- Hàng trăm người dân (tổ 5, tổ 6 và tổ 7 ấp Thanh Bình, xã Lộc An, huyện Long Thành, Đồng Nai) kêu cứu vì bị thu hồi đường dân sinh do yêu cầu của hai cá nhân. Nếu việc thu hồi được thực thi, sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.

Dân kêu cứu vì bị thu hồi đường đi

Báo VietNamNet nhận được đơn của 74 hộ dân thuộc xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai kêu cứu về việc bị thu hồi con đường dân sinh do Nhà nước đầu tư nhiều năm nay.

Nội dung đơn như sau: Ngày 25/6, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, Đồng Nai theo đề nghị của UBND xã Lộc An, thông báo quyết định thu hồi đường dân sinh của bà con tổ 5,6 và 7 ấp Thanh Bình, xã Lộc An. Con đường này là đường lưu thông cho 74 hộ dân mà lại thu hồi theo yêu cầu cá nhân hai hộ dân bà Lê Minh Hồng và ông Lê Văn Bình để được mở đường mới trên lô cao su và cấp lại phần đất thu hồi cho bà Hồng và ông Bình.

{keywords}

Bị thu hồi đường dân sinh hàng trăm người dân kêu cứu


Con đường bị thu hồi là đường do vốn Nhà nước đầu tư năm 2009, dân tự nguyện hiến đất. Nay bị thu hồi mất đường dân sinh, cấp lại cho cá nhân bà Hồng và ông Bình là vô lý. Đề nghị không thu hồi con đường dân sinh của bà con đang lưu thông, giữ ổn định cuộc sống của bà con nhân dân. Điều tra làm rõ tiến vốn Nhà nước đã đầu tư vào con đường này sao bị thu hồi? Yêu cầu bà Hồng và ông Bình hoàn trả 87.800.000đ cho người dân bỏ ra tái lập lại con đường như ông Bình đã cam kết tại UBND xã Lộc An năm 2012.

Đất hiến rồi vẫn còn trong QSD của dân

Để tìm hiểu thực hư về tố cáo của người dân ấp Thanh Bình, chúng tôi đã liên hệ với UBND huyện Long Thành và được trả lời như sau:

“Công trình đường vào tổ 6-7 ấp Thanh Bình do UBND xã Lộc An làm chủ đầu tư, hồ sơ được UBND huyện Long Thành phê duyệt. Tuyến đường có chiều dài hơn 2km nền đường 8m mặt đường 6m.

Tuyến đường cắt ngang qua thửa đất 298, tờ bản đồ số 1, dài khoảng 300m, vào năm 2008, ông Phạm Đình Thanh là chủ sử dụng, ông Thanh đã hiến đất làm đường. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công trình, do không chỉnh lý giấy chứng nhận QSD đất nên diện tích mở đường vẫn còn trong giấy chứng nhận QSD đất của ông Thanh. Năm 2010, ông Thanh chuyển nhượng cho bà Hồng. Tháng 1/2012, bà Hồng xin điều chỉnh diện tích đất nguyên nhân do trừ đi một phần diện tích bà Hồng tự mở đường năm 2011,sát ranh đất 297,498,499,527,562.

Năm 2012, bà Hồng tiếp tục tách thửa số 298 thành thửa số 568,569,570,571 bao gồm cả đường đi trên thực tế đã có. Bà Hồng tự mở tuyến đường đi sát theo ranh cắt ngang quan Thôn trang xanh (giáp thửa 297,498,499,527,562) để phục vụ lưu thông trong khu vực. Năm 2011, ông Lê Văn Bình (người trông giữ đất cho bà lê Minh Hồng, Lê Huỳnh Vương, Phùng Thịc Bích Vân, Phạm Thái Hà) tự ý phá hủy tuyến đường cũ,UBND xã chưa kịp thời xử lý, người dân phải đi tạm đường qua Thôn Trang Xanh.

Tháng 1/2014, đoạn đường Thôn Trang Xanh bị rào chắn, tập thể người dân tổ 6,7 chủ động đổ đất san ủi khôi phục đoạn đường đã bị phá hủy. Hiện nay, tuyến đường qua thửa đất 298, tờ bản đồ số 1 đã được người dân khôi phục đúng hiện trạng”.

Nếu dân thống nhất mới di dời

Tháng 5/2014, bà Lê Minh Hồng, Phùng Thị Bích Vân, Phạm Thái Hà và ông Lê Huỳnh Vương khởi kiện ông Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Công Hợp, Nguyễn Công Minh do các ông này có hành vì tập hợp các hộ dân tổ 6, 7 đổ đất thiết lập con đường đi qua thửa 568, 569, 570,571. Tòa án nhân dân huyện Long Thành thụ lý vụ án khiếu kiện hành vi hành chính giữa người khởi kiện là bà Lê Minh Hồng và bà Phùng Thị Bích Vân, ông Lê Huỳnh Vương yêu cầu UBND xã Lộc An chấm dứt hành vi về việc tự ý mở đường đi qua thửa đất số 568, 569, 570, 571 và khôi phục hiện trạng ban đầu.

Cũng theo trả lời của UBND huyện Long Thành: “Ngày 25/5/2016 Tòa án nhân dân huyện Long Thành triệu tập UBND xã Lộc An đến thông báo nội dung khởi kiện của bà Hồng, bà Vân, và ông Vương. Qua làm việc với tòa án cho UBND xã biết phía người khởi kiện đã đề nghị di dời con đường đi qua các thửa 568, 569, 570, 571 nêu trên ra giáp với đường lô cao su giáp thửa 568, 569, 570, 571 cách đường hiện hữu 100m và hiến thêm đất để mở rộng đường, chi phí làm đường do bên khởi kiện chi trả.

UBND xã nhận thấy việc đề nghị của người khởi kiện là phù hợp, việc di dời vẫn đảm bảo cho việc đi lại của người dân thuận lợi và đảm bảo quyền SDĐ của người khởi kiện.

Tháng 6/2016, UBND xã Lộc An báo cáo số 69/BC-UBND đến UBND huyện Long Thành để xem xét, chỉ đạo các ban ngành liên quan hỗ trợ nhằm giúp cho UBND xã sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Từ những cơ sở trên, UBND huyện ban hành văn bản số 5258/UBND-KT ngày 25/8/2016, thống nhất theo kiến nghị và đề xuất của các ngành liên quan, trong đó, giao UBND xã Lộc An tổ chức làm việc với các hộ dân có sử dụng tuyến đường thông báo việc di dời, nếu được cá hộ dân thống nhất mới thực hiện di dời và thu hồi tuyến đường không sử dụng (do bà Hồng tự mở), không phải thu hồi tuyến đường người dân đang sử dụng (do Nhà nước đầu tư).

Tuy nhiên, qua buổi làm việc thì đa số các hộ dân không đồng ý việc di dời tuyến đường, do đó đến nay UBND huyện vẫn đang giải quyết vụ việc, không thực hiện thu hồi đất.

Vụ việc hiện đang được UBND xã Lộc An và các ngành của huyện tiếp tục họp dân để thống nhất phương án cho phù hợp”.

Đức Toàn