221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
915816
Có cần "Make up" cho nhạc Trịnh?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Có cần 'Make up' cho nhạc Trịnh?
,

(VietNamNet) - Nhạc của Trịnh Công Sơn có cần và có nên phá cách? Nhiều ca sĩ đã trả lời câu hỏi này qua những phần thể hiện nhạc Trịnh của mình...

 > Người tình cuối cùng của Trịnh Công Sơn là ai?
 > Khánh Ly nhớ Trịnh Công Sơn: Dường như vắng ai... 

Nhạc sĩ Trịnh Công sơn và ca sĩ Khánh Ly
Nhạc sĩ Trịnh Công sơn và ca sĩ Khánh Ly
Nhạc Trịnh Công Sơn luôn được gắn với hai từ "giản dị", vậy mà bất ngờ thay lại được các ca sĩ "làm mới" nhiều nhất trong số các nhạc sĩ Việt Nam. Các đêm nhạc Trịnh Công Sơn tổ chức sau ngày 1/4/2001 đã "bị" cách điệu rất nhiều. 

Đêm "Ru tình" tổ chức dịp 8/3 vừa qua ở Hà Nội, những người thực hiện cũng đã phát biểu sẽ đảm bảo sự hài hoà giữa cái mới mẻ và sự đơn giản cho chương trình nhưng cuối cùng, sân khấu thì tuềnh toàng quá (không phải sự giản dị), còn các bản phối thì "lạ tai", chênh vênh" với bài hát quá!

Chương trình "Đêm thần thoại" cách đây 2 năm do êkíp Phạm Hoàng Nam, Quốc Bảo, Võ Thiện Thanh đã bị gọi là "phá nhạc Trịnh". Cách tiếp cận của đêm nhạc khá "hiện đại": có thanh xướng kịch, dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng trong trang phục nghi lễ nhà thờ, những thiếu nữ hóa thân thành bướm trong các vũ khúc ballet, cây đàn hạc (đàn harp) mang dáng dấp Âu châu... kết hợp với các màn trình diễn âm thanh và ánh sáng. Ca sĩ tham gia "đa thanh, đa giọng", là đại diện của dòng nhạc trữ tình, nhạc nhẹ, bán cổ điển và cả R&B.

Bàn đến hát nhạc Trịnh gần như ca sĩ nào cũng đã "ru đời đi nhé" với đủ loại tông khác nhau. Hàng loạt ca sĩ của dòng nhạc thời trang, thị trường đã thử sức, làm mới nhạc Trịnh; nhưng đến nay đa phần sản phẩm âm nhạc đó đã rơi tõm vào khoảng không im lặng.

4.jpg
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Đó đây lại nổi lên xì xào cô ca sĩ A, chàng ca sĩ B kia hát nhạc Trịnh được lắm, nhưng rồi các show nhạc Trịnh lớn nhỏ lại vẫn là Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Quang Dũng ở trong nước, và tất nhiên ở hải ngoại vẫn luôn là Khánh Ly. Còn nói đến sự "công phá" với nhạc Trịnh không thể không nhắc đến Thanh Lam. Chị đã ra "album "Này em có nhớ" khiến người yêu nhạc Trịnh nghe một lần thì "không thể quên được".

Ở đây, sự "phá cách" và "phá phách" đã không cách nhau là mấy. Album với cách thể hiện nhạc Trịnh khá lạ tai đó của chị rốt cuộc đã không giúp chị "qua" được Khánh Ly như chị mong muốn mà càng về sau, những show nhạc Trịnh về sau thật ít có Thanh Lam trình diễn.

Từng thực hiện nhiều album nhạc Trịnh và đã có live show "Như cánh vạc bay" khá mộc, Hồng Nhung bày tỏ thắng thắn: "Tôi không thuộc tuýp thích sự phá cách, nên tôi không dồn tất cả cá tính của mình vào bài hát. Tôi tôn trọng sự cảm nhận của mỗi người, nhưng cái đáng bàn hơn ở đây là sự phá cách đó được khán giả chấp nhận đến đâu".

Nhà thơ Đỗ Trung Quân nhìn nhận: "Đã gọi là làm mới thì âm nhạc, ca khúc của Trịnh Công Sơn cần được nhiều người hát, cần được nhiều cách thể hiện, cần nghe thêm những âm thanh mới - nghĩa là vẫn cần tìm một vẻ đẹp khác, sự lấp lánh khác với cái lấp lánh đã có. Và đấy là vấn đề: nếu không tìm được vẻ đẹp mới, sự lấp lánh mới cho ca khúc của Trịnh, chúng ta chỉ đang làm khác mà thôi".

  • Danh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,