- Cuối năm 2014 ông Vũ Xuân Hải đội trưởng đội KLCĐ số 2 Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng trong khi truy đuổi đối tượng vận chuyển gỗ trái phép đã bị lái xe tông chết. Toà án tối cao đã xử đối tượng 18 năm tù về tội giết người khi thi hành công vụ. Tuy nhiên Cục người có công thuộc Bộ LĐ- TB&XH lại trả lời đây không phải trường hợp bị hi sinh và không đủ điều kiện phong Liệt sỹ. Đề nghị LS cho biết Cục Người có công trả lời như vậy có đúng không? Trên cơ sở những Văn bản pháp lý nào?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Ảnh minh họa

Nội dung Bạn đọc manhtiendhu@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời: 

Theo quy định tại Điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2005:

1. Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu;

b) Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch;

c) Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;

d) Làm nghĩa vụ quốc tế;

đ) Đấu tranh chống tội phạm;

e) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân;

g) Do ốm đau, tai nạn khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

h) Thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 19 của Pháp lệnh này chết vì vết thương tái phát.

2. Liệt sĩ được tổ chức báo tử, truy điệu, an táng. Nhà nước và nhân dân xây dựng, quản lý, chăm sóc, giữ gìn các công trình ghi công liệt sĩ, bao gồm phần mộ, nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị Định 31/2013 về điều kiện xác nhận liệt sĩ:

1. Người hy sinh thuộc một trong các trường hợp sau được xem xét xác nhận là liệt sĩ:

đ) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh;

e) Dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Ở đây, cần xem xét trong khi truy đuổi đối tượng vận chuyển gỗ mà đội trưởng đội kiểm lâm đã bị nạn vì bị lái xe đâm. Nếu đó là hành vi dũng cảm thực hiện công việc cấp bách thì có điều kiện theo Nghị Định 31/2013 để phong liệt sĩ. Tuy nhiên, nếu đó chỉ là tai nạn khi thực hiện công vụ thì chưa thuộc trường hợp phong liệt sĩ. Theo như quan điểm của Cục người có công thì trường hợp này thuộc tai nạn khi thực hiện công vụ.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc