Sáng nay (27/4), Chung kết Ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi lần thứ 16 và Viết chữ đẹp Nét chữ - Nết người toàn quốc năm học 2017-2018 đã tưng bừng diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Là ngày hội kiến thức thường niên dành cho học sinh khối Tiểu học, năm nay sẽ có 135 thí sinh về Thủ đô đua tài trong Ngày hội “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” lần thứ 16 và 109 thí sinh thi Viết chữ  đẹp trong Ngày hội “Nét chữ – Nết người” toàn quốc.

{keywords}
Ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi lần thứ 16 và Viết chữ đẹp Nét chữ - Nết người toàn quốc năm học 2016-2017 đã tưng bừng diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

244 thí sinh các khối lớp 2,3,4,5 tham dự hai Hội thi năm học 2017-2018 đến từ thủ đô Hà Nội (131 em) và 20 tỉnh thành khác trên khắp mọi miền đất nước (113 em). Để đến được với Ngày hội chung kết, các em đã trải qua nhiều tháng đua tài ở 2 vòng sơ loại (cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi) và sơ khảo Viết chữ đẹp trên Báo Nhi Đồng Chăm Học. Các em có số điểm cao nhất đã được mời tham dự Ngày hội Chung kết. BTC cũng đã mở 2 Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ tuổi và Viết chữ đẹp cấp tỉnh tại các địa phương: Nghệ An, Đà Nẵng. Tất cả những em đoạt giải Nhất Viết chữ đẹp và giải Trạng Nguyên ở các địa phương này (mỗi địa phương có 8 em ở 4 khối lớp) đều được đặc cách tham dự Ngày hội chung kết. Riêng tại Hà Nội, BTC đã phát động Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ tuổi và Viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người”  với sự tham dự của 46 trường tiểu học trên địa bàn Thủ đô. 10 em đoạt giải cao tại Ngày hội tại chỗ này cũng được mời tham dự Ngày hội chung kết.

Để Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ tuổi và Viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” dần trở thành một sự kiện văn hóa – giáo dục ấn tượng cho học sinh tiểu học, năm nay, Ban tổ chức sẽ đưa vào chương trình nhiều hoạt động ý nghĩa: tặng chữ cho các thí sinh tham dự ngày hội; màn rước Trạng được mô phỏng công phu; các thí sinh được tặng áo dài lễ phục để mặc trong trường thi.

Đặc biệt, để gìn giữ, tôn vinh sự  trong sáng của tiếng Việt, thể hiện nét đẹp văn hóa, niềm tự hào của cả một dân tộc, năm nay, lần đầu tiên Ban tổ chức sẽ trao thêm 04 giải Trạng Nguyên Tiếng Việt cho 04 học sinh của 4 khối lớp. Như vậy, thay vì 4 giải Trạng Nguyên như mọi năm, tại Ngày hội năm nay sẽ có tới 8 Trạng Nguyên được vinh danh.

Cùng với đó, sẽ có 16 giải Bảng Nhãn, 24 giải Thám Hoa và 87 giải Hoàng Giáp được trao cho các thí sinh tham dự Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ tuổi. Các thí sinh thi Viết chữ đẹp  có cơ hội giành 04 giải Nhất, 12 giải Nhì và 16 giải Ba cho 4 khối lớp. 77 em còn lại cũng được trao giải Khuyến khích.

N.H