“Vụ tấn công này là một lời nhắc nhở khác về việc dân thường chính là những người phải trả giá lớn nhất trong cuộc chiến này, cũng như trong rất nhiều cuộc xung đột khác”, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric nói đêm 8/5 (giờ Mỹ).

Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: The Telegraph

“Một lần nữa, Tổng thư ký LHQ nhắc lại việc dân thường và các công trình dân sự luôn phải được các bên tránh tấn công trong lúc chiến sự diễn ra. Cuộc chiến này phải kết thúc, và hòa bình phải được thiết lập theo Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. LHQ và các tổ chức nhân đạo khác có mặt ở Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dân chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh”, ông Dujarric nói thêm.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng trong đêm 8/5 đã lên án mạnh mẽ về vụ đánh bom trường học ở Bilohorivka.

“Chúng tôi vẫn chưa biết rõ có bao nhiêu trẻ em thiệt mạng hay bị thương trong vụ đánh bom, nhưng chúng tôi sợ rằng vụ việc này chỉ làm cho số trẻ em thiệt mạng trong cuộc chiến này tăng lên. Tôi nhấn mạnh rằng, các trường học không bao giờ phải chịu những cuộc tấn công hay được sử dụng với những mục đích quân sự. Việc tấn công vào dân thường hay các tòa nhà dân sự là vi phạm luật nhân đạo quốc tế”, trang web của LHQ dẫn thông cáo từ người đứng đầu UNICEF Catherine Russell, nêu rõ.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng hàng chục người đang trú ẩn tại trường học ở làng Bilohorivka thuộc Lugansk, Ukraine đã thiệt mạng sau một vụ đánh bom từ Nga.

“Hậu quả của cuộc tấn công của Nga vào Bilohorivka ở tỉnh Lugansk đã khiến khoảng 60 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là dân thường, những người chỉ đơn giản là muốn trốn trong trường học để tránh bị pháo kích", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video.

Video: The Telegraph

Tuấn Trần