,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
597412
Cô dâu Việt bị trưng bày trong "bể cá" Singapore?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Cô dâu Việt bị trưng bày trong 'bể cá' Singapore?

Cập nhật lúc 07:19, Thứ Bảy, 19/03/2005 (GMT+7)
,
Qua những gì mà ký giả Patricia Yap của tờ Newstoday (Singapore) số ra ngày 14/3/2005 viết ra, có thể thấy nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam đã bị chà đạp một cách công khai ngay giữa hội chợ, trong một quốc gia phát triển và được coi là có trọng nữ quyền.
 
"Bể cá" giữa hội chợ
Cô dâu Việt Nam "chào hàng" ở Singapore.

"Bể cá" - fish tank là từ nguyên văn của ký giả Patricia Yap. Phóng viên này tường thuật lại rằng một số cô dâu Việt Nam đã được mang đi triển lãm trong một hội chợ, điều đặc biệt ở chỗ - các cô được triển lãm trong các phòng kính. Và trong khi các phòng khác trưng bày các mặt hàng trang trí nội thất, thiết bị giáo dục, mỹ phẩm thì phòng của các cô được treo bảng hiệu "Blissful Heart Marriage Centre" - tạm dịch: Trung tâm Hôn nhân trái tim hạnh phúc. Bên trong là ba cô gái mặc quần jeans, áo thun, đi qua đi lại và cô ký giả báo Newstoday dẫn lại lời của một phụ nữ đi ngang thốt lên: "They looked like they were on display in a fish tank" (Trông cứ giống như họ được chưng trong hồ cá vậy).

Tờ rơi quảng cáo dịch vụ cưới vợ Viêt Nam

Cũng theo bài viết này, một người đàn ông đứng ngoài cái "hồ cá" ấy, miệng thì "O.K, vào đi, cứ vào nhìn một cái đã", tay thì phát các tờ rơi mang nội dung Công ty Mai mối V Link Agency đang xúc tiến một chương trình gọi là "một chuyến đi trọn gói kiếm vợ sang trọng" với giá 13.800 đô la Singapore, còn nếu lấy ngay tại chỗ chỉ tốn 9.000 đô la Singapore. Giám đốc của công ty này - ông Francis Toh - cho biết đây là lần đầu tiên công ty mở một "gian triển lãm thế này ở hội chợ nhằm quảng bá cho dịch vụ môi giới lấy vợ Việt Nam" và "để mở rộng tầm hoạt động của họ cho giới đàn ông ở Singapore". Theo người đàn ông này, các cô gái Việt Nam được trưng bày ở đây với mục đích giới thiệu cho khách hàng thấy những nét nổi trội của các cô dâu Việt Nam để từ đó họ quyết định chọn lựa.

Môi giới hay “buôn người”?

Ảnh môi giới cô dâu Việt Nam trên web...
Phần nhiều bài báo của ký giả Patricia Yap bày tỏ quan điểm rõ ràng của mình về việc nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam đã bị chà đạp một cách công khai ngay giữa hội chợ, trong một quốc gia tân tiến và được coi là có trọng nữ quyền. Một người đàn ông khi được hỏi ý kiến về gian hàng này nói rằng đây là một sự sỉ nhục, đáng lý ra việc này không thể để diễn ra ở nơi công cộng. Một phụ nữ khác nói việc tìm vợ cho các ông thì còn tạm chấp nhận được, nhưng việc đem những cô gái Việt Nam ra “biểu diễn” ở nơi công chúng như vậy thật là nhục nhã. Một thương gia 45 tuổi tên Lim Yu Seng dẫn theo hai cô con gái đi chơi hội chợ xuân nói rằng ông đã phải dẫn con mình đi nơi khác, vì không muốn chúng nó chứng kiến hiện tượng “bán người” như vậy. Các tổ chức tranh đấu cho nữ quyền đã rất ồn ào lên tiếng phản đối. Bà Breama Mathi - Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ nhân phẩm phụ nữ tại Singapore cho biết "cả cách làm ăn và nơi trưng bày đều hoàn toàn sai trái".

"Tôi nghĩ đem các cô gái - cho dù là từ quốc gia nào đi nữa - đặt trong các "bể cá", quảng cáo họ là các cô dâu "mì ăn liền" như thế này thì thật là ghê tởm, không thể chấp nhận được. Tôi kêu gọi Chính phủ Singapore phải có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn những việc này tái diễn. Đây không khác gì tình trạng buôn người" - bà Breama Mathi cho biết.

 

Mai mối gái Việt tại Singapore: Không chỉ có V Link Agency...

"Không cần giàu mới cưới được người vợ trong mơ, chỉ cần độc thân hoặc ly dị, tuổi từ 25 đến 70, chỉ cần một cú điện thoại, một số tiền cọc 1.000 đô la Singapore thì Công ty Mai mối V Link Agency sẽ lo liệu từ đầu đến cuối, bảo đảm quý ông sẽ hài lòng một trăm phần trăm, có cả hình ảnh và VCD để quý ông chọn lựa”.

Những lời rao này được in trên tờ bướm bằng 3 thứ tiếng Anh - Hoa - Singapore và phân phát công khai ngay trên đường phố Singapore. Đó là việc làm của một công ty mai mối ở Singapore có tên là V Link Agency. Trên tờ quảng cáo này, đập vào mắt người xem đầu tiên là hình ảnh một ông chồng Singapore béo phệ ôm cô vợ mới cưới xinh đẹp người Việt Nam. Góc kia là hình một cô dâu Việt Nam cầm bó hoa. Tờ bướm còn viết là hàng chục ngàn đàn ông Đài Loan và Singapore đã thành hôn với gái Việt, vì gái Việt Nam nổi tiếng là bạn đời tốt, chung thủy, phục tùng, đáng tin cậy, biết quý trọng gia đình. Gọi vào số điện thoại in cuối tờ rơi, bắt máy trả lời là một người xưng tên Elvin, xác nhận rằng đây là công ty môi giới hôn nhân chuyên kiếm vợ Việt Nam cho đàn ông bản xứ: “Đặc biệt chúng tôi chỉ kiếm cô dâu Việt Nam thôi, chúng tôi đưa mấy ông qua Việt Nam rồi mai mối cho họ tại đó".

- Thế ra các ông đưa người đi Việt Nam xem mặt à?

- Đúng vậy, để họ gặp và phỏng vấn các cô bên ấy chứ. Có nhiều cô cho các ông chọn lắm. Nếu nói chuyện rồi mà anh chịu cưới nàng và nàng thuận làm vợ anh thì công ty chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục ở Việt Nam trước.

- Thế bằng cách nào các ông kiếm ra mấy cô gái đó?

- Nhiều lắm, đừng lo, có người của công ty chúng tôi bên Việt Nam mà. Phần lớn các cô ở dưới quê, được chúng tôi mang lên thành phố Hồ Chí Minh.

- Rồi làm sao các ông biết họ còn độc thân?

- Chúng tôi phải xác minh chứ, chúng tôi tiếp xúc với bố mẹ của họ mà. Nhiều cô còn phải đi bác sĩ khám để chứng tỏ chưa lập gia đình lần nào.

Khi hỏi về giá cả, Elvin nói phí tổn trọn gói là 13.000 đô la Singapore (khoảng 8.000 đô la Mỹ) nhưng phải đặt cọc trước 1.000 để làm giấy tờ.

Theo lời Elvin, rõ ràng công ty môi giới hôn nhân này hoạt động công khai, đóng vai trò gạch nối giữa trai Singapore và gái Việt Nam.

 

Dịch vụ cưới vợ Việt Nam hiện đang rộ lên, gần như trở thành trào lưu và hiện ở Singapore có khoảng 10 công ty làm dịch vụ này. Theo lời rao của trang web catcha.com.sg, hiện có đến 5.000 cô dâu Việt Nam đang sẵn sàng dưới quyền Trung tâm Môi giới International Matchmakers của một người đàn ông tên là Mr.Cupid. Giám đốc quản lý của trung tâm này - một người đàn ông tên Martin Wong - cho biết Mr Cupid hiện đang điều hành một nhà máy sản xuất giày dép, chuyên tuyển dụng những công nhân nữ trẻ tuổi từ các tỉnh. Những người này, Mr Cupid hy vọng sẽ kiếm được một ông chồng ngoại quốc "đàng hoàng" để đổi đời.

Bài báo Still looking for a Singapore husband đăng trên tờ Straits Times ngày 4/3/2005 dẫn lại lời đại sứ Việt Nam tại Singapore cho biết năm ngoái đã có hơn 300 cô gái Việt Nam lấy chồng Singapore. Riêng công ty của Mr Cupid mỗi tháng kiếm được từ 4 - 6 khách hàng mới tìm đến cô dâu Việt Nam với lời hứa trả 14.888 đô la Singapore thì mọi thủ tục, kể cả chuyện cưới xin, chỉ diễn ra trong vòng 5 ngày.

Trào lưu "lấy vợ ngoại" của giới mày râu Singapore đã xuất hiện cách đây 2 năm. Các công ty môi giới muốn "tạo điều kiện cho những nam công dân Singapore ít học, có thu nhập thấp vẫn có thể lấy được cô vợ ưng ý" thay vì phải cố gắng chinh phục một cô gái Singapore nào đó vốn càng ngày càng đòi hỏi nhiều về vật chất để lấy làm vợ. Hiện tại, không ít phụ nữ Singapore thích lấy chồng ngoại quốc, chủ yếu là người phương Tây, để được tự do theo đuổi việc mình thích thay vì phải chịu gò bó trong khuôn khổ của một phụ nữ Á Đông. Do đó, cơ hội lấy vợ “nội địa” của những chàng trai thu nhập thấp, không nhà, không xe... ngày càng trở nên xa vời.  

 

(Theo Thanh Niên)

Bạn nghĩ gì khi nhân phẩm, danh dự của người phụ nữ Việt Nam bị xúc phạm, bị coi thường như trên? Hãy bày tỏ quan điểm của mình theo cách sau:

,
,