221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1298352
Người nước ngoài "mua văn hóa" còn ta chỉ thích bán hàng!
1
Article
null
Người nước ngoài 'mua văn hóa' còn ta chỉ thích bán hàng!
,

- “Chúng ta vẫn còn kiểu tư duy ấu trĩ, phải là tiền tươi thóc thật” - tiến sĩ Dương Văn Sáu, trưởng khoa Văn hóa - Du lịch, ĐH Văn hóa Hà Nội cho biết trong tham luận của mình tại hội thảo quốc tế “Làng nghề Hà Nội – Tiềm năng phát triển và du lịch” sáng 5/8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.



Mô tả ảnh.
Tiến sĩ Dương Văn Sáu tại hội thảo với tham luận "Làng nghề và du lịch làng nghề"
Ông cho rằng chúng ta vẫn còn kiểu làm ăn “tiền tươi, thóc thật”, thực trạng vấn đề này như thế nào?


- Đôi khi du khách vào cửa hàng, chưa mua hàng mà chỉ giơ máy ảnh, quay phim lên chụp, quay. Người bán hàng lập tức phản ứng không cho chụp, rồi thắp nhang đốt vía khói mù mịt. Nói một cách rất tây nhưng cũng rất Việt Nam là “No money, no photo” (Không tiền, không chụp ảnh). Vấn đề ở đây là chúng ta cần nhận thức như thế nào? Người khách không mua hàng mà chỉ chụp cũng là một cách thức bán hàng.

Đấy là hình thức maketing, quảng cáo rẻ tiền nhất. Chứ không phải khi người ta bỏ đồng tiền ra mua hàng theo kiểu “tiền tươi thóc thật” mới được tiếp đón niềm nở.

Tư duy "nông nghiệp" ấy sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình phát triển du lịch làng nghề?

- Tư duy nông nghiệp đang cản trở sự phát triển của du lịch làng nghề.

Tuy nhiên, không phải những điều gì tốt mới thu hút khách mà cả những điều "chưa tốt" cũng làm khách hứng thú. Tư duy tiểu nông, nhỏ bé, vụn vặt của người Việt chỉ phù hợp với quy mô phát triển ở mức độ thấp.

Khi xã hội phát triển ở tầm cao thì những cái nhỏ lẻ đó sẽ phá vỡ tính hệ thống của xã hội hiện đại.

Du khách nước ngoài thường có tâm lý xem hàng rất lâu rồi mới mua, phải chăng du khách họ đang muốn tìm hiểu một điều gì đó qua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ?

- Nếu mua hàng thủ công mỹ nghệ “Made in Viet Nam” thì ở nước họ cũng có vì chúng ta xuất khẩu rất nhiều. Cái họ cần là tri thức dân gian trong sản phẩm đó mà chỉ có đến nước bản địa mới hiểu được.

Theo tôi, du khách xem, xem, xem và rồi mới mua, họ muốn “mua” cái những giá trị văn hóa chứ không chỉ mua cái vỏ bề ngoài của sản phẩm. Người ta muốn mua công nghệ và tình cảm chất chứa của người nghệ nhân trong đó.

Mô tả ảnh.
Theo sở Công thương Hà Nội, hiện nay Hà Nội có 1264 làng nghề, trong đó có 530 làng nghề truyền thống. Ông Dương Văn Sáu ví rằng: “Hà Nội là thủ đô của cả nước về làng nghề”.

Làm thế nào để du khách quốc tế hiểu biết các giá trị văn hóa bản địa thông qua sản phẩm thủ công mỹ nghệ?

- Chúng ta phải tạo ra những sản phẩm đặc trưng và phải làm nổi bật những giá trị văn hóa tiềm ẩn trong đó Người tổ chức du lịch phải hiểu biết giá trị văn hóa trong sản phẩm đó và nói lại cho du khách cùng hiểu.

Muốn du khách quốc tế mua nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì phải làm cho du khách thấu hiểu các yếu tố vật thể và cả yếu tố phi vật thể.

Khai thác tri thức dân gian bản địa để thổi hồn vào từng sản phẩm đặc trưng của vùng miền ấy. Đem tiếng nói của người dân, hơi thở của người dân “sống chung” với sản phẩm để sản phẩm thực sự là hàng hóa có giá trị văn hóa ở trình độ cao.

  • Đức Chính (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,