-  Bố tôi 80 tuổi đòi ly hôn mẹ tôi 70 tuổi. Vậy mẹ tôi có được bồi thường tuổi thanh xuân không?

TIN BÀI KHÁC

Xin luật sư tư vấn cho để mẹ tôi không thiệt thòi vì mẹ tôi bây giờ không có lương, không có bảo hiểm. Bốn chị em tôi luôn bênh mẹ vì ở với nhau bao nhiêu năm gần như mẹ tôi không có ngày nào được vui mà chỉ lấy các con làm niềm vui, kể cả bây giờ mẹ vẫn bảo là thương các con nên không chấp nhận ly hôn.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, về quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn

Khoản 1 Điều 85 Luật Hôn nhân & gia đình 2000 quy định: “Vợ, chồng hoặc cả hai có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn”. Như vậy, một trong hai bên vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn mà không cần có sự đồng ý của bên kia. Theo đó việc bố bạn nhất quyết đòi ly hôn khi mẹ bạn không chấp nhận vẫn hoàn toàn phù hợp với quy định của luật.

Thứ hai, về căn cứ ly hôn

Điều 89 Luật Hôn nhân & gia đình năm 2000 quy định:

“1. Tòa án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Điểm a mục 8 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 giải thích:

“a.1. Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:

- Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;

a.2. Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại điểm a.1 mục 8 này. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

a.3. Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt”.

Căn cứ các quy định trên đây, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của gia đình bạn, Tòa án ra quyết định cho ly hôn theo quy định của khoản 1 Điều 89 Luật Hôn nhân & gia đình 2000.

Thứ ba, về vấn đề chia tài sản khi ly hôn, Điều 95 Luật Hôn nhân & gia đình 2000 có đề cập đến nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn:

“1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

Như vậy, trường hợp mà cha mẹ bạn ly hôn thì hai bên có thể tự thỏa thuận về vấn đề chia tài sản. Nếu cảm thấy không hợp lý và không thể giải quyết được, mẹ bạn có thể yêu cầu tòa án giải quyết để đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của mình.

Đối với vấn đề bồi thường tuổi thanh xuân, pháp luật hiện hành cũng như trong bộ luật hôn nhân và gia đình 2014 (có hiệu lực từ 01/01/2015) không có quy định về vấn đề này. Việc bồi thường tuổi thanh xuân trong thực tế chỉ là sự thỏa thuận mang tính tự nguyện của các bên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).