- Kể từ ngày chồng bị bệnh phải phẫu thuật, không lao động được, chị trở thành trụ cột trong nhà. Cuộc sống khó khăn, suốt 10 năm ròng không thoát được cảnh hộ nghèo. Giờ đây cô con gái lại mắc bệnh cần phẫu thuật. Số tiền quá lớn khiến gia đình chị lâm vào cảnh bế tắc.

Đến Khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy hỏi thăm bé Lê Anh Thư, chúng tôi được bác sĩ  Lương Việt Hòa, người trực tiếp điều trị cho bé không chỉ cho biết về bệnh tình mà còn tỏ sự quan tâm đến hoàn cảnh của bé.

"Bệnh nhân Lê Anh Thư nhập viện trong tình trạng yếu nửa người trái. Khi chụp MRI phát hiện u tủy cổ từ đốt C3-C5. Chúng tôi đã hội chẩn khoa chỉ định phẫu thuật lấy u, giải phẫu xét nghiệm. Tiên đoán đây là u lành tính và có thể có yếu tố di truyền từ cha. Nếu không được phẫu thuật sớm khối u chèn ép tủy, gây yếu liệt hai tay thậm chí cả hai chân. Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, bà mẹ lao động chân tay nuôi chồng và có con lớn đang học đại học”.

Bé Thư bên bác sĩ điều trị

Cách đây 3 tháng, bé Lê Anh Thư thỉnh thoảng có dấu hiệu tê tay. Kêu với mẹ, chị Phạm Thị Thanh Thúy đưa con đi khám bác sĩ tư nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Mới đây, tay bé run, tê không bưng nổi bát cơm, chị gom góp cả nhà được 2 triệu bạc đưa con đi khám. Chị không ngờ rằng, từ sau hôm ấy, bé phải nhập viện và chỉ định làm phẫu thuật.

Người nhà chị vay được 5 triệu đồng đưa lên, đóng 2 triệu tiền tạm ứng viện phí, số còn lại để trang trải chi phí. Hiện chị Thúy chưa biết cách nào kiếm đủ 25 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật, bởi theo chị, gia đình vốn nghèo nhiều năm nay ai cũng biết, không dễ gì vay mượn được tiền. Nếu đợi chị kiếm đủ số đó thì không biết con sẽ ra sao.

Năm 2008, chồng chị mổ u não, gia đình cũng phải vay mượn, trả bao nhiêu năm mới hết nợ. Cũng từ đó, cả nhà bắt đầu rơi vào cảnh túng quẫn, một mình chị Thúy làm đủ thứ việc từ dặm lúa, làm cỏ, hái ớt… để nuôi chồng và hai con.

Anh Lê Văn Quốc cha bé Thư dù yếu cũng ráng lên chăm con.

Dù lao động quần quật, số tiền chị Thúy kiếm được cũng chẳng nhiều nhặn gì. Mỗi ngày, tùy công việc, chị được trả 80-120 ngàn đồng, ăn uống chắt bóp từng tí một chứ không nói đến chuyện dư dả.

Năm 2016, cậu con trai Lê Anh Hào thi đậu vào trường Đại học Cần Thơ Khoa Cơ khí. Thương con, chị Thúy tiếp tục gồng gánh để phụ tiền lo ăn học cho con. Tiền học phí chị vay của Ngân hàng chính sách, tiền ăn Hào tự làm thêm, chỉ khi nào thiếu chị Thúy phụ thêm cho con. Hào học hết năm thứ hai, chị bị đau lưng không đi làm nhiều được, Hào xin mẹ được tiếp tục đi học và cố gắng làm thêm để mẹ bớt đi gánh nặng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Thanh Thúy nói: “Lúc mới nghe bác sĩ nói cháu phải nhập viện và phải mổ tôi bủn rủn cả chân tay. Tôi tưởng cháu chỉ bị sơ sơ khám uống thuốc rồi sẽ khỏi. Tôi đưa cháu đi khám có chuẩn bị được gì đâu. Tôi tính đưa cháu về làm đặng có tiền mới đưa lên. Bác sĩ nói bé phải nhập viện vì để lâu nguy hiểm. Tôi chưa biết phải làm thế nào để có tiền cho cháu mổ đây. Nghĩ con thương quá chẳng biết làm thế nào. Bao nhiêu năm nay tôi làm cũng có dư nổi chừng đó đâu. Anh nó nghe em bệnh vậy cũng nói với mẹ hay con nghỉ học đi làm kiếm tiền giúp mẹ”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ PHòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Lê Anh Thư hoặc gửi chị Phạm Thị Thanh Thúy (182 ấp 1, xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.291 (bé Lê Anh Thư)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436