Điểm mới nhất của mẫu Toyota Vios 2023 là nền tảng khung gầm.

Thay vì sử dụng nền tảng khung gầm Toyota B Platform, Toyota Vios thế hệ mới đã chuyển sang sử dụng nền tảng khung gầm DGNA-B của Daihatsu. Hiện tại, nền tảng khung gầm này mới được chia sẻ trên các mẫu xe như Toyota Avanza và Veloz Cross đang được bán tại Việt Nam. 

Daihatsu vốn là thương hiệu xe giá rẻ do Toyota mua lại và phát triển. Và nhiều người lo ngại sử dụng khung gầm này sẽ bị hạ thấp giá trị của Vios thế hệ mới.

Tuy nhiên, độ bền bỉ của bộ khung này có thể chưa trả lời được nhưng chắc chắn đây là bộ khung gầm đã đạt chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP khi được thử nghiệm trên Toyota Avanza và Veloz mới.

Toyota Vios thế hệ mới trông như một "tiểu Camry". Ảnh: Paultan

Về ngoại thất, Toyota Vios 2023 có kiểu dáng bên ngoài được thiết kế dài hơn so với thế hệ cũ. Cụ thể, ở thế hệ cũ, xe có kích thước dài 4.425mm x rộng 1.730mm x cao 1.475 mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm. Mẫu Toyota Vios 2023 có cùng chiều dài, chiều rộng nhỉnh hơn 10 mm, chiều cao tăng thêm 5 mm và chiều dài cơ sở kéo thêm 70 mm.

Ngoại hình của Toyota Vios 2023 sở hữu nhiều đường nét góc cạnh hơn thay vì bo tròn như trước. Trong đó, nhiều chi tiết tạo hình gợi nhớ tới đàn anh Toyota Camry.  Đường mái dốc về phía sau theo phong cách Fastback trông khá giống với thiết kế của Honda Civic hay MG 5.

Thiết kế mới kiểu Fastback tạo cho Toyota Vios 2023 một cái nhìn thể thao hơn. 

Hệ thống đèn trên Toyota Vios đều được trang bị công nghệ LED, trong đó, đèn định vị  hình chữ L, cụm đèn hậu mỏng hình chữ C với hiện thị ánh sáng đèn xi nhạn dạng tuần tự giống trên xe sang. La-zăng hợp kim được nâng lên kích thước 16 inch, thay cho loại kích cỡ 15 inch trước đây. 

Về nội thất, Toyota Vios 2023 theo phong cách mới tối giản được thừa hưởng từ Toyota Corolla Altis. Người dùng được tùy chọn 2 tông màu đen và đỏ cho không gian bên trong, đèn viền nội thất 64 màu.

Khu vực táp- lô được nâng cấp với vật liệu ốp da. Vô lăng 3 chấu được chia sẻ cùng với đàn em Toyota Raize. Màn hình giải trí đặt nổi trên cao cùng hệ thống âm thanh cao cấp Pioneer.

Đáng chú ý, Toyota Vios thế hệ mới là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị bảng đồng hồ điện tử hoàn toàn. Ngoài ra, cửa gió cho hàng ghế sau cũng đã được bổ sung. Đây là điều cần thiết khi mẫu Toyota Vios thế hệ cũ hiện đang bị yếu thế hơn so với các đối thủ ở trang bị này. 

Nội thất của Toyota Vios 2023 trông có vẻ cao cấp hơn.

Nếu như ở thế hệ cũ, mẫu xe trang bị hệ thống phanh tay cơ thì ở thế hệ mới này, mẫu xe Toyota Vios 2023 đã được nâng cấp trang bị phanh tay điện tử và thêm tính năng giữ phanh tự động Auto Hold.

Tại thị trường Thái Lan, Toyota Vios (Toyota Yaris Ativ) thế hệ mới sử dụng động cơ gồm I4 1.2L cho công suất 93 mã lực, mô-men xoắn 110 Nm đi kèm với hộp số tự động vô cấp eCVT. Điều này để Toyota Vios có thể nằm trong danh sách những chiếc EcoCAR hưởng những chính sách ưu đãi từ Chính phủ Thái Lan.

Vì thế, giá bán của Toyota Vios 2023 được công bố tại thị trường Thái Lan cũng rất hấp dẫn, dao động từ 539 - 689 nghìn bath, tương đương 355 - 454 triệu đồng tùy theo từng phiên bản.

Toyota Vios 2023 được bán tại Thái Lan với 4 phiên bản và có giá bán dao động từ 355-454 triệu đồng.

Cũng trong lần ra mắt này, Toyota Vios thế hệ mới còn được công bố là mẫu xe có mức giá trung bình đầu tiên được trang bị đầy đủ tính năng an toàn trong gói an toàn Toyota Safety Sense. 

Tại Việt Nam, Toyota Vios được sản xuất lắp ráp với 6 phiên bản và chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT. Giá bán dao động từ 489 - 638 triệu đồng.

Mẫu xe Toyota Vios hiện tại đang là thế hệ thứ 3, được ra mắt Việt Nam vào tháng 8/2018. So với thời điểm ra mắt với giá bán 531-606 triệu đồng, giá bán hiện tại cũng đã rẻ hơn đáng kể, tiện nghi và an toàn đã được bổ sung thêm chút ít.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người dùng, Toyota Vios vẫn bị mang danh là xe dịch vụ, nhiều tiện ích còn thiếu và nội thất có thiết kế hơn đơn điệu. Tại Việt Nam, đây là mẫu xe chạy taxi khá phổ biến. Do đó, nhiều người dùng Việt Nam khi xuống tiền mua xe vẫn thường e ngại về sự "định vị" này, không muốn lái xe riêng ra ngoài đường bị tưởng là lái xe... taxi.

Ở thời điểm này, các đối thủ chính của Toyota Vios chủ yếu vẫn là Honda City (529 - 599 triệu đồng) và Hyundai Accent (426 - 542 triệu đồng. Ngoài ra, sự xuất hiện của Nissan Almera (539 - 595 triệu đồng) cũng đang dần de dọa vị thế của mẫu xe này.

Chưa kể, còn một số cái tên ở phân khúc cao hơn như bản tiêu chuẩn của Kia K3 (559 triệu đồng), MG 5 (515 triệu đồng) với mức tương đương cũng đang chiếm lấy một phần nhỏ doanh số của Toyota Vios.

Theo báo cáo VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2022, Toyota Vios đạt tổng doanh số tới 11.937 xe, vượt xa các đối thủ Hyundai Accent và Honda City. Dù tháng 6 có sự sụt giảm đáng kể về số lượng xe bán ra nhưng mẫu xe của Toyota vẫn đang là “ông vua doanh số” tại Việt Nam.

Gia Khánh

Bạn có đánh giá ra sao về ưu nhược điểm của mẫu xe Toyota Vios hiện nay? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Toyota Veloz bị chê ồn, nghe tiếng mưa như mái tônChiếc MPV đang bán chạy và "kèm lạc" của Toyota tại Việt Nam là Veloz đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số Vlogger xe cho rằng chất lượng chiếc xe không tương xứng giá bán.