- Tôi và bạn trai đã yêu nhau 3 năm và đến nay vì nhiều lý do chúng tôi không thể tiếp tục mối quan hệ này nữa. Tôi không muốn tiếp tục mối quan hệ này mặc dù bạn trai tôi vẫn níu kéo. 

Tôi đang rất khó xử. Bạn trai tôi đe dọa nếu như mối quan hệ giữa tôi và bạn trai không tiếp tục thì anh ta sẽ tung ảnh “thân mật” của hai đứa lên trên mạng. Tôi rất sợ và lo lắng không biết phải làm sao. Thực sự tôi muốn chấm dứt mối quan hệ này. Luật sư có cách nào giúp tôi để tôi có thể chia tay mà bạn trai không tung ảnh nóng kia lên. Cám ơn luật sư mong hồi âm sớm.

Luât sư Nguyễn Thành Công tư vấn: Việc tung hình ảnh, clip “nóng” của mình hoặc người khác lên mạng, nơi nhiều người có thể biết, xem là hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật. Tùy theo mức độ, tính chất mà cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ xử lý hành chính hoặc hình sự ngoài ra chính đương sự bị xâm hại có thể yêu cầu bồi thường do danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm theo bộ luật dân sự.

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.
Để ngăn chặn bạn trai của bạn đe dọa thực hiện hành vi phát tán hình ảnh của mình lên mạng internet, trước hết bạn cần bình tĩnh và thuyết phục bạn trai của bạn theo sự thành tâm của bạn cũng như dẫn chứng quy định và sự răn đe của pháp luật để anh ấy không đe dọa tung hình ảnh thân mật của hai người nữa.

Nếu cách đó không có tác dụng thì có thể hiểu được rằng, tâm lý của bạn trai của bạn ngay lúc này là đang yêu bạn hoặc muốn sở hữu bạn, vì vậy, việc đánh mất bạn là điều khó chấp nhận ngay tức khắc. Khi bạn yêu, chắc rằng bạn cũng từng có trách nhiệm khi yêu, nên khi bạn muốn chia tay thì cũng nên xác định tính trách nhiệm này. Đó là làm cho bạn trai của bạn từ từ chấp nhận lời chia tay bằng cách giảm dần sự quan tâm của bạn cho người bạn trai đó, thời gian sẽ làm cho người này biết được bạn không còn yêu người đó nữa, và khi đó thì bạn trai của bạn sẽ dễ dàng chấp nhận việc không thể tiếp tục mối quan hệ với bạn nữa. Từ đó bạn trai của bạn có thể sẽ không còn nghĩ đến việc tung những hình ảnh thân mật kia để đe doa bạn nữa.

Nếu cả hai cách trên đều không có hiệu quả thì bạn nên trình báo sự việc với cơ quan công an ở địa phương để phối hợp phòng chống tội phạm kèm theo những chứng cứ về việc người bạn trai này de dọa thực hiện hành vi phạm tội đối với bạn (như những email, tin nhắn, cuộc hội thoại… đe dọa mà bạn nhận được hay lưu giữ được).

Việc bạn trai của bạn đe dọa tung ảnh thân mật của bạn lên mạng nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Điều 253 BLHS năm 1999 sửa đổi năm 2009. 

Nếu hành vi này xảy ra trên thực tế thì còn có thể bị xử lý về “Tội làm nhục người khác” theo Điều 121 BLHS năm 1999 sửa đổi năm 2009. Nếu hành vi phát tán hình ảnh trên mạng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi“Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” với mức xử phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng (Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP).

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công đoàn luật sư TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc