Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng về 'cabin lấy mẫu' đang 'gây sốt' cộng đồng

Cabin lấy mẫu nên làm ở trong cộng đồng. Còn ở nơi trọng điểm, nếu phải lấy mẫu nhiều vào ngày nắng gắt sẽ dùng lều dã chiến quân đội bên trong đặt máy lạnh cho nhân viên lấy mẫu - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói

{keywords}
Hình ảnh cabin lấy mẫu xét nghiệm Covid- 19 ở nước ngoài, nhân viên y tế không mặc quần áo bảo hộ

Mạng xã hội những ngày qua chia sẻ mạnh hình ảnh “cabin lấy mẫu xét nghiệm Covid-19” của Hàn Quốc mà nhân viên y tế lấy mẫu không cần mặc đồ bảo hộ nóng bức khá thoải mái lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Sở dĩ hình ảnh này được nhiều chia sẻ là bởi những ngày nắng gay gắt vừa qua, hình ảnh nhân viên y tế mặc bảo hộ kín mít, kiệt sức do lấy mẫu dưới trời nắng nóng khiến cộng đồng không khỏi xót xa và mong muốn có những giải pháp giúp họ đỡ vất vả.

Nguy cơ sốc nhiệt của nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ

Nguy cơ sốc nhiệt của nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ

Những ngày qua khu vực Bắc Bộ nắng nóng, nhân viên y tế trên cả nước đang thực hiện công tác chống dịch Covid-19 ngoài áp lực công việc thì nỗi ám ảnh nhất với họ là mặc trên người những bộ quần áo phòng hộ.

Sáng 4/6, trao đổi với PV Infonet, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, 'trong thời tiết rất khắc nghiệt như thời gian vừa qua, nhiệt độ ngoài trời đến 39-40 độ C đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhân viên y tế, sinh viên làm việc trực tiếp ngoài cộng đồng. Đây là sự quan ngại rất lớn của Bộ phận Thường trực chúng tôi'

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, 'để làm được những cabin lấy mẫu rất lâu mà mùa nóng chỉ có hạn'.

'Hiện ở Bắc Giang chúng tôi đã lên phương án khắc phục bằng cách lắp các lều dã chiến của quân đội với diện tích 12m2, có 4 cửa sổ, bên trong đặt một cái máy lạnh.  4 nhân viên y tế lấy mẫu vẫn mặc đồ bảo hộ đứng thò tay ra ngoài lấy mẫu', ông nói.

Đặt trong hoàn cảnh, điều kiện Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng 'việc làm cabin lấy mẫu chỉ nên làm ở trong cộng đồng. Còn ở những điểm trọng điểm, nếu cần phải lấy mẫu vào buổi trưa, những ngày nắng gắt thì đã có lều dã chiến'.

“Nếu cần chúng tôi sẽ triển khai lều dã chiến quân đội, hiện nay đã triển khai đổi giờ lấy mẫu'.

Bộ phận Thường trực đã chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm chuyển từ ban ngày sang sáng sớm (từ sớm đến 9 giờ sáng) và buổi chiều ( có nơi từ 17 h, có nơi từ 19 giờ đến 23 giờ đêm). Các điểm lấy mẫu cũng phải bố trí ở vùng râm mát, có thông khí, có bắc rạp, ban đêm thì đầy đủ ánh sáng để tạo điều kiện cho các đoàn lấy mẫu thuận lợi. Hiện giờ số lượng lấy mẫu không nhiều kiểu 'càn quét' như những ngày trước đó.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Sơn cũng sẽ thí điểm một số mẫu quần áo bảo hộ có thiết bị làm mát để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế trong trời nắng nóng.

'Đến giờ, chúng tôi vẫn khẳng định tiêu chí an toàn cho những người lấy mẫu xét nghiệm phải đặt lên hàng đầu. Từ trước đến giờ, nhân viên y tế đi lấy mẫu đều được trang bị bộ đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn. Các ý kiến cho rằng nhân viên lấy mẫu không cần thiết phải mặc trang phục kín mít như vậy, chúng tôi sẽ lưu ý và có nghiên cứu.

Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, chúng ta bỏ trang phục bảo hộ sẽ mất vũ khí bảo vệ cho nhân viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm', Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Sơn cũng đã chỉ đạo các đoàn công tác phải đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế, sinh viên tình nguyện, bổ sung dinh dưỡng, các loại nước uống giải khát.

Tính từ ngày 7/5 đến 1/6,  Bộ Y tế đã điều động hơn 2.200 các y bác sĩ, sinh viên, tình nguyện viên từ các tỉnh đến Bắc Giang để tham gia chống dịch. Với khối lượng công việc khổng lồ, vất vả cần phải thần tốc thực hiện là công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, Bộ Y tế cũng đã điều phối được lực lượng y bác sĩ, sinh viên tham gia vào công tác lấy mẫu ở các vùng có nguy cơ cao mà chúng ta cần khoanh vùng, dập dịch sớm.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !