàn.

 

Nguồn ảnh: Gettyimages

Nếu cần có những dẫn chứng thêm thì những clip về hoạt động văn nghệ của tập đoàn này đầy rẫy trên mạng, trong đó thậm chí có những clip…sex dance. Và đau đớn thay, bản Tuyên ngôn Độc lập 1945 của nước ta cũng bị nhái lại trong một “tuyển tập” khác của tập đoàn, được in thành sách bởi NXB Hồng Đức- Hội Luật gia Việt Nam.

 

Tiếp xúc với những nhân viên của tập đoàn có tới hơn 9000 người, không phải ai cũng đồng tình với những trò lố lăng quá mức ấy. Có rất nhiều người tốt không đồng tình. Nhưng cũng có nhiều người chọn cách… im lặng. Cũng có những ý kiến chống chế yếu ớt, rằng đó chỉ là những “con sâu” làm rầu “nồi canh” ngon lành.

 

 Những hoạt động như từ thiện xã hội cho trẻ em bất hạnh, lập quỹ Đồng ca vì công lý cho trẻ em nhiễm dioxin, các hoạt động âm nhạc cho giới trẻ.v.v.. như là những dẫn chứng về hình ảnh đẹp của cả tập đoàn. Nhưng sự im lặng ấy, lời chống chế ấy, những dẫn chứng ấy không đủ cứu vớt được ấn tượng xấu của một bộ phận người dám đem văn hóa, truyền thống, lịch sử làm trò đùa ngay giữa Trung tâm Hội nghị Quốc gia mà không một lời xin phép cơ quan chức năng. Thậm chí, còn có cả một bức thư nặc danh ủng hộ cho hai “diễn viên” nọ lẫn thứ “văn hóa” rừng rú kia.

 

Có người còn nhận xét rằng báo chí mang tính…“bầy đàn” khi khen ai là khen tận trời, “đánh” ai là “đánh chết” mới thôi. Nhưng liệu điều đó có xác đáng? Chức năng báo chí không chỉ là thông tin, mà còn là phản biện và phê phán. Báo chí đã từng đăng tải những thông tin tôn vinh những nghĩa cử của tập đoàn, nhưng báo chí cũng có quyền đưa ra phần băng hoại được giấu kín trên “cơ thể" đẹp đẽ ấy. Nghĩa là mặt tốt, mặt xấu đều ở trên… mặt báo chứ không thể nhìn nhận phiến diện rằng anh chỉ có điều tốt mà không tồn tại mặt xấu. Và báo chí đã hoàn thành vai trò, chức năng của mình khi nhìn nhận khách quan cả hai phía.

 

Nguồn ảnh: Corbis

 

Nếu những nhạc sĩ có bài hát bị nhại lời khởi kiện? Chứng cứ còn rành rành đó! Nếu cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm, thật nặng? Chứng cứ còn rành rành đó! Tiền phạt vài triệu, thậm chí vài chục triệu, và trăm triệu thì có là gì với một tập đoàn bề thế? Tịch thu “sách đỏ” có lợi ích gì khi chúng đã xuất hiện đầy trên mạng và không chỉ được nhân viên tập đoàn thuộc nằm lòng?

 

Nhìn lại “khi ta hai mươi”- độ tuổi rất đẹp của tập đoàn này, nghe lại những khẩu hiệu về văn hóa doanh nghiệp và xem lại các hình ảnh phản cảm được đưa lên blog, đưa lên báo chí cũng là để nhìn nhận lại mọi thứ. Để không chỉ “người của tập đoàn” nhìn nhận lại mình cũng như là sự nhắc nhở những “đồng chí chưa bị lộ”.

 

“Chúng tôi bị ầm ĩ lên vì chúng tôi là một tập đoàn lớn. Nếu sự việc xảy ra tại một doanh nghiệp nhỏ, ít tiếng tăm thì có lẽ đã không sao” là một lời “bào chữa” khá hay. Bởi nó tuy mang tính chống chế nhưng cũng giúp nhìn lại những thể hiện “văn hóa” doanh nghiệp theo chiều hướng quá đà, xuống cấp tệ hại. Những nhân viên có tư cách tốt có thể bức xúc khi bị dư luận đánh đồng với cái tên chung nhất của tập đoàn song có một điều không thể phủ nhận: Một tập đoàn lớn, có thương hiệu lớn, có ảnh hưởng lớn đến xã hội thì càng phải biết giữ hình ảnh của mình với khách hàng, với công chúng. Màn diễn rừng rú kia và các thông tin phản ảnh từ báo chí chỉ để nhắc rằng: “Ai bắn súng lục vào quá khứ ...” 

  • Quốc Ấn

 Ý kiến đóng góp và bài vở gửi cho Thư Thăng Long - Hà Nội xin liên hệ với địa chỉ: 
kyduyen@vietnamnet.vn  

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ VỀ BÀI VIẾT:

 

Ho ten: Phạm Văn Mạnh

Dia chi: Hà Nội

Email: manhhoi2000@...

Noi dung: Tôi thật bức xúc khi đọc bài trên. Vụ Vedan làm ô nhiễm con sông Thị Vải đã bị dư luận cả nước phê phán, tẩy chay tiêu thụ hàng của Vedan. Nay công ty FPT đã lấy bài Tuyên ngôn Độc lập của Chủ Tịch Hồ Chí Minh ra "nhái" lại với nội dung không phù hợp vậy phải chăng họ định làm ô nhiễm cả văn hóa dân tộc?

 

Dia chi: Hải Phòng

Email: vuhoangphuc09@...

Tieu de: Hoạt cảnh FPT

Noi dung:  Điều tôi muốn nêu lên là cách thức tổ chức cũng như nội dung chương trình “mừng sinh nhật lần thứ 20 của FPT” với quy mô của một doanh nghiệp có bề dày tại Việt Nam, lại có tham gia trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo như FPT đã thực sự làm cho dư luận bị sốc. Những hình ảnh trong buổi lễ phần nào đã làm thay đổi cách nhìn của mọi người về FPT. Nếu coi đây là ý tưởng táo bạo để quảng cáo cho FPT thì chắc chắn rằng ý tưởng này đã làm tổn thương rất lớn hình ảnh một doanh nghiệp thuộc "top ten" giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2008. Việt Nam đã mở cửa và hội nhập, không biết với các hành vi “phản cảm” nêu trên, FPT còn là đối tác “vàng" cho các tổ chức và doanh nghiệp khác tin cậy. 

 

Ho ten: Hoàng Minh

Dia chi: Hà Nội

Email: hminh2005@...

Noi dung: Bài viết phân tích khá hay về cái gọi là "văn hóa của doanh nghiệp" và minh chứng rõ ràng nhất là các hoạt động, hành vi " vô văn hóa" của FPT, một tập đoàn CNTT luôn quảng bá, tự hào về văn hóa của doanh nghiệp mình. Suy rộng ra mới thấy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của chúng ta mới ở bề nổi để PR cho chính bản thân là chính chứ không có gốc rễ lâu bền và mang đặc trưng của con người Việt Nam. Kể cả không có sự kiện "hiếm hoi" trên thì tôi vẫn nghĩ chẳng lẽ hàng nghìn nhân viên của FPT hằng ngày vẫn tự hào về cái văn hóa kiểu STICO của họ? Sáng tác phản cảm, chế lại các bài hát cách mạng theo ý của mình...là văn hóa của FPT? Vậy làm sao có thể thành công ty có tính chất toàn cầu? Không hiểu MicroSoft, IBM, Intel...có cái thứ văn hóa rẻ tiền này không? 

 

Ho ten: Chu Trần Đạo

Email: ctdao2004@...

Tieu de: Nhầm tưởng

Noi dung: "Doanh nghiệp STICo" nhầm tưởng đã là doanh nghiệp lớn, tiếng tăm và  đóng góp  nhiều thuế cho nhà nước là muốn làm gì thì làm. Văn hóa STIco là thứ rác rưởi nhất trong những thứ rác rưởi cần phải vứt bỏ không thương tiếc

 

Ho ten: Nguyễn Chí Công

Email: interbus@...

Tieu de: Vài nhận xét về các tiết mục biểu diễn của FPT

Noi dung: Tôi không biết nói gì hơn khi nghe và xem những tiết mục biểu diễn của FPT nhân 20 năm ngày truyền thống. Tôi thật sự phẫn nộ và chỉ có thể tóm gọn lại trong những từ là: " Vô văn hóa". Tôi không hiểu vì sao những người trong ban tổ chức và lãnh đạo tập đoàn FPT họ cho diễn những tiết mục đó một cách có ý thức?

 

Ho ten: Trịnh Thanh Phi

Dia chi: Nam Đế ,Hà Nội

Email: trinhthanh38@...

Tieu de: Ôi, văn hoá STCo

Noi dung: Bài viết của Quốc Ấn rất thú vị, tất nhiên thú vị trong cảm giác buồn và khó hiểu vì tại sao một doanh nghiệp hàng đầu về CNTT ở đất nước mình, hàm lượng tri thức về lĩnh vực CNTT và kinh tế khá cao mà lại có thể có một quan niệm riêng về “văn hoá công ty” lệch lạc, bệnh hoạn như những gì họ đã thể hiện và tôn vinh trong nhiều năm qua. Đáng buồn tại sao họ lại có thể đề ra phương châm ứng xử về “văn hoá sáng tạo công ty  và tự hào về nó là: “Không phải làm những việc không thích, được làm những việc mình thích”(?). Nếu theo phương châm ứng xử “văn hoá sáng tạo” này, mọi tổ chức xã hội, mọi doanh nghiệp, mọi người trong xã hội và trên thế giới có quyền được làm những việc mình thích thì điều kinh khủng gì sẽ ập lên cái thế giới này? Tác giả Quốc Ấn có sự hiểu biết khá kỹ tập đoàn này và nhất là hiểu biết khá có chiều sâu “văn hoá sáng tạo” của họ nên tôi chỉ xin được có mấy câu thơ muốn gửi mấy “sếp” của tập đoàn này về niềm tự hào văn hoá STCo (Sáng tạo công ty- Sờ-Ti-Co). Cho phép tôi đành nói theo cách nói của họ về mấy từ “STCo” như sau: “Văn hoá Sờ -Ti -Co/ Là mặc sức tha hồ ?/ Lôi bài ca cách mạng / Chế, nhại thoả trò đùa. Văn hoá Sờ-Ti- Co/ Là nam thanh, nữ tú / Phấn khích xem màn múa / Không quần thời hoang sơ/ Văn hoá Sờ -Ti Co/ Là văn, thơ nhạc tếu/ Tuyển in trong kỷ yếu/ “Sách đỏ - tuổi hai mươi” Văn hoá Sờ -Ti- Co/ Ở một tập đoàn to / Được tôn vinh như thế/ Ôi chao, thật đáng lo.

 

Ho ten: Kim Van

Dia chi: Trung Tự

Tieu de: Văn hóa doanh nghiệp

Noi dung: Tôi hoàn toàn nhất trí với bài viết này. Đây thực sự là tiếng chuông cảnh tỉnh đạo đức của giới trẻ Việt Nam nói chung và giới được coi là trí thức nói riêng.

 

Ho ten: Minh Hoàng

Dia chi: Hà Nội

Email: saytoc@...

Tieu de: Hay lắm

Noi dung: Cám ơn bạn Quốc Ân, bài viết của bạn thật hay, nó như một lời lên án sâu sắc. Tôi và bạn bè tôi vô cùng phẫn nộ về sự nhố nhăng, càn rỡ, vô văn hoá của mấy anh giầu xổi, cậy tiền. Một lần nữa xin cám ơn bạn rất nhiều vì đã nói lên tiếng nói của nhiều người.

 

Ho ten: Nguyễn Xuân Trường

Dia chi: Hà Nội

Tieu de: Trở về thời nguyên thủy.

Noi dung: Tập đoàn FPT nổi tiếng là tập đoàn giàu nhất Việt Nam, có trường đại học, học phí cũng vào loại cao nhất nước. Chắc bây giờ, tập đoàn kiếm nhiều tiền quá, không còn trò gì vui hơn, nên muốn trốn về "cội nguồn" (thời nguyên thủy)?

 

Ho ten: Vũ Trung

Email: trungvu_bacdau45@...

Noi dung: Một bài viết hay, phản ánh xuyên suốt các hoạt động gọi là "khác người" của tập đoàn nọ. Vâng! Xin lỗi những người tốt trong tập đoàn, nhưng những ai tham gia hoặc ủng hộ các hoạt động kia, liệu suy nghĩ thế nào. “Chúng tôi bị ầm ĩ lên vì chúng tôi là một tập đoàn lớn. Nếu sự việc xảy ra tại một doanh nghiệp nhỏ, ít tiếng tăm thì có lẽ đã không sao” là một lời “bào chữa” khá hay. Xin nhận xét thêm: Một lời "bào chữa" của trẻ con. Chả nhẽ cứ lớn, cứ "nổi tiếng" thì thích "tai tiếng" thế nào cũng được sao? Thế thì các "ngôi sao" trên thế gian này cần gì phải giữ gìn hình ảnh, tha hồ "diễn trò" gì cũng được.

 

Ý kiến bạn đọc:

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,