Mùa dịch đi chợ dân sinh hay siêu thị an toàn hơn?

Theo nghiên cứu thì virus SARS-CoV-2 có khả năng lây trong không khí, trong các môi trường kín, nguy cơ lây nhiễm nơi công cộng rất lớn trong đó có chợ dân sinh, siêu thị.

 

Phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trưa 25/5, Q.Hà Đông (Hà Nội) đã lập hàng rào chắn, túc trực tại chợ Xanh Văn Quán (P.Phúc La, Q.Hà Đông) để tạm thời phong tỏa khu vực này, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Sau khi xác định ca mắc Covid-19 từng đến chợ Xanh Văn Quán.

Khi nghe chợ gần nhà mình bị phong tỏa, chị Bùi Phong Lan – Yên Xá, Thanh Trì, Hà Nội lo lắng vì hàng ngày chị vẫn qua chợ mua sắm đồ ăn cho gia đình. Nếu trước kia không có dịch chị đi ngày 1 lần, hiện tại 2 ngày đi một lần. Việc đi chợ trở thành thói quen của chị. Chị Lan không thích đi siêu thị vì vào đó ngột ngạt, chờ đợi thanh toán, nhiều đồ không tiện dụng.

Ví dụ mua của tươi, cá tươi ngoài chợ vẫn ngon hơn. Mua thịt muốn chế biến sẵn, thui sẵn ngoài chợ cũng đáp ứng hết. Mùa dịch, chị Lan cũng nghĩ chợ an toàn hơn là chui vào trong siêu thị đóng kín cửa.

Chị Tống Thu Phương – Linh Đàm, Hà Nội chia sẻ chị có thói quen ngày nào đi chợ ngày đó, không thể ăn được đồ ăn để tủ lạnh. Từ nhà đến chợ chưa đến 5 phút. Vì thế, hàng ngày chị vẫn đi chợ truyền thống nhưng mua gì, ăn gì đều được chị tính toán từ trước. Ra đến chợ, chị chỉ mất vài phút đến chỗ quen để mua thực phẩm, xong là về ngay.

Khi đi chợ, chị Phương vẫn luôn giữ thói quen đeo khẩu trang và mang găng tay để phòng bệnh về nhà là chị lại vệ sinh ngay. Tuy nhiên, khi nghe mỗi ca mắc liên quan tới chợ, chị Phương rất lo lắng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Chị Phương cũng cho rằng đi chợ an toàn hơn vào siêu thị môi trường kín, nếu không may “vấp” phải F0 thì còn nguy hiểm hơn, còn chợ truyền thống thì ở ngoài trời.

Theo PGS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, virus gây bệnh SARS-COV-2 lây chủ yếu qua tiếp xúc gần bằng đường giọt bắn.

Giọt bắn có thể tiếp xúc trực tiếp vào mặt, mũi người tiếp xúc gần hoặc có thể rơi xuống sàn, đồ vật, các mặt bàn, khay hàng. Dù ở bất cứ chợ hay siêu thị thì vẫn cần đảm bảo chống nhiễm khuẩn.

Trong siêu thị, những nguy cơ lây nhiễm Covid-19 như tiếp xúc với xe đẩy, các kệ hàng hóa, đồ vật, vật dụng trong siêu thị mà trước đó có nhiều người cũng đã tiếp xúc.

Chỉ cần có một người nhiễm virus nhưng chưa được phát hiện thì điều này cũng sẽ gây ra những nguy cơ không hề nhỏ cho những người xung quanh.

Nhưng trong mùa dịch bệnh, PGS Nhung cho rằng đi mua sắm siêu thị an toàn hơn bởi việc vệ sinh chống lây nhiễm ở siêu thị bản thân ông nhận thấy tốt hơn ngoài chợ.

Ngoài ra, việc lây lan trong không khí qua các hạt bắn nhỏ trong môi trường kín cao hơn nhưng tỷ lệ “vấp” F0 rất ít nên người dân đừng quá lo lắng khi vào siêu thị mua đồ. Quan trọng nhất là thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, đứng cách xa người khác., mua đồ nhanh chóng rồi về.

Còn đi chợ dân sinh, PGS Nhung cho biết chợ rất tiện nhưng nhiều chợ ki ốt bán hàng cũng bí bách, người dân tụ tập nhiều khâu vệ sinh khử khuẩn kém hơn.

Dù thuận lợi không khí lưu thông nhưng môi trường ẩm ướt không sạch sẽ bằng vào siêu thị. Vì vậy, chợ vẫn kém an toàn hơn.

Ngoài ra, giao dịch thẻ người dùng có thể vệ sinh thẻ thuận tiện hơn tiền mặt, virus vẫn có thể bám vào tiền. PGS Nhung khuyến khích các bà nội trợ nên chọn đi siêu thị thay vì ra vào những chợ dân sinh quá đông người.

Ngoài ra, chị em có thể chọn mua hàng online tuân thủ phòng dịch để hạn chế các nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Người mua nên thanh toán online qua thẻ, qua ví điện tử. Khi nhân viên giao hàng đến, hãy nhờ nhân viên đứng cách xa tối thiểu 2m, đặt gói hàng xuống dưới đất, rồi khi nhân viên giao hàng rời đi mới đến vị trí đó để lấy đồ.

Luôn đeo khẩu trang khi lấy đồ; sau khi lấy đồ xong phải đi rửa tay ngay lập tức; gỡ đồ ra khỏi túi hoặc hộp xong phải rửa tay một lần nữa; trong quá trình gỡ đồ ra khỏi túi hàng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Những đồ có thể vệ sinh, lau khử khuẩn thì cần vệ sinh ngay trước khi sử dụng.

K.Chi 

 

Hà Nội thêm 10 ca dương tính nCoV, 8 ca liên quan đến Công ty T&T

Hà Nội thêm 10 ca dương tính nCoV, 8 ca liên quan đến Công ty T&T

CDC Hà Nội thông tin, tính đến 11 giờ trưa nay (25/5), Hà Nội ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 trường hợp thuộc chùm ca bệnh tại Times City và Công ty T&T.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !