Thuốc chữa Covid-19 của Việt Nam khi nào có thể được sản xuất đại trà?

Việc tiếp theo của các nhà khoa học là cần nghiên cứu làm chủ công nghệ và xây dựng quy trình sản xuất ở quy mô pilot (nhỏ), tiến đến sản xuất ở quy mô công nghiệp.

{keywords}
Khi nào thuốc Favipiravir nội điều trị Covid- 19 được sản xuất đại trà? (ảnh minh hoạ) 

Cơ hội lớn cho các bệnh nhân Covid-19 trong tương lai

Với thông tin các nhà khoa học ở Viện Hóa Học, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam bào chế thành công thuốc Favipiravir điều trị Covid  ở quy mô phòng thí nghiệm, dược sĩ Phan Văn Hiệu đánh giá “đây là một tin vui”.

Tin vui không chỉ với lĩnh vực công nghệ hóa dược Việt Nam mà còn mở ra cơ hội làm chủ nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc quý được dùng trong điều trị Covid-19 bằng công nghệ và tài nguyên trong nước.

'Thuốc Favipiravir đã được đưa vào thử nghiệm điều trị tại Trung Quốc  trong đợt dịch bùng phát tại Vũ Hán và một số nước, trong đó có Nhật Bản, Nga...và được coi như một thuốc được lựa chọn trong phác đồ điều trị Covid có kết quả đáp ứng lâm sàng cao.

Tuy vậy cho đến nay thuốc vẫn đang còn bản quyền phát minh sáng chế, các nước chưa thể mua, tiếp cận được  với nguồn nguyên liệu để sản xuất thuốc generic kể cả trong trường hợp cấp phép khẩn cấp.

Trước Việt Nam, các nhà khoa học Nga cũng công bố bào chế thành công Favipiravir và đã đưa vào thử nghiệm điều trị tại Nga đem lại kết quả cao.

Việc các nhà khoa học Việt Nam bào chế thành công thuốc Favipiravir ở quy mô phòng thí nghiệm có ý nghĩa to lớn', dược sĩ Phan Văn Hiệu bày tỏ.

Theo ông Hiệu, việc tiếp theo của các nhà khoa học là cần nghiên cứu làm chủ  công nghệ và xây dựng quy trình sản xuất ở quy mô pilot (nhỏ) và tiến đến sản xuất ở quy mô công nghiệp, đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước đạt độ tinh sạch và tiêu chuẩn kiểm nghiệm của nguyên liệu làm thuốc.

Dược sĩ Hiệu đánh giá việc Việt Nam làm chủ công nghệ bào chế và tổng hợp hóa dược ra nguyên liệu sản xuất thuốc còn đang trong giai đoạn độc quyền và không có nguồn cung, có thể có cơ hội lớn cho các bệnh nhân covid trong tương lai.

Hơn thế nữa, giá thuốc trên thế giới quá cao và việc làm chủ quy trình công nghệ có thể giúp giảm giá thành sản xuất thuốc, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Vẫn cần những bước đi dài

Tuy nhiên, để trải qua các bước đánh giá tiếp theo để có thể cấp phép thành thuốc với nguyên liệu sản xuất trong nước ông Hiệu cho rằng vẫn còn những bước đi dài cần chuẩn bị và vào cuộc, không chỉ là nỗ lực của các nhà hóa dược, mà còn của các cty dược, Bộ Y tế.

Trong khi đó, một giáo sư chuyên ngành dược, ĐH Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, Favipiravir bản chất là thuốc kháng virus nói chung. Thuốc này cũng  được sử dụng điều trị một số bệnh liên quan đến virus – trước đây người ta vẫn chỉ định để điều trị cúm, nhà sản xuất đã công bố công thức hoá học rồi.

'Viện Hoá học dựa trên công thức ấy để nghiên cứu tổng hợp ra chất mà nhà sản xuất đã công bố công thức ấy. Nghĩa là Viện Hoá học đã tổng hợp thành công một chất mà người ta đã công bố công thức hoá học chứ không phải nghiên cứu từ đầu chất này. Từ nguyên liệu đấy mình có thể sản xuất thành viên nén, viên nang…

Việc này sẽ rút ngắn hơn rất nhiều quá trình ra được một sản phẩm thành phẩm',  vị giáo sư này cho hay.

Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh hiện tại sản phẩm Favipiravir ở nơi đầu tiên nghiên cứu ra (Nhật Bản) vẫn còn đang thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân mà chưa đưa ra kết luận có được điều trị cho bệnh nhân Covid- 19 hay không.

Do đó, dù Viện Hoá học tổng hợp ra nguyên liệu rồi, đơn vị này vẫn phải xây dựng công thức để bào chế ra sản phẩm dùng trên thị trường ví dụ như viên nang hay viên nén.

Quy trình này không lâu nhưng cái quan trọng nhất vẫn là do các nước cũng đang thử nghiệm nên cần chờ kết quả thử nghiệm đó - vị Giáo sư này cho hay.

Dẫu vậy, vị giáo sư này vẫn khẳng định đây là 'thông tin tích cực'.

Nếu sản phẩm của Nhật sản xuất có tác dụng điều trị của Covid-19 thì sản phẩm của các nhà khoa học Việt sẽ nhanh chóng đưa vào thử nghiệm tương đương điều trị, tương đương sinh học có kết quả khả quan thì việc cấp phép sản xuất cũng sẽ được rút ngắn.

Liên quan đến kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Hoá học về thuốc Favipiravir, trả lời một số câu hỏi của phóng viên, đại diện Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho biết 'hiện bên Cục chưa có thông tin gì về sản phẩm này'.

N. Huyền 

Xung quanh việc 'sắp có thuốc điều trị Covid- 19 của Việt Nam'

Xung quanh việc 'sắp có thuốc điều trị Covid- 19 của Việt Nam'

Viện trưởng Viện Hóa học cho biết, đơn vị này bước đầu đã nghiên cứu thành công tổng hợp thuốc Favipiravir điều trị Covid-19. Tới đây, nhóm sẽ nghiên cứu hoàn thiện, ổn định quy trình, nâng quy mô quy trình tổng hợp, dự kiến công bố bằng sáng chế.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !