Với hoàn cảnh Việt Nam, các nguồn vốn này chưa được khơi thông. Năng lực tài chính của nhiều nhà đầu tư cao tốc không mạnh nên vốn tự có ít, thậm chí có nhà đầu tư còn làm dự án theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Bộ Giao thông Vận tải đã hủy thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu do không tìm được nhà đầu tư. Đây là hai trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức thức đối tác công tư (PPP). Ngoài ra, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã phải hủy sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang do không có DN nào nộp hồ sơ. Thực tế, nhiều dự án thời gian qua không đảm bảo phương án tài chính, doanh thu không đạt theo dự kiến.