- Xin tư vấn giúp cháu. Cháu đang rất bối rồi không biết giải quyết thế nào. Cháu và bạn gái cháu đều đủ 18 tuổi. Chúng cháu đã có quan hệ và bạn gái cháu đã có bầu hơn 1 tháng. Cháu nghe nói nam phải đủ 20 tuổi mới kết hôn được. Chúng cháu chưa dám nói với gia đình. Vậy bây giờ chúng cháu phải làm sao?

Luật sư Nguyễn Thành Công tư vấn: Từ những gì bạn trình bày, tôi đưa ra cho bạn hướng giải quyết như sau:

Theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì một trong những điều kiện tiên quyết và bắt buộc phải có khi muốn kết hôn là “Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên”. Do đó, hiện tại bạn chưa đủ tuổi để đăng ký kết hôn với bạn gái của bạn tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu muốn kết hôn thì bạn phải chờ đến khi bạn từ đủ 20 tuổi trở lên thì bạn mới có thể kết hôn với bạn gái của bạn được. Vì bạn và bạn gái bạn có quan hệ tình cảm với nhau nên việc chờ đủ tuổi để kết hôn là có thể thực hiện được, không có gì phải lo lắng.

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Hiện tại, vì bạn gái bạn đã có thai được 1 tháng nên bạn và bạn gái của bạn phải hết sức bình tĩnh và nên thông báo cho gia đình hai bên để mọi người cùng có hướng giải quyết thích hợp nhất. Vì bạn gái của bạn mới 18 tuổi nên nếu còn đi học thì việc mang thai và sinh con sẽ làm gián đoạn quá trình học tập nên cũng cần lưu ý vấn đề này.

Vì hai người có quan hệ tình cảm với nhau nên nếu, các bạn và hai bên gia đình đồng ý cho bạn gái bạn sinh con và các bạn sống chung với nhau như vợ chồng để chờ đến khi bạn đủ tuổi kết hôn để đăng ký kết hôn thì các bạn cần lưu ý rằng: việc các bạn sống với nhau như vợ chồng không làm phát sinh quan hệ vợ chồng và đến khi bạn từ đủ 20 tuổi và đăng ký kết hôn với bạn gái của bạn thì thì quan hệ hôn nhân của các bạn mới được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Nếu bạn sống chung với bạn gái như vợ chồng trong khi chưa đủ điều kiện kết hôn là vi phạm pháp luật Hôn nhân và gia đình (tảo hôn). Tuy nhiên, chế tài xử lý hành chính đặt ra đối với vấn đề tảo hôn được quy đinh tại Điều 47 Nghị định 110/2013/NĐ-CP chỉ đặt ra trong hai trường hợp sau: (1) Tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ độ tuổi kết hôn hoăc (2) Hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ độ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Tòa án yêu cầu chấm dứt quan hệ đó. Do đó, nếu bạn sống chung với bạn gái bạn như vợ chồng thì không thuộc 02 trường hợp nêu trên nên không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Luật sư Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương Luật, Đoàn Luật sư Tp.HCM.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc