Nữ sinh cấp 2 mang thai: Giáo dục giới tính để lọt nhóm nguy cơ cao nhất?

Nhiều trẻ em gái bị lạm dụng, mang thai ngoài ý muốn sống trong những gia đình hoàn cảnh đặc biệt. Nhà trường cần xác định nhóm các em có nguy cơ về rối loạn hành vi, bị bạo lực tình dục... để có sự quan tâm riêng.

giao dục giới tính
Bé gái mang thai, giáo dục giới tính chưa tới đối tượng cần. (ảnh minh họa)

Thông tin giáo dục giới tính cần tới với các em có nguy cơ

PGS. TS Trần Thành Nam (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, dù vẫn là những vụ việc trẻ em gái mang thai ngoài ý muốn nhưng các trường hợp gần đây cho thấy nhiều em bị lạm dụng thuộc những gia đình khuyết thiếu bố mẹ, gia đình hoàn cảnh khó khăn.

“Vì vậy những trường hợp này không thể nào đổ hết lỗi cho gia đình được. Đúng là gia đình phải có trách nhiệm nhưng bên cạnh đó đặt ra vấn đề giáo dục giới tính cần phải được chính thức hoá và đưa vào trong cả nhà trường”, PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Ở lứa tuổi đầu cấp hai, các em cơ bản đã có dấu hiệu dậy thì nên cần được trang bị những kiến thức cũng như kỹ năng hàng ngày liên quan vấn đề giới tính.

Hiện nay, nhiều trường đã bắt đầu chú ý đến dạy kỹ năng sống trong đó có giáo dục giới tính cho học sinh nhưng PGS.TS Trần Thành Nam băn khoăn đặt vấn đề: Sự hỗ trợ này liệu có tới được với những em có nguy cơ cao nhất không?

“Cho nên đối với những nhóm này cần phải đưa vào kế hoạch tổng thể và có kế hoạch sàng lọc của nhà trường. Nhà trường có chương trình chung sau đó phải xác định được những nhóm có nguy cơ về rối loạn hành vi, bị bạo lực tình dục... để có những chuyên đề dành riêng cho những nhóm này.

Những em có vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu, tình dục… có dấu hiệu đặc biệt mà giáo viên nhìn thấy cũng cần phải phân loại.

Điều đó nghĩa là chúng ta cần phải giáo dục hướng đích, hướng đến những nhóm nhỏ. Mà giáo dục với nhóm nhỏ bao giờ cũng thuận lợi, hiệu quả hơn”, PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Phân loại, giáo dục hướng đích mới mong có hiệu quả

Theo PGS. TS Trần Thành Nam, hệ luỵ với những bé gái mang thai ngoài ý muốn “vô cùng lớn” về cả thể chất và tinh thần. Nếu các em bị cưỡng bức quan hệ tình dục không an toàn sẽ đối diện với nguy cơ trước mắt là mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay mang thai tiềm ẩn nguy cơ tổn hại sức khỏe…

{keywords}
PGS. TS Trần Thành Nam 

Mang thai ngoài ý muốn thường trong tình huống mối quan hệ không còn tốt đẹp dẫn đến những trạng thái tâm lý tiêu cực cho trẻ em gái. Thậm chí nếu sự việc bị lộ ra, các trẻ em gái này có thể trở thành nạn nhân bị bạn bè tẩy chay, bắt nạt, bôi xấu…

“Những gì xảy ra ngoài ý muốn, nhiều tình huống không hoàn toàn tự nguyện mà bị cưỡng bức trong mối quan hệ tống tiền, tống tình… tạo thành những sang chấn tâm lý dẫn tới bị tổn thương, thậm chí có thể thay đổi cả cách nhìn, thế giới quan về các mối quan hệ gia đình về sau. Những nghiên cứu đã chứng minh rằng những bé gái chịu sang chấn tâm lý trong mối quan hệ yêu đương thời trẻ thì tỷ lệ ly hôn sau khi lập gia đình cao hơn”, PGS. TS Trần Thành Nam cho biết.

Hậu quả của những vụ việc mang thai ngoài ý muốn khi còn quá nhỏ là nghiêm trọng nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bằng việc chú trọng nhiều hơn đến giáo dục giới tính trong trường học.

Các bài giảng tại trường học phải được tích hợp nhiều hình thức như video, clip, hình ảnh… để học sinh dễ hiểu vấn đề.

PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh: “Giáo dục giới tính cần phải cá nhân hoá đến tận từng nhóm đối tượng (nguy cơ cao, nguy cơ thấp). Gia đình nói chung và nhà trường nói riêng cần có những chương trình giáo dục giới tính nhắm đến nhóm đối tượng, lứa tuổi cụ thể.

Ví dụ như cấp một chú trọng đến việc giáo dục phòng tránh xâm hại, dạy cho trẻ ý thức về cơ thể, tôn trọng cơ thể, không gian an toàn… Nhưng đến cấp hai, khi trẻ ở tuổi dậy thì với bản năng hấp dẫn giới tính trỗi dậy thì lại phải dạy trẻ về tình yêu, tình bạn, tình dục, sức khoẻ sinh sản và các biện pháp tránh thai an toàn".

Ngoài ra, theo PGS. TS Trần Thành Nam, giáo viên phải có năng lực nhận diện những dấu hiệu nguy cơ, ở cấp nào thì có hoạt động phòng ngừa hướng đích cụ thể. Đồng thời việc ngăn ngừa cũng là trách nhiệm của cộng đồng, có tai mắt của nhiều bên để phát hiện những nguy cơ trẻ bị xâm hại, trẻ có bất thường.

“Tại sao lại để tình trạng bảo vệ trường học ép buộc nữ sinh lớp 7 quan hệ cả năm trời mà nhà trường không phát hiện ra? Rồi những vụ nữ sinh lớp 8, 9 mang thai nhiều tháng thì mới phát hiện...  Chỉ khi cả gia đình và nhà trường cùng chung tay vào cuộc, xã hội quan tâm thì mới mong giảm bớt được những tình huống đau lòng như thế này”, PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

N. Huyền 

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Nhiều năm đưa con đến lò luyện, phụ huynh lo trường Ams dừng tuyển lớp 6

Trước thông tin Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhiều phụ huynh bày tỏ sự tiếc nuối, song cũng có không ít ý kiến cho rằng phù hợp.

Thực hư chuyện nam sinh lớp 12 tốt nghiệp được bố mẹ tặng Rolls-Royce 5 tỷ

Ngày 4/3, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một nam sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cùng người thân kèm thông tin “được bố mẹ tặng quà tốt nghiệp là một chiếc xe Rolls-Royce, có giá khoảng 5 tỷ đồng”.

Đang cập nhật dữ liệu !