-Em đi làm bị CSGT dừng phương tiện và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Em xuất trình giấy tờ đầy đủ thì CS nói em phạm  lỗi chạy quá tốc độ quy định 52/40km. 

TIN BÀI KHÁC

Em yêu cầu cho xem bằng chứng thì các anh đó nói tới ngày đóng phạt rồi xem. Như vậy có đúng quy trình không?

{keywords}
Em đi làm bị CSGT dừng phương tiện và yêu cầu kiểm tra giấy tờ

Luật sư tư vấn

Điểm a, Khoản 2, Điều 16, Thông tư 65/2012/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ quy định:

“a) Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát và xử lý theo quy định. Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn họ đến bộ phận xử lý để được xem;”

Trong trường hợp trên, do chưa có ngay được hình ảnh, kết quả thu được nên CSGT chưa cho người vi phạm xem là đúng nhưng cần hướng dẫn người vi phạm đến bộ phận xử lý để xem.

Theo Thông tư 11/2007/TT-BCA  Khi ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông qua các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (trực tiếp thao tác sử dụng hoặc qua các hệ thống ghi, chụp tự động), cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát nhân dân ra hiệu lệnh dừng đối tượng có vi phạm theo quy định, thông báo lỗi vi phạm; nếu người vi phạm có yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được thì phải cho xem, sau đó lập biên bản vi phạm và xem xét ra quyết định xử phạt. 

Mặt khác, nếu tại thời điểm xử phạt, CSGT không thể cung cấp ngay hình ảnh ghi lại lỗi vi phạm thì phải lập biên bản tại thời điểm đó và ghi rõ, việc chưa thể cung cấp hình ảnh ghi lại lỗi vi phạm, đồng thời hẹn người điều khiển đến trụ sở hoặc cơ quan có thẩm quyền để được cung cấp hình ảnh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).