Trời lạnh, kho cá kiểu này vừa chắc thịt vừa đưa cơm

Trời lạnh ăn cá kho là thích nhất bởi rất ngon và bổ dưỡng. Chắc chắn đây sẽ là món ăn đổi bữa thích hợp cho nhiều gia đình.

Cá kho ăn khi trời lạnh là thích nhất, ngoài ra cá kho lại rất ngon cơm và bổ dưỡng. Chắc chắn đây sẽ là món ăn đổi bữa thích hợp cho nhiều gia đình.

Món cá kho với cách kho 2 lửa sẽ khiến phần xương cá nhừ mà thịt vẫn chắc, không bị bở. Thời gian kho cá tương đối lâu nên mỗi lần kho cá bạn có thể kho nhiều và để dành ăn dần.


Video hướng dẫn cách làm nước màu kho cá và kho thịt

1. Cá lóc kho nghệ


Nguyên liệu: 1 con cá lóc, 1 nhánh nghệ. Nước dừa tươi. Ớt, hành tím. Gia vị: mắm, đường, hạt nêm. Dầu ăn

Cách làm: Cá lóc làm sạch, đánh vảy, chặt vây, đuôi, moi bỏ ruột. Xát muối cho sạch nhớt rồi cắt cá thành từng khúc. Nghệ rửa sạch, cho vào cối nhỏ giã nhuyễn. Đem ướp cá với nghệ, đường, nước mắm, hạt nêm, hành tím băm nhỏ, ớt băm. Để 15 phút cho cá ngấm gia vị.

Cho nồi lên bếp, láng dầu ăn rồi phi thơm hành. Cho cá vào và đổ nước dừa tươi xăm xắp mặt cá. Đun lửa to đến khi sôi. Nêm lại gia vị cho vừa rồi vặn nhỏ lửa, kho liu riu đến khi nước gần cạn, sánh keo lại thì rắc thêm ít tiêu bột và vài lát nghệ lên trên sau đó tắt bếp. Dọn cá ra mâm thưởng thức.

2.
Cá ngừ kho dứa


Nguyên liệu: Cá ngừ. Đường. Nước mắm. Tỏi băm. Hành tím băm. Ớt băm. Hành lá. Hạt tiêu. Dứa. Cà chua.Nước dừa tươi

Cách làm: Cá ngừ làm sạch để ráo nước sau đó đem ướp với hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu. Tiếp theo cho cá vào chảo dầu chiên sơ qua.

Cho nồi lên bếp, thêm chút dầu ăn và đường vào thắng cho đường tan và có màu vàng nâu cánh rán hấp dẫn thì cho tỏi, hành, ớt vào xào thơm. Sau đó cho dứa, cà chua vào xào khoảng 3 phút thì cho nước dừa vào đun sôi. Cuối cùng cho cá chiên vàng vào và đun nhỏ lửa để cá thấm gia vị và không bị nát. Cá chín, nước cạn sền sệt nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị cả nhà rồi tắt bếp. Cho hành và ớt vào.


3.
Cá khô kho quẹt lạ miệng mà ngon cơm


Nguyên liệu: 350 gr thịt ba chỉ có mỡ nhiều 1 chút; 1 chén cá khô; 3 củ hành khô thái lát mỏng; 4 tép tỏi băm; 1 trái ớt sừng băm; 1 nhánh hành lá thái nhỏ; 4-5 trái ớt thái khoanh nhỏ, 5,5 muỗng canh nước mắm,4 muỗng canh đường, 1muỗng canh nước lạnh, 1 muỗng cà phê tiêu,1/2 muỗng cà phê ớt khô, 1 muỗng canh ớt sa tế hòa chung trong một bát.

Cách làm: Thịt ba chỉ rửa sạch lọc bỏ da. Thái thịt từng miếng nhỏ. Cá khô ngâm vào nước 10 phút, sau đó đổ ra rổ.

Bắc chảo lên bếp. Cho chút xíu dầu, chờ dầu hơi nóng là cho thịt vào xào với lửa vừa. Bạn cứ xào qua xào lại 1 lúc cho thịt heo tứa mỡ, có màu vàng nâu thì cho hành tím, ớt sừng và tỏi vào xào 2 phút. Kế đến cho cá khô vào xào 5-6 phút. Cuối cùng cho chén nước mắm vào cùng với ớt hạ lửa thấp riu riu cho đến khi nước mắm keo lại, thịt cá có màu đẹp thì cho hành lá và ớt thái nhỏ đảo đều là tắt bếp.

Cá khô kho quẹt cho ra nồi nhỏ, rắc chút hành lá thái nhỏ và vài trái ớt. Món này dùng với cơm kèm theo rau luộc hay dưa leo, xà lách đều ngon.

4.
Cá kho nước dừa nóng hổi


Nguyên liệu: Cá trắm: 1 khúc (200 gr). Thịt ba chỉ (phần có nhiều mỡ): 100 gr. Dừa xiêm: 1 quả. Cà chua: 1 quả. Khế chua: 1 quả. Hành khô, tỏi, ớt, sả, gừng, đường vàng, hạt nêm, hạt tiêu, bột canh, mắm, dầu ăn.

Cách làm: Khế và cà chua rửa sạch, thái miếng nhỏ. Hành và tỏi bóc bỏ vỏ, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, đập dập. Sả và gừng cạo bỏ vỏ, rửa sạch, một phần gừng sả đem băm nhỏ, phần sả còn lại đập dập, phần gừng thái miếng mỏng.

Cá làm sạch. Thịt ba chỉ rửa sạch, thái quân cờ. Ướp chút hạt tiêu, hạt nêm, bột canh, dầu ăn, 2 thìa ăn cơm nước mắm và chỗ hành, tỏi, gừng, sả băm nhỏ vào thịt và cá lắc đều cho cá, thịt và gia vị trộn đều vào nhau. Để ngấm gia vị trong khoảng 1 tiếng.

Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho cá vào rán vàng các mặt, sau đó cho thịt vào đảo qua.

Đường vàng cho vào chảo, đảo đều tay cho đường tan chảy. Khi đường tan hết và ngả màu vàng cánh dán thì cho nước vào đun sôi.

Xếp theo thứ tự một lớp khế, gừng, sả vào đáy nồi đất, rồi đến một ít thịt, cá, trên cùng là một ít thịt còn lại, cà chua, ớt, 1 -2 miếng sả, gừng. Đặt nồi cá lên bếp, rưới chỗ nước ướp cá vào đun sôi cho cạn nước rồi đổ chỗ nước hàng vừa đun sôi vào. Tiếp tục đun cho đến khi cạn nước thì cho nước dừa vào, đun sôi rồi hạ lửa để ninh liu riu cho đến khi cá chỉ còn khoảng 1/3 chỗ nước thì mở vung đun cho đến khi cạn hẳn nước là được.

5. Cá trắm kho thịt ba chỉ


Nguyên liệu: 2kg cá trắm đen, 1kg thịt ba chỉ, 1 củ riềng, 1 nắm lá chè tươi. Lưng bát con nước mắm. Lưng bát con đường trắng. 1 thìa cà phê tiêu sọ.

Cách làm: Cá làm sạch, cắt khúc vừa ăn. Thịt ba chỉ thái miếng dày khoảng 1 – 1.5cm. Riềng rửa sạch, thái miếng mỏng. Lót 1 lớp lá chè và riềng dưới đáy nồi. Cho cá, thịt, riềng và hạt tiêu sọ đập dập vào nồi. Ướp cá, thịt với nước mắm trong vòng 15 phút cho ngấm. Phần lá chè còn lại bạn vò nát để lên phía trên. Đặt nồi cá lên bếp đun với lửa to.

Khi nước trong nồi cá gần cạn hết bạn thắng nước hàng và trút vào nồi cá. Tiếp tục đun đến khi nước trong nồi cá gần cạn, lúc này thịt và cá đã chín tương đối mềm. Tắt bếp, để nồi cá thật nguội. Tiếp tục đặt nồi cá lên bếp đun với lửa nhỏ. Đun đến khi nước cạn và thịt chín nhừ. Lấy ra đĩa, ăn với cơm rất ngon.


>> Những món canh nghe tên đã thấy ấm lòng trong tiết trời giá lạnh
>>
Chỉ là đồ ăn thôi, trang trí như thế này bé nào mà không mê?
>>
Những công thức nấu lẩu ngon tuyệt cùng gia đình xì xụp trong ngày gió về

Cách kho cá chắc thịt không phải bà nội trợ nào cũng biết

Để có một nồi cá kho ngon, phải chọn được cá tươi. Cá tươi khi nhìn vào sẽ thấy mắt trong, mở mang ra còn hồng tươi và thịt thì không bị mềm.

Khi làm cá, khâu khử mùi tanh cũng rất quan trọng, dưới đây là mẹo khử mùi tanh:

Pha nước muối loãng và rửa cá với nước muối đó. Nếu có nước vo gạo, có thể để cá đã làm sạch vào ngâm 5-10 phút rồi xả lại thật sạch cũng là 1 cách hay. Hoặc là dùng gừng đập dập, lấy nước rửa cá, chà gừng lên thân cá đã làm sạch để cá không tanh nữa. Khi kho cá, thêm tiêu, ớt hoặc nước trà vào kho cùng để giảm mùi tanh, tăng thêm hương vị cho cá cũng là một cách được nhiều người dùng.

Nên nêm theo tỉ lệ 1 muối - 2 đường, 1 đường 2 nước mắm, cho thêm chút dầu ăn để cá không bị dính khi kho và nước màu để có thành phẩm đẹp. Nên ướp cá ít nhất 2 tiếng trước khi kho để cá thật ngấm gia vị, cá sẽ ngon hơn. Nên kho nồi đất để có hương vị ngon nhất. Chỉ kho lửa liu riu, không kho lửa lớn nhé. Nên kho cá ít nhất 2 lửa, lửa thứ 2 cách lửa thứ nhất khoảng 1 tiếng. Có thể kho 3 lần lửa để món cá kho có độ ngon nhất.

Có thể dùng phương pháp chiên sơ qua cho cá giòn da rồi mới đem vào kho. Làm theo cách này chỉ cần kho 1 lần lửa đến khi nước còn sền sệt là được. Dù làm theo cách nào, cá cũng phải kho đến khi nước còn keo keo thì mới tắt bếp. Đối với cá kho tuyệt đối không để nhiều nước khi đã ra thành phẩm, cá sẽ mất ngon.


Hà Linh (Tintuconline tổng hợp)


hướng dẫn nấu ăn

nội trợ

vào bếp

cá bống

bao tử cá ba sa

kho cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.