Tóc có thể phản ánh sức khỏe con người không? Khi con người đau bệnh có thể biểu hiện qua mái tóc không ạ? Nếu vậy, ăn uống ra sao để có tóc khỏe và đẹp? (Minh An, Bình Dương)

TS.BS. Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, giải thích:

Câu trả lời là đúng. Khi sức khỏe có vấn đề, hầu hết các cơ quan có thể biểu hiện phần nào ra bên ngoài. Chúng tôi xin chia sẻ một ý kiến mang tính khoa học và lập luận chặt chẽ của một đồng nghiệp về vấn đề này. 

Nhiều người cho rằng tóc chỉ là protein chết, nhưng khi cơ thể có sự bất ổn bên trong sẽ ảnh hưởng đến mái tóc. Tóc mỏng đi nhiều nếu cơ thể thiếu sắt hoặc protein, hay gặp ở những người bị rối loạn về ăn uống. 

Trong khi đó, tóc rụng quá nhiều có thể do stress hoặc mất cân bằng nội tiết tố liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang, hay bệnh về tuyến giáp.

Tóc bị nhờn, chẻ ngọn, thưa và bạc sớm phản ánh cơ thể đang thiếu chất. Tóc thưa do thiếu sắt, kẽm, protein và vitamin C trong chế độ ăn hằng ngày.

Tóc sẽ mất sự bóng mượt nếu không cung cấp đủ nước. Khi bạn thấy nóng trong người, thiếu năng lượng, tóc xỉn màu đi, đổ mồ hôi ban đêm có thể do thiếu nước. Tóc thiếu nước rất dễ gãy.

Những ai có bệnh ở dạ dày như đau rát dạ dày, đau bụng, trướng bụng, nhạt miệng, hay táo bón thì tóc gần trán hay bị bạc. Những người bị nóng gan thường biểu hiện nóng tính, khó chịu, khô miệng, đắng miệng, khô lưỡi, mắt cay dần dần sẽ khiến tỳ vị bị thương tổn. Tóc của những người này bị bạc 2 bên mai.

Khi tóc bị khô, thưa, dễ gãy rụng, đa số mọi người thường tìm đến các loại mỹ phẩm chăm sóc tóc. Thực ra dầu gội khó làm tóc khỏe mạnh, óng mượt một cách hoàn toàn mà còn phải phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Sau đây là một số thực phẩm vừa đem lại sức khỏe bản thân vừa tăng cường dưỡng chất cho tóc.

Bạn có thể ăn cá béo, cá chứa nhiều acid béo omega-3 là cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ và sò. Các thực phẩm chứa kẽm - chất dinh dưỡng vô cùng tốt cho mái tóc, cũng rất quan trọng. Kẽm giải quyết được nhiều vấn đề của tóc như rụng tóc, tróc da đầu. Lượng kẽm trong cá hồi cao hơn nhiều các nguồn thức ăn khác. Ngoài cá, còn có những nguồn thức ăn giàu kẽm như hàu, sò, các loại hải sản có vỏ, thịt heo, thịt bò, gia cầm, gan, củ cải, đậu Hà Lan, đậu nành, lòng đỏ trứng gà...

Gạo lứt, rau xanh, các loại đậu, nước và sữa chua, các loại hạt, trứng... cũng là những thực phẩm tốt cho sức khỏe mái tóc. 

Cần lưu ý một số loại thuốc gây rụng tóc, nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy có sự rối loạn về tuyến giáp hay rối loạn nội tiết hoặc có triệu chứng cụ thể thì nên đi khám để được điều trị tốt. Khi đã kiểm soát được bệnh thì tóc sẽ mọc trở lại. Dùng một số loại thuốc, ví dụ thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm cũng gây rụng tóc.