Theo NBC dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ, một lượng lớn binh sĩ nước này làm nhiệm vụ thường trực tại Ba Lan sẽ được bổ sung. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng sẽ được triển khai thêm tại Lithuania, Latvia và Estonia.

Kế hoạch tăng cường quân sự là bước tiếp theo nhằm củng cố khả năng phòng thủ của các đồng minh NATO trước diễn biến khó lường tại Ukraine. Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng duyệt chi thêm 450 triệu USD hỗ trợ quốc phòng và cung cấp cho Kiev các hệ thống tên lửa đất đối không mới.

Binh lính Mỹ làm nhiệm vụ tại Ba Lan. Ảnh: NBC

Khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2, Lầu Năm Góc đã triển khai 4.700 lính dù thuộc Sư đoàn 82 tới Ba Lan. Các đơn vị khác như bộ binh và không quân cũng được điều động từ Đức và Romania. Sau đó vài tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tiếp tục tăng cường thêm số lượng binh sĩ hiện diện tại Ba Lan.

"Việc tăng cường quân đội sẵn sàng làm nhiệm vụ tại Ba Lan là vô cùng cần thiết, bởi không thể đoán định được cuộc xung đột Ukraine sẽ kéo dài và lan rộng tới đâu", Lầu Năm Góc cho biết.

Vào cuối tháng 3, Tổng thống Biden cũng có chuyến thị sát tới Ba Lan nhằm động viên tinh thần các binh sĩ đang hoạt động, tổng số binh lính Mỹ ở đây vào thời điểm đó là 10.500 người.

Việt Dũng