221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
935322
Việt Kiều làm phim: được gì, mất gì?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Việt Kiều làm phim: được gì, mất gì?
,

(VietNamNet)– “Làm phim với “Tây” thích thật, đời tôi làm “chó” nhiều rồi, giờ lên “voi” một tý thấy...đã quá” - An.

 

 >> Việt kiều làm phim và những sơ suất chết người!

 >> Phim Việt kiều, hy vọng và hoài nghi

 

Cùng với sự ra đời và phát triển rầm rộ của các hãng phim tư nhân gần đây. Làn sóng Việt Kiều cũng trở về và mang theo một làn gió mới mang hơi hướng Hollywood thổi qua màn ảnh Việt.

 

Khán giả háo hức, nghệ sĩ mong chờ.. biết đâu những con người được đào tạo và làm việc từ những nước có nền điện ảnh mạnh trở về sẽ làm thay đổi bộ mặt điện ảnh nước nhà. Họ đã làm được thật, ở cả khía cạnh tích cực và tiêu cực…

 

Phim Việt Kiều: Khuôn hình "nuột" như tranh

 

ImageView.jpg
Cảnh trong phim Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng
Có thể nói, điểm nổi bật trong phim của những đạo diễn Việt Kiều là hình ảnh trong phim rất đẹp. Mỗi cảnh quay được vẽ lên đều như một bức tranh.

 

Với kiến thức được học từ các nước phát triển, các phương tiện máy móc khá xịn, các nhà làm phim Việt Kiều rất chịu khó chăm chút cho từng cảnh quay trong phim.

 

Trần Anh Hùng là đạo diễn Việt Kiều đầu tiên mở màn cho làn sóng Việt Kiều về nước làm phim thời gian gần đây.

 

Trong ‘Mùi đu đủ xanh’ của anh, cảnh nông thôn Việt Nam được vẽ lên như những bức tranh.

 

Khung cửa sổ nhỏ, một chiếc màn mỏng có ánh nắng vàng như mật chiếu qua, cây đu đủ với những quả xanh, giọt nhựa trắng chảy từ thân cây… tất cả những sắc màu ấy được vị đạo diễn tô điểm sắp xếp đẹp đến nao lòng.

 

Tất nhiên, để có được những bức tranh ấy bên cạnh Trần Anh Hùng là ekip quay phim chuyên nghiệp, cùng những máy móc thiết bị mà các anh quay phim trong nước chỉ được dùng trong mơ.

 

Chẳng thế mà Mùi đu đủ xanh đoạt giải hình ảnh đẹp tại LHP Cannes 1994. Những phim tiếp theo của Trần Anh Hùng, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, cũng được điểm tô những cảnh quay đẹp với các diễn viên được chăm chút kỹ lưỡng.

 

Sau Trần Anh Hùng, đạo diễn Việt Kiều Tony Bùi cũng vẽ bức tranh Ba mùa của ông đầy màu sắc khiến Ba mùa khá nổi bật tại LHP Sundance năm 1999.

 

vtc_34390_4.gif
Cảnh trong Mùa len trâu
Bộ phim giữ kỷ lục về việc chu du qua các LHP quốc tế gần đây, Mùa Len Trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh cũng là những bức vẽ đẹp như mơ về vùng nông thôn sông nước nam bộ.

 

Bộ phim đã “thôi miên” khán giả bằng những hình ảnh trữ tình của một miền sông nước mênh mang.

 

Gần đây nhất, Áo lụa Hà Đông đã được Trưởng ban giám khảo Cánh diều vàng Nguyễn Thị Hồng Ngát khen ngợi là “hình ảnh đầy chất thơ, ngôn ngữ điện ảnh đẹp” đặc biệt trong một số cảnh quay như đám cưới Dần – Gù, em bé với tà áo dài mới, hình ảnh chiếc áo bay trong đoàn người di cư…

 

Hai tay máy Nguyễn Tranh – Trinh Hoan vốn là những tên tuổi có tiếng trong làng điện ảnh. Nhưng nếu không hợp tác với Lưu Huỳnh, người mà Trinh Hoan từng ngồi tranh luận khá căng thẳng về vai trò của đạo diễn và quay phim trong việc “vẽ” tranh điện ảnh, thì hai anh cũng khó nổi bật đến thế.

 

Những cảnh quay tốn kém của Áo lụa gần như là yếu tố chính làm nên thành công của bộ phim. Chẳng thế mà đạo diễn Đỗ Minh Tuấn đã nói ông khóc 5 lần khi xem phim “nhưng không phải thương cô Dần, mà vì phim đẹp quá, đẹp đến nao lòng”.

 

Đẹp, hoàn hảo, tuyệt vời như vậy ai chả muốn, chả thèm, nhưng cái giá cho cái sự nao lòng đấy có thể làm giới làm phim trong nước ngã ngửa: 30 ngàn USD chỉ cho một cú máy trên cao (Flyingcamera) quay dòng người di cư vào nam. Còn cho toàn bộ phim thì.. không thể tiết lộ với bao nhiêu cảnh cháy nổ với mấy camera cùng lúc, các cảnh quay sông nước với máy chuyên dụng..

 

Phong cách chuyên nghiệp

 

1147905285papaya.jpg
Poster Mùi đủ đủ xanh
Một điểm nổi bật khác của phim Việt Kiều là phong cách làm việc khá chuyên nghiệp, mang “hơi hướng” Hollywood.

 

Từ lúc khởi động dự án, lựa chọn, ký kết hợp đồng đến việc nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên… cùng ngồi bàn bạc định hình hình tượng nhân vật trước khi chính thức bấm máy; cho đến những chiến dịch, chiêu thức quảng bá dự án… được tổ chức rất bài bản, chu đáo.

 

Một nhà sản xuất phim cho biết, sự chuyên nghiệp này được đúc kết từ những bài học xương máu của rất nhiều hãng phim lớn trên thế giới: xảy một ly, đi … cả sản nghiệp. Một chi tiết nhỏ cũng có thể thành rủi ro khiến dự án đổ bể nếu không tính toán kỹ lưỡng.

 

Ngay từ lúc khởi động dự án, nhà sản xuất đã phải lên kế hoạch thật chi tiết cho từng đầu việc.

 

Từ những tình huống nhỏ nhất như ai đưa đón diễn viên nào, xe đưa diễn viên ai vào trước, ai vào sau đến việc điều phối nhân sự, khai thác hiện trường; rồi an ninh, thời tiết, môi trường… đều phải tính toán kỹ lưỡng từ trên bàn giấy.

 

Cánh làm phim nội đã từng trố mắt khi một nhà sản xuất phim Việt Kiều tỉ mỉ đếm bước chân từ trường quay ra nơi nghỉ ngơi và ăn cơm. Ông giải thích làm như vậy vì phải tính toán làm sao ekip làm phim không bị đi xa quá, vừa mệt và mất thời gian, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc; cũng không gần quá phòng khi đạo diễn cần khai thác góc máy rộng.

 

Đúng với danh từ “ngôi sao”, diễn viên chính là vua tại trường quay. Lý do đơn giản, bất cứ người nào trên phim trường đều có thể thay thế, thậm chí cả đạo diễn, trừ diễn viên.

 

Vì vậy, diễn viên luôn được chăm sóc chu đáo. Đi cùng diễn viên chính luôn có một ekip: người hóa trang, người trợ lý..  trên trường quay luôn có một nhân viên túc trực cầm ô che nắng, khăn thấm mồ hôi, bê ghế ngồi .. giữa các đúp máy; thế thân cho diễn viên lúc đứng để bố trí ánh sáng hay tập phối hợp với ekip để họ nghỉ ngơi. Hoa quả, nước, vật dụng cá nhân.. luôn có người phục vụ tại chỗ… khác hẳn với cách đạo diễn vừa làm vừa mắng diễn viên té tát như nhiều đoàn phim “nội”.

 

Chả thế mà diễn viên An “tì” của Đoàn nghệ thuật Quân đội đã từng rất phấn khích “Làm phim với “Tây” thích thật, đời tôi làm “chó” nhiều rồi, giờ lên “voi” một tý thấy...đã quá”.

 

Một đạo diễn Việt Kiều còn cho biết, nếu “đúng chuẩn” kiểu Hollywood là khi tuyển diễn viên còn phải tuyển luôn một diễn viên có ngoại hình tương ứng cho anh ta. Người này sẽ đảm nhiệm những cảnh nguy hiểm, những cảnh rộng, đại chúng.. để giảm rủi ro cho diễn viên “xịn”.

 

Chẳng thế mà ngôi sao Thành Long vừa có một vụ scandal khi một diễn viên chuyên đóng thế của Trung Quốc tuyên bố đã đóng thế cảnh nguy hiểm cho anh hai lần, trong khi từ trước đến nay Thành Long vẫn được coi là người hùng cả trên màn bạc và ngoài đời vì tự đóng cảnh nguy hiểm. Thành Long đã phải thanh minh không phải anh ngại, mà đó là yêu cầu từ các ông chủ Hollywood vì lo sợ rủi ro cho anh, cũng có nghĩa là cho tiền bạc của họ

 

Bên cạnh đó, thay vì lẳng lặng làm, lẳng lặng phát hành như nhiều phim nội, phim Việt Kiều luôn có các cuộc họp báo ra mắt đoàn phim.

 

Các thành viên gặp gỡ báo chí giới thiệu và đề cao công việc của mình khiến dự án gây được sự chú ý của dư luận suốt quá trình sản xuất cho đến lúc phát hành.

  

  • Hoàng Hường 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,