Tưởng đau đầu do thiếu sắt, 3 tháng sau cô gái qua đời vì bệnh ung thư lan rất nhanh

Một nữ vận động viên khỏe mạnh đã bất ngờ tử vong sau khi phải trải qua cơn đau đầu kéo dài.

Một nữ vận động viên khỏe mạnh đã bất ngờ tử vong sau khi phải trải qua cơn đau đầu kéo dài.

Catherine Roberts, 27 tuổi, sống tại Blackwood, South Wales (Anh) là vận động viên chơi bóng ném có một thân hình khỏe mạnh.

Vào tháng 2, Catherine đã cùng với vị hôn phu là Bryony Powell, 27 tuổi thực hiện chuyến đi du lịch vòng quanh New Zealand. Thời điểm cả hai bắt đầu chuyến đi, Catherine đã có dấu hiệu đau đầu. Tuy nhiên khi ấy, Catherine chỉ đơn giản nghĩ bản thân bị đau đầu do thiếu sắt.

Bryony nói: "Cô ấy rất khỏe mạnh và năng động nên bình thường rất ít khi bị đau đầu. Mọi người nghĩ rằng cô ấy đau đầu có thể do thiếu sắt. Tuy nhiên vài ngày sau, khi chúng tôi cùng đạp xe, cô ấy có biểu hiện choáng váng. Đó là dấu hiệu lớn đầu tiên cho thấy có điều gì đó không đúng".

 

Catherine có dấu hiệu đau đầu ngay khi bắt đầu chuyến đi du lịch.

Cảm thấy khá lo lắng cho sức khỏe nên tại New Zealand, Catherine đã đi khám. Bác sĩ cho biết cô có một khối u đang phát triển ở não và đó là u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastoma) – một dạng ung thư não rất “hung dữ”.

Mẹ của Catherine cũng mau chóng tới New Zealand để hỗ trợ con gái. Tại đây cô đã được tiến hành phẫu thuật lấy khối u. Đến tháng 5, Catherine được đưa trở về Anh nhưng các bác sĩ tại quê nhà nói rằng cô đã quá yếu để tiếp tục điều trị. Hai tuần sau đó, cô gái trẻ đã qua đời.

 

Theo chia sẻ của Bryony, khối u nằm ở phần não quản lý cảm xúc của Catherine. Vì vậy, khi ở New Zealand, cô ấy đã không khóc, chỉ biểu lộ một chút cảm xúc.

"Cô ấy chỉ nói đó là bởi vì cô ấy đã có một khoảng thời gian tuyệt vời và cô chỉ có triệu chứng duy nhất là nhận thức chậm hơn chút. Catherine vốn là một người khỏe mạnh nên không ai nghĩ là cô ấy sẽ cần đi kiểm tra khi gặp triệu chứng đó. Cô ấy đã mệt mỏi, đau đầu, lú lẫn và thay đổi chút về tính cách", Bryony nói.

Sau khi vị hôn thê của mình qua đời dù rất đau lòng nhưng Bryony vẫn muốn chia sẻ câu chuyện để giúp mọi người nâng cao nhận thức về các dấu hiệu và triệu chứng của các khối u não.

Bạn bè của cô cũng đang tổ chức một giải đấu để tưởng nhớ Catherine và quyên tiền cho một Tổ chức The Brain Tumour Charity (Tổ chức từ thiện cho các bệnh nhân bị khối u não).

U nguyên bào thần kinh đệm - loại ung thư nguy hiểm nhất

U nguyên bào thần kinh đệm là một loại u tế bào hình sao, xuất phát từ các tế bào hình sao trong bào. Ở người lớn, loại ung thư này thường xuất phát từ đại não – phần lớn nhất của não.

U nguyên bào thần kinh đệm có độ ác tính cao, là một trong những chứng bệnh u não nguy hiểm nhất và thường gặp nhất, Nó được xếp vào mức độ 4, có nghĩa là có tốc độ phát triển và lan truyền rất nhanh. U nguyên bào thần kinh đêm tự có nguồn cấp máu cho riêng nó. Vì vậy nó dễ dàng xâm lấn sang mô não lành, gây chết não dần.

 

Dấu hiệu khi bị u nguyên bào thần kinh đệm

Biểu hiện của bệnh phụ thuộc vào vị trí nguyên phát của u và sự lan tràn của bệnh, u xuất phát từ vùng bụng. Hiếm gặp các loại u nguyên bào thần kinh ở vòm họng, gan và nội sọ. Bệnh thường di căn lan rộng theo đường máu và đường bạch huyết. Di căn theo đường máu vào tuỷ xương, xương, gan và da.

Một số triệu chứng của u nguyên nào thần kinh đệm là:

- Gây mệt mỏi thường xuyên.

- Sụt cân nhanh chóng.

- Gây thiếu máu do giảm lượng hồng cầu trong máu.

- Trẻ nhỏ nếu xuất hiện khối u ở khu vực bụng, cổ, tay và ngực thì sẽ chèn áp lực lên tủy sống khiến trẻ đau lưng, khó đi lại và gặp vấn đề về tiểu tiện.

- Khối u ở cổ sẽ gây khó khăn về hô hấp, khó nuốt, buồn nôn, gây nhiễm trùng và ho mãn tính.

- Thường xuyên đau đầu kéo dài, gặp khó khăn khi suy nghĩ, khó tìm từ để nói.

- Cảm xúc và tính cách thay đổi thất thường.

- Mắt mờ, ánh nhìn không rõ ràng.

Theo Khám phá


u nguyên bào thần kinh đệm

khối u

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.